Hà Nội: Bé trai sơ sinh chào đời nặng 5,7 kg

Các bác sĩ bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vừa thực hiện phẫu thuật đón thai nhi có cân nặng lên tới 5,7kg.

Chiều 22/12, các bác sĩ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.B.T. (40 tuổi, trú tại Võng La, Hà Nội). Đáng chú ý, bé sơ sinh khi chào đời đã nặng tới 5,75 kg.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng khoa Ngoại sản, cho biết: "Trước đó, sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh nào khác và từng 2 lần đẻ thường, một lần đẻ mổ".

Bé trai nặng hơn 5,7 kg khi chào đời - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Bệnh nhân sau khi đăng ký sinh tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung đã được các bác sĩ theo dõi sát sao, đặc biệt khi gần ngày trở dạ. Nhận định được kích thước lớn của thai nhi, các bác sĩ đã phải chuẩn bị kỹ càng thuốc tăng co bóp tử cung trước ca mổ.

Bác sĩ Hà nhấn mạnh, những em bé sinh ra có cân nặng lớn thường gặp các vấn đề về suy hô hấp và hạ đường huyết sau sinh. Do vậy, trẻ sẽ được bác sĩ chuyên khoa Nhi theo dõi sát sao các chỉ số phát triển, nhất là bệnh lý về rối loạn chuyển hóa để đưa ra tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc hợp lý, đảm bảo trẻ phát triển bình thường.

Nữ bác sĩ cũng chia sẻ, các trường hợp bé sơ sinh có kích thước và cân nặng lớn tương tự rất hiếm. Kích thước của thai to gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Riêng người mẹ, ngoài băng huyết còn có thêm nguy cơ đái tháo đường thai kỳ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo sản phụ trong thời gian mang thai nên theo dõi thai nghén định kỳ tại cơ sở y tế để được tư vấn, can thiệp kịp thời.