Gửi con gái xinh về quê cho bà nội chăm, ngày gặp lại, con đứng trước mặt mẹ nhận không ra

CTV
Người mẹ bật khóc vì nhìn diện mạo con gái hiện tại, chị ân hận vô cùng.

Khi nuôi trẻ nhỏ nhiều người thường mong muốn và cũng dành những câu chúc cho bé hay ăn chóng lớn, trộm vía bụ bẫm. Thế nhưng thực tế, một đứa trẻ chỉ cần đạt được mốc cân nặng tiêu chuẩn là hợp lý, nếu vượt quá ngưỡng sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như sức khỏe của bé rất nhiều.

Chị Song (Trung Quốc) muốn cai sữa sớm cho con nên khi đứa trẻ chưa được 1 tuổi đã gửi về quê cho mẹ chồng chăm sóc dùm. Mẹ chồng chị Song đã về hưu nên thời gian rảnh rỗi, dành tình yêu thương và sự chăm sóc tốt nhất cho cháu.

Thấy cháu gái chưa được 1 tuổi đã phải cai sữa mẹ nên bà rất thương, sợ cháu bị suy dinh dưỡng nên hàng ngày tẩm bổ rất nhiều cho cháu nội. Không ngờ tình yêu thương của bà hơi "quá đà" khiến cho đứa trẻ có cân nặng và vóc dáng bề ngoài vượt quá tiêu chuẩn.

Ngày chị Song về quê để thăm con gái đã vô cùng ngỡ ngàng khi nhìn thấy diện mạo của của cô bé. Con đứng trước mặt mà chị Song không thể tin được đó là con gái của mình vì bé quá béo, gương mặt phúng phính, tay chân từng khúc thịt.

Chị Song thậm chí đã rơi nước mắt vì thương con nhưng mẹ chồng chị Song lại tự hào rằng nuôi dạy cháu rất tốt. Các bác sĩ cũng nhận định con chị Song đã vượt quá tiêu chuẩn cân nặng cho phép và cảnh báo không được để bé tăng cân hơn nữa.

Tại sao trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ béo quá lại không tốt?

Các bộ phận cơ thể bị chèn ép

Trẻ nhỏ vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển nhanh chóng, các cơ quan trong cơ thể đang dần trưởng thành. Nếu trẻ béo quá, lượng mỡ thừa trong cơ thể trẻ có thể chèn ép các cơ quan khác nhau, không có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ về lâu dài, còn có thể gây ra các bệnh khác.

Nguy cơ dậy thì sớm

Sự phát triển của trẻ có những quy luật khoa học riêng và chế độ dinh dưỡng mà trẻ hấp thụ hàng ngày cũng phải tuân theo những nguyên tắc khoa học.

Nếu trẻ tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng và bị thừa cân thì rất có thể trẻ sẽ bị dậy thì sớm. Sự trưởng thành và phát triển sớm cũng sẽ khiến giai đoạn tăng trưởng của bé dừng lại sớm, ảnh hưởng đến chiều cao sau này của bé.

Nuôi dạy một đứa trẻ không phải là điều dễ dàng và một đứa trẻ cũng không thể lớn lên khỏe mạnh chỉ bằng việc bổ sung chất dinh dưỡng. Cha mẹ vẫn cần tìm hiểu thêm về cách nuôi dạy con khoa học và phương pháp nuôi dạy con khoa học để tránh làm chậm quá trình trưởng thành và phát triển của con.

Cha mẹ nên chú ý những vấn đề gì khi nuôi dạy con?

Tránh ép trẻ ăn

Khi bé chưa biết nói, nhiều bậc cha mẹ luôn lo lắng bé sẽ đói. Nhiều khi thấy con bỏ bú thì bố mẹ sẽ ép bé uống thêm.

Mặc dù bé không thể diễn đạt được nhưng đa phần khi bé bỏ ăn nghĩa là bé đã no. Cha mẹ ép bé bú sẽ chỉ khiến bé bị suy dinh dưỡng, thậm chí có nguy cơ khiến bé bị nghẹn.

Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng

Nuôi con không có nghĩa là bổ sung một cách mù quáng cho dù trẻ đang trong giai đoạn sơ sinh hay đã lớn dần, cha mẹ đều phải chú ý đến việc cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

Để trẻ lớn lên, sữa, trứng, thịt đều là những nguồn dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài ra, trẻ cũng nên được khuyến khích ăn nhiều trái cây và rau quả để trẻ có thể hấp thụ toàn diện hơn.

Khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn

Nguyên nhân khiến nhiều trẻ béo phì là do ăn uống đủ chất dinh dưỡng nhưng không tập thể dục khiến năng lượng dư thừa tích tụ thành mỡ.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn. Các môn thể thao như chơi bóng, bơi lội rất có ích cho trẻ vận động và tiêu hao năng lượng dư thừa. Trẻ tập thể dục trong thời gian dài cũng sẽ phát triển chiều cao sau này.