Giật mình với khoản lợi nhuận khủng của nhóm đa cấp Liên Kết Việt

“Hút máu” bị hại, nhóm lừa đa cấp Liên Kết Việt chia nhau những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Ngày 23/12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử 7 bị cáo thuộc công ty đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo hơn 68.000 bị hại, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng.

Công cụ đắc lực giúp sức cho Lê Xuân Giang, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Liên Kết Việt trong việc “hút máu” người bị hại chính là nhóm ê kíp công ty Liên Kết Việt do Nguyễn Thị Thủy – nguyên Phó Tổng giám đốc làm trưởng nhóm.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy trong phần chất vấn. Ảnh: Hữu Thắng.

Bị cáo Thủy khai đấu tháng 3/2014, Thủy bắt đầu làm việc cho Lê Xuân Giang. Nữ bị cáo này cũng là người giới thiệu thêm nhiều thành viên vào giúp sức cho Giang. Khoảng 3 tháng sau, Thủy được Giang bổ nhiệm là Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của công ty Liên Kết Việt, đứng đầu Văn phòng giao dịch công ty Liên Kết Việt tại Hà Nội.

Theo cáo buộc, Thủy có nhiệm vụ cùng nhóm ê kíp tư vấn cho Giang lên kế hoạch lôi kép bị hại đống tiền vào công ty Liên Kết Việt; đào tạo kỹ năng, thuyết trình, lôi kéo bị hại cho các văn phòng, đại lý, chi nhánh công ty và cho chính các bị hại (NPP - Nhà phân phối) lôi kéo thêm bị hại mới; soạn thảo các chương trình khuyến mại, thưởng, hoa hồng và các chương trình thi đua, tôn vinh, trả lời thắc mắc phát sinh trong hệ thống đa cấp của công ty Liên Kết Việt.

Trong số các chiêu trò lừa đảo, lôi kéo khách hàng, có thể kể đến việc Thủy cùng Lê Thanh Sơn trực tiếp xây dựng hai chương trình khuyến mại và triển khai thực hiện trên tòa hệ thống kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt là chương trình “Sơ đồ hỗ trợ nhân văn tri ân khách hàng”, đóng 7 triệu đồng sẽ được thường tới 204,6 triệu đồng. Hay chương trình “Tăng tốc khải hoàn”, giải thưởng sẽ là xe ô tô trị giá 500 triệu đồng, xe máy Vision và đi du lịch Hồng Kông… để tặng thưởng, khích lệ các Trưởng văn phòng, đại lý, chi nhánh, nhà phân phối đã có thành tích lôi kéo được nhiều người đóng tiền cho Liên Kết Việt.

Ngoài ra, các bị cáo còn xây dựng và triển khai được rất nhiều chương trình khuyến mại với những tên gọi ấn tượng, thu hút bị hại như “Khởi động thành công”, “Quán quân tốc độ”, “Sài Gòn khởi động”, “Lộc xuân thịnh vượng”, “Lộc vàng đầu xuân”, “Mùa xuân đại thắng”… Tuy nhiên, tất cả các chương trình này đều không được đăng ký cho phép thực hiện với bộ Công Thương.

Tại cơ quan điều tra, Thủy khai nhận sau khi có các hoạt động của nhóm ê kíp và các chương trình khuyến mại, trả thưởng được ban hành, đặc biệt là chương trình “Nhân văn tri ân khách hàng”, thì số lượng người ký hợp đồng, đóng tiền cho công ty Liên Kết Việt tăng nhanh, công ty thu được rất nhiều tiền (số bị hại tăng cao).

Đổi ngược lại, thành quả Thủy được hưởng rất hậu hĩnh. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Thủy thừa nhận chỉ trong vòng 17 tháng làm cho Lê Xuân Giang, Thủy đã chiếm hưởng số tiền hơn 38 tỷ đồng, chia trung bình mỗi tháng 2,2 tỷ đồng. Gia đình Thủy đã tự nguyện nộp được 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hữu Thắng.

Tuy nhiên, đứng trước công đường, Thuỷ chỉ thừa nhận là một trong những khách hàng đầu tiên của Liên Kết Việt và từ tháng 4/2014 được Giang thuê làm nhân viên tư vấn, không giữ chức vụ nào. Trong nhóm "mọi người bảo nhau làm việc", không ai làm lãnh đạo. Cả 15 chương trình khuyến mại bị cáo buộc do nhóm này đưa ra, Thủy nói không liên quan.

“Bị cáo chỉ có nhiệm vụ trả lời của khách hàng về sản phẩm, công ty và chính sách trả thưởng dựa vào thông tin Giang cung cấp và chỉ đạo. Bị cáo không tác động, thuyết phục khách mua hàng, cũng không trực tiếp thu tiền. Những việc này do bộ phận khác làm”, trích lời khai của bị cáo.

Trước câu hỏi "tại sao chỉ tư vấn lại được hưởng nhiều lợi nhuận", Thủy nói "không rõ", nhận tiền theo "chính sách của công ty".

Trong ekip, bị cáo Trịnh Xuân Sáng chiếm hưởng 17 tỷ đồng trong 16 tháng, thu nhập cao chỉ sau Thuỷ.

Ban đầu, bị cáo Sáng phủ nhận việc liên quan hành vi lừa đảo. Song trước câu hỏi của thẩm phán “Bị cáo bị quy kết là tích cực giúp sức để Liên Kết Việt lôi kéo bị hại, cũng hưởng lợi rất nhiều, vậy bị cáo có phải chịu trách nhiệm không?". Sáng suy nghĩ hồi lâu, rồi khẽ trả lời "có".

Lần lượt các bị cáo khác bước lên bục khai báo trả lời thẩm vấn để làm rõ hành vi bị VKS quy kết.