Đi tiểu nhiều hơn khi uống nước, chứng tỏ thận tốt hay xấu? Người đi vệ sinh ít liệu thận có khỏe hơn?

CTV
Nhiều người cảm thấy lo lắng khi bản thân đi tiểu nhiều lần sau khi uống nước do cho rằng đó là dấu hiệu thận yếu, vậy thực tế ra sao?

Uống nước là thói quen hàng ngày của mọi người. Nhưng có người nhận thấy sau khi uống nước xong lại liên tục buồn đi vệ sinh, vậy liệu điều này có phải chứng tỏ thận gặp vấn đề? Nếu tần suất đi vệ sinh ít hơn có phải chứng tỏ thận khỏe hay không?

Để tìm ra câu trả lời, trước tiên cần tìm hiểu về thời gian chuyển hóa nước thành nước tiểu để biết nó sẽ diễn ra nhanh hay chậm.

Thời gian chuyển hóa nước thành nước tiểu phụ thuộc nhiều yếu tố

Để duy trì hoạt động bình thường của các chức năng cơ thể con người, chúng ta cần tiêu thụ một lượng lớn nước mỗi ngày. Sau khi lượng nước này được chuyển hóa và phân hủy, một phần sẽ thành nước tiểu và đào thải qua thận.

Tuy nhiên, thời gian để nước chuyển thành nước tiểu không cố định và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trước hết, thể chất của mỗi người là khác nhau, điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian chuyển hóa nước thành nước tiểu.

Một số người có thể có tốc độ trao đổi chất nhanh hơn, khiến nước thành nước tiểu nhanh hơn. Những người khác có thể có tốc độ trao đổi chất chậm hơn, mất nhiều thời gian hơn để biến nước thành nước tiểu.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ chuyển hóa nước thành nước tiểu. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa này. Ví dụ, dung tích bàng quang ảnh hưởng đến tần suất đi tiểu. Ngoài ra, thói quen đi vệ sinh và chức năng cơ vòng cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian chuyển hóa nước thành nước tiểu. Nếu một người thường xuyên nhịn tiểu hoặc đi tiểu không hết có thể khiến nước tiểu đọng lại trong cơ thể quá lâu, kéo dài thời gian chuyển hóa. Ngoài ra, suy cơ vòng cũng có thể ảnh hưởng đến việc đi tiểu, khiến nước khó đào thải ra khỏi cơ thể hơn.

Cuối cùng, lượng mồ hôi cũng ảnh hưởng đến. Nếu một người đổ mồ hôi nhiều, họ sẽ bài tiết nhiều nước, rút ​​ngắn thời gian chuyển nước thành nước tiểu. Ngược lại, nếu một người không đổ mồ hôi hoặc đổ mồ hôi rất ít, nước sẽ ở lại trong cơ thể lâu hơn, kéo dài thời gian chuyển hóa.

Đi tiểu nhiều hơn khi uống nước, chứng tỏ thận tốt hay xấu? 

Trong cuộc sống hàng ngày, mối quan hệ giữa thói quen uống nước và việc đi tiểu rất chặt chẽ. Trong hầu hết các trường hợp, buồn tiểu sau khi uống nước là hiện tượng sinh lý bình thường.

Tuy nhiên, nếu sau khi uống nước mà buồn đi vệ sinh nhiều lần, liệu điều này có phải do chức năng thận kém hay không. Trên thực tế, đi tiểu nhiều không phải là biểu hiện duy nhất của tổn thương thận cấp tính mà thiểu niệu cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về chức năng thận.

Trong hầu hết các trường hợp, lượng nước tiểu hàng ngày của một người trưởng thành khỏe mạnh là từ 1000ml đến 2000ml, trung bình là 1500ml.

Đi tiểu nhiều và thường xuyên vào ban đêm mới là dấu hiệu cảnh báo thận có vấn đề. (Ảnh minh họa)

Nếu tính bằng số lần đi tiểu, một người thường đi tiểu từ 6 đến 10 lần một ngày và 0 đến 2 lần vào ban đêm. Nếu khả năng đi tiểu của người đó đáp ứng các tiêu chí này thì thận của họ đang hoạt động bình thường. Vậy khi nào đi tiểu nhiều có liên quan tới chức năng thận có vấn đề?

Cụ thể nếu bạn muốn "giải quyết nỗi buồn" nhiều, đặc biệt thường xuyên thức dậy vào ban đêm, tình trạng này kéo dài nhiều ngày mà không thuyên giảm, thậm chí ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì đây có thể là dấu hiệu của thận đang bị tổn thương. Khả năng tái hấp thu nước tiểu thô giảm có thể dẫn đến sản xuất quá nhiều nước tiểu, từ đó làm tăng tần suất đi vệ sinh.

Ngoài ra, nếu tần suất đi tiểu giảm đáng kể và lượng nước tiểu sản xuất ít hơn 500ml trong vòng 24 giờ thì đây có thể là dấu hiệu thận bị tổn thương nặng, thậm chí có thể đã bước vào giai đoạn suy thận. Trong trường hợp này, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức để được khám và điều trị.

Có 4 tiêu chuẩn “thận tốt”, bạn đáp ứng được bao nhiêu?

Thận mang sứ mệnh quan trọng là thanh lọc máu và đào thải độc tố, được mệnh danh là “máy lọc nước” của cơ thể. Nhưng bạn có biết làm thế nào để đánh giá thận có khỏe mạnh không đơn giản chỉ dựa vào sự quan sát. Dưới đây là 4 tiêu chí để đánh giá thận có khỏe hay không, bạn thử xem mình đáp ứng được bao nhiêu điều.

1. Tóc có đen và bóng không?

Lý thuyết y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng thận và tóc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tóc bạn khô, dễ gãy hoặc thậm chí bạc sớm, điều đó có thể là dấu hiệu của sự suy giảm chức năng thận.

2. Thính giác của bạn có rõ ràng không?

Thính giác rõ ràng có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của thận. Khi thận yếu, thính giác có thể giảm và thậm chí có thể xảy ra chứng ù tai. Vì vậy, khi cảm thấy thính lực của mình không còn tốt như trước, ngoài việc kiểm tra tai, bạn cũng đừng quên chú ý đến sức khỏe của thận.

3. Nước tiểu có trong và không có bọt không?

Trên thực tế, quan sát những thay đổi trong nước tiểu là một cách quan trọng khác để đánh giá xem thận có khỏe mạnh hay không. Nếu có một lượng lớn bọt trong nước tiểu khó tiêu tan hoặc màu nước tiểu trở nên đậm và đặc bất thường hoặc thậm chí có các triệu chứng như tiểu gấp và đau khi đi tiểu thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh thận.

4. Da có sáng khỏe không?

Đừng quên chú ý đến làn da. Nếu thận không tốt, da có thể trở nên xỉn màu, thậm chí hốc mắt có thể thâm đen và bọng mắt có thể lộ rõ. Những thay đổi này đang âm thầm mách bảo bạn rằng thận cần được chăm sóc và quan tâm nhiều hơn.