Giao bài tập "vẽ gia đình của em" cho học sinh, xem bức tranh cô giáo lập tức gọi điện cho phụ huynh

Bức tranh của bé mẫu giáo khiến bố mẹ cũng phải xấu hổ.

Vẽ tranh là một trong những bộ môn năng khiếu mà nhiều đứa trẻ rất thích, bởi thông qua đó bé có thể thoả sức sáng tạo hoặc thể hiện thế giới nội tâm sâu sắc của mình thay cho việc sử dụng ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày. Chủ đề vẽ về gia đình có lẽ cũng là một chủ đề khá quen thuộc, chắc chắn ở trường mẫu giáo trẻ đã từng thực hành. 

Mới đây, một cô giáo ở Thẩm Quyến (Trung Quốc) đã chia sẻ tình huống giao cho học sinh chủ đề như vậy, tuy nhiên sau khi nhận được bức tranh của một học sinh thì cô đã thực sự rất sốc. Trong khi các bạn khác trong lớp đều vẽ gia đình hạnh phúc thì đứa trẻ này lại vẽ về hoàn cảnh đáng thương của mình.

Trong tranh có bố mẹ và cậu con trai, cả ba người cười vui vẻ. Sau khi phát hoạ 3 thành viên gia đình mình thì bé mẫu giáo còn vẽ hẳn một trái tim lớn để thể hiện được rằng, đây là một gia đình yêu thương lẫn nhau. Thế nhưng điểm bất thường lại nằm ở góc phải của bức tranh. Ở đây, bé mẫu giáo vẽ một bé gái với biểu cảm buồn rầu đang khóc, bên trên còn có một trái tim vỡ, biểu thị cho sự tủi thân, tổn thương mà bé gái này phải gánh chịu.

Nhìn toàn bộ bức tranh của học sinh, cô giáo liền hiểu ra ngay vấn đề. Sau đó, cô đã ngay lập tức gọi điện về cho phụ huynh của đứa trẻ và thông báo về tình huống này. Nghe cô giáo nói, bố mẹ của bé gái vô cùng ngạc nhiên và cảm thấy xấu hổ. 

Họ nhận ra rằng kể từ khi sinh con thứ 2, họ đã dành rất ít thời gian cho con lớn. Một số hành vi của họ đã khiến cho con gái nghĩ rằng bố mẹ có em nên không còn yêu thương mình nữa. Và sự xuất hiện của em trai chính là mối đe doạ vì em đã "cướp" đi bố mẹ của mình.

Sau cuộc trò chuyện với phụ huynh, cô giáo mầm non đã có những lời phê bình, và nhắc nhở phụ huynh học sinh cần quan tâm đến nhu cầu tâm lý của con lớn, đặc biệt chú ý cân bằng sự quan tâm, yêu thương giữa các con trong cuộc sống gia đình để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đáng tiếc xảy ra với trẻ.

Do đó, trong gia đình có 2 con, đông con, cha mẹ làm thế nào để cân bằng mối quan hệ giữa hai con?

Đối xử công bằng nhất có thể

Điều quan trọng nhất đối với hai đứa trẻ là thái độ của cha mẹ, họ phải cố gắng đối xử công bằng nhất có thể với chúng. Khi xảy ra mâu thuẫn giữa hai con, cha mẹ không nên thiên vị con thứ hai vì con còn nhỏ và "mù quáng" yêu cầu con lớn nhường chỗ cho con thứ hai mà nên cố gắng giải quyết một cách khách quan và đối xử bình đẳng với cả hai. Tất nhiên, nếu có thể, cách tốt nhất là để hai đứa trẻ tự giải quyết vấn đề và dạy chúng khiêm tốn, yêu thương nhau.

Đừng so sánh nhau

“Hãy nhìn xem anh con ngoan ngoãn biết bao”, “hãy học tập anh con”… Có thể nhiều bậc cha mẹ đã nói điều này nhưng thực tế nó rất dễ dẫn đến xung đột giữa các con. Theo thời gian, thậm chí điều này sẽ tạo ra khoảng cách giữa các con và trở thành sự cạnh tranh khốc liệt.

Là cha mẹ, bạn nên giỏi trong việc khám phá những đặc điểm khác nhau của con mình và khuyến khích con phát triển sự tôn trọng đối với sự độc đáo và khác biệt của mỗi đứa trẻ.

Quan tâm hơn đến cảm xúc của con lớn

Sau khi sinh đứa thứ hai, khoảng cách lớn nhất thực ra là ở con lớn, con lớn thường có được tất cả tình yêu và sự quan tâm, nhưng sau khi đứa con thứ hai ra đời, tình yêu này đã bị chia làm hai hoặc thậm chí nhiều hơn. Người lớn hãy tưởng tượng ra khoảng cách đó.

Vì vậy, sau khi sinh bé thứ hai, cha mẹ cũng nên quan tâm hơn đến tình cảm của bé lớn và dành thời gian cố định ở riêng với bé lớn mỗi ngày, để bé lớn cảm nhận được tình yêu thương vẫn thuộc về mình.

Cho trẻ không gian ở một mình

Các mối quan hệ được vun đắp trong sự đồng hành lẫn nhau, và điều này cũng đúng giữa những đứa trẻ. Cha mẹ có thể tạo nhiều không gian cho con ở một mình, để hai đứa trẻ có thể hòa hợp với nhau, tìm hiểu thêm về nhau và cùng nhau vượt qua khó khăn và làm thắt chặt thêm tình cảm anh chị em.

Tất nhiên trong quá trình hòa hợp sẽ không tránh khỏi những mâu thuẫn, nhưng chỉ cần chưa có vấn đề lớn thì hãy cố gắng để trẻ tự giải quyết, cha mẹ có thể đưa ra những hướng dẫn phù hợp để trẻ học cách giải quyết xung đột với nhau và hòa hợp với nhau.

Để con lớn tham gia chăm sóc đứa con thứ hai

Trước khi cha mẹ quyết định sinh con thứ hai, con cả với tư cách là thành viên trong gia đình nên được báo trước thay vì đợi đến khi sinh con thứ hai mới đột ngột nói với con lớn rằng bé có em.

Sau khi em bé thứ hai chào đời, cha mẹ không chỉ quan tâm đến những thay đổi về mặt cảm xúc của em bé thứ hai mà còn cho phép em bé thứ nhất tham gia vào quá trình chăm sóc em bé thứ hai, để em bé đầu tiên có thể nhận thức được mình. Trong quá trình đó, cha mẹ cũng có thể nuôi dưỡng tình cảm của đứa con đầu lòng dành cho đứa con thứ hai và giảm bớt những cảm xúc tiêu cực của đứa con đầu lòng đối với đứa con thứ hai.

KIỀU TRANG