Giải nhất thính phòng Quốc Đạt: "Hát opera giúp tôi tìm thấy khoái cảm đặc biệt"

CTV
Mang tình yêu lớn dành cho opera đến Ý, nghệ sĩ trẻ Quốc Đạt cùng Hiền Nguyễn Soprano hy vọng giới thiệu những nét bản sắc trong âm nhạc Việt Nam với quốc tế.

Sau thành công của đêm nhạc La Passione được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 3/2024, mới đây, 2 nghệ sĩ trẻ Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt đã có kế hoạch đưa buổi biểu diễn đến TP.HCM và nước Ý, nơi được xem là cái nôi của nghệ thuật opera. 

 Hiền Nguyễn - Quốc Đạt mong muốn mang âm nhạc cổ điển đến với khán giả trong nước và ra ngoài biên giới.

So với Hiền Nguyễn Soprano - giọng ca đã có nhiều kinh nghiệm và từng theo học Nhạc viện Milan (Ý), Quốc Đạt là gương mặt mới nhiều triển vọng. Tại buổi gặp gỡ, Quốc Đạt chia sẻ về tình yêu của anh dành cho âm nhạc và những "tham vọng" của bản thân với opera.

Quốc Đạt ví von nhạc cổ điển với mình như "vợ chồng". Trước khi đến với opera, anh từng hát nhiều dòng nhạc khác nhưng chỉ thực sự tìm được thế giới riêng và đắm chìm với âm nhạc khi theo dòng nhạc cổ điển. Điều thú vị là Quốc Đạt hát opera quá nhiều nên giọng nói, cách phát âm cũng bị ảnh hưởng, thậm chí khiến người nghe lầm tưởng là người nước ngoài nói tiếng Việt. 

Quốc Đạt từng giành giải Nhất cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch toàn quốc năm 2023, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ tiêu biểu năm 2023.

Theo chia sẻ của Quốc Đạt và Hiền Nguyễn Soprano, 2 đêm nhạc tại TP.HCM và Ý sẽ theo phong cách cổ điển và bán cổ điển, pha trộn jazz, pop… Đặc biệt, với đêm diễn ở Ý vào tháng 7, Quốc Đạt chia sẻ: "Tôi rất háo hức, mong chờ đến với đất nước Ý xinh đẹp. Hiện tôi đã chuẩn bị kỹ càng để có thể gửi gắm tình yêu và giọng hát của mình thông qua âm nhạc. Đặc biệt, tôi và chị Hiền sẽ mang niềm tự hào là người con Việt Nam đưa vào âm nhạc. Chúng tôi sẽ mang những bản sắc riêng trong âm nhạc quê hương đến trời Tây, qua những giai điệu dân ca quen thuộc như 'Trống cơm', 'Xe chỉ luồn kim'… hay các trường ca và tình ca 'Sông Lô' của Văn Cao, 'Ru con mùa đông' của Đặng Hữu Phúc".

Giải Nhất cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch toàn quốc năm 2023 cho biết: "Áp lực là điều đương nhiên, nhưng có lẽ chị Hiền Nguyễn là ngôi sao may mắn của tôi khi chị ấy sẵn sàng đưa tôi đến Ý. Tôi cảm nhận 2 chị em rất yêu thương và tin tưởng lẫn nhau nên mọi áp lực đều mang ý nghĩa tích cực, xứng đáng. Điều trở ngại lớn nhất bây giờ là thủ tục xin visa, vì đây là lần đầu tiên tôi đi châu Âu nên hơi khó khăn".

Nam nghệ sĩ trẻ cho biết anh vẫn sẽ tiếp tục học tập và trau dồi tình yêu với opera.

"Tôi rất yêu thể loại âm nhạc hàn lâm này nhưng cũng yêu âm nhạc dân tộc Việt Nam. Đó là lý do tôi sẽ đi đi về về giữa Ý và Việt Nam để tiếp tục tìm tòi và phát triển bản thân. Trong tôi, nếu ví âm nhạc phương Tây là một người đàn ông lịch lãm và chân thành, thì âm nhạc phương Đông lại bí ẩn như một người phụ nữ quyền quý. Tôi thấy sống động và đẹp đẽ, nếu có cách nào đó hòa quyện được cả 2 bằng âm nhạc của mình", Quốc Đạt chia sẻ.