Hà Nội: Cần làm rõ việc trường Tiểu học Sài Sơn B bị "tố" lạm thu suốt nhiều năm

Theo chia sẻ của các phụ huynh, điều bức xúc nhất với Ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B là việc không minh bạch trong sử dụng các khoản thu, thậm chí, người trong Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng không được biết.

Vừa qua, nhiều phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Sài Sơn B (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) phản ánh tới cơ quan báo chí một số bức xúc về việc nhà trường thông qua Ban, hội phụ huynh để thu nhiều khoản thu vô lý, thiếu sự minh bạch.

Cụ thể, theo phản ánh, từ năm học 2014 - 2015 đến nay, trường Tiểu học Sài Sơn B (với hơn 800 học sinh) đã thu mỗi em 60.000 đồng/1 năm học. Khoản tiền này được gọi là Quỹ Phụ huynh của trường. Ngoài khoản Quỹ phụ huynh trường, cha mẹ học sinh còn phải đóng Quỹ phụ huynh của lớp ở mức 80.000 đến 100.000 đồng/học sinh/năm.

Cùng với đó, nhiều khoản tiền mang danh nghĩa tự nguyện như: tiền điện, vệ sinh, giấy vệ sinh… vẫn được nhà trường thu thông qua ban, hội cha mẹ học sinh, sau đó nộp lại cho giáo viên chủ nhiệm để nộp lại cho nhà trường.

Trường Tiểu học Sài Sơn B bị tố lạm thu

Cũng theo chia sẻ của các phụ huynh, điều bức xúc nhất với Ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B là việc không minh bạch trong sử dụng các khoản thu. Thậm chí, người trong Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng không được biết.

“Phụ huynh đóng tiền cho trưởng ban phụ huynh của lớp. Tuy nhiên, khi có vấn đề thắc mắc về phần thu chi, trưởng ban phụ huynh lớp lại bảo lên hỏi hội trưởng hội phụ huynh nhà trường. Đặc biệt, các khoản thu đều về nhà trường, sau đó nhà trường tự chi. Tôi cũng trong ban đại diện cha mẹ học sinh nhưng không hề biết gì”, chị T, một phụ huynh trong trường nói.Một phụ huynh bất bình: “Cứ mỗi học sinh khi vào lớp 1, phụ huynh sẽ được nhà trường đề nghị khoản vay này. Tuy nhiên chỉ là thỏa thuận miệng, không có giấy tờ cam kết đảm bảo gì. Nhiều năm nay rồi nhà trường không trả lại khoản tiền này. Thậm chí nhiều phụ huynh có con đã ra trường rồi vẫn chưa được nhận lại số tiền nói trên”.

Bức xúc trước thực tế nêu trên, bà Nguyễn Thị Tuất - giáo viên Trường Tiểu học Sài Sơn B đã có đơn tố cáo các hành vi lạm thu của Ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B.

Trong đơn, bà Tuất có nêu rõ các khoản tiền mà phụ huynh phải đóng thêm: tiền điện, vệ sinh, giấy vệ sinh, cơ sở vật chất…. Cùng với đó là việc nhà trường đề nghị vay phụ huynh với mức 100.000 đồng/học sinh vào đầu mỗi năm học. Khoản tiền này được lý giải là để xây dựng cơ sở vật chất cho trường.

Theo Luật sư Lê Phương Mai, đoàn luật sư Hà Nội, các khoản tiền như tiền điện, vệ sinh, giấy vệ sinh, xây dựng trường… là các khoản thu mà Ban đại điện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học và gia đình người học.

Những khoản thu không được thu này đã được cụ thể hóa tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, tại khoản 4 Điều 10 Điều lệ Ban cha mẹ học sinh quy định:

“4. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:

  • a) Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.
  • b) Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.”

Phản hồi về vụ việc, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn B cho biết: Nhà trường mới thành lập được 5 năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nghèo nàn, thiếu thốn; các khoản thu trên là do phụ huynh tự nguyện đóng góp và có chữ ký của ban cha mẹ phụ huynh.

Theo nhà trường, tiền quỹ phụ huynh được dùng vào việc các hoạt động của Ban phụ huynh và chi khen thưởng các học sinh có thành tích học tập tốt. Đối với việc đi tổ chức chuyến đi tham quan cho học sinh, nhà trường đã thông báo chuyến đi trọn gói và không có trách nhiệm phải kê khai các khoản thu - chi trên; phụ huynh chỉ cần biết rằng, chuyến đi có an toàn hay không, việc phục vụ đã tốt chưa...

Liên quan phản ánh, ông Nguyễn Khắc Thắng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai cho biết, việc phụ huynh có đơn thư và báo chí phản ánh, Phòng sẽ tổng hợp báo cáo và tiến hành thanh kiểm tra và sẽ thông tin lại.