Giáo dục Phương Nam bị phạt và truy thu thuế gần 2 tỷ đồng

Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam đã có hành vì khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2022.

CTCP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam (HNX: SED) vừa thông báo nhận được quyết định số 1046 của Chi cục thuế Quận 5 Tp.Hồ Chí Minh về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Cụ thể, công ty phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền hơn 293 triệu đồng. Đồng thời, doanh nghiệp bị buộc khắc phục hậu quả qua truy thu gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế và đóng tiền chậm nộp thuế gần 107 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền mà Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam bị phạt và truy thu là gần 1,9 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam đã có hành vì khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2022. 

Số tiền chậm nộp thuế được tính đến hết ngày 30/11/2023, Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam có trách nhiệm tự tính và nộp số tiền chậm nộp tiền thuế kể từ ngày 30/11/2023 đến thời điểm thực nộp số tiền thuế truy thu và tiền phạt vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Hồ sơ doanh nghiệp - Giáo dục Phương Nam bị phạt và truy thu thuế gần 2 tỷ đồng

Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định, Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam phải nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu quá thời hạn trên mà công ty không tuân thủ thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo luật định.

CTCP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam được thành lập năm 2007 với cổ đông sáng lập chính là Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, với số vốn điều lệ ban đầu là 80 tỷ đồng. Vốn điều lệ hiện tại là 100 tỷ đồng.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là phát hành sách báo, tạp chí; thiết kế đồ họa và dịch thuật, sản xuất, mua bán thiết bị, dụng cụ giáo dục, văn phòng phẩm, giấy và lịch.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 8/12, cổ phiếu SED dậm chân ở mức giá 19.100 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch vỏn vẹn 500 đơn vị.

Thu Hương