Hà Nội: Hàng trăm học sinh tiểu học bất ngờ bị chuyển tuyến để trường "lên chuẩn quốc gia"

Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận thiếu sót và nóng vội trong việc ra thông báo chuyển tuyến học sinh.

Theo tờ Công an Nhân dân, hàng trăm phụ huynh trường Tiểu học Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) vô cùng bức xúc khi bất ngờ nhận thông báo con họ phải chuyển trường khác, với lý do "để trường đủ điều kiện đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia".

Sự việc bắt nguồn từ việc hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt bất ngờ ra thông báo về việc phân tuyến học sinh năm 2022-2023 vào ngày 16/6.

Theo thông báo này, nhà trường cho rằng, để giảm số học sinh vào trường tiểu học, số lớp học, xây dựng trường chuẩn quốc gia, được sự chỉ đạo của UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận Hoàng Mai về việc phân tuyến học sinh năm 2022-2023, nhà trường thông báo toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 khu vực HH3 (HH3A - tổ 28, HH3B - tổ 29, HH3C - tổ 30) được gửi sang trường Tiểu học Chu Văn An, phường Hoàng Liệt.

ha noi hang tram hoc sinh tieu hoc bat ngo bi chuyen truong de truong dat chuan quoc gia 02

Thông báo chuyển tuyến của trường Tiểu học Hoàng Liệt. Ảnh

Sau khi nhận được thông báo, hàng trăm phụ huynh có con từ 1- lớp 5 đang theo học tại Trường tiểu học Hoàng Liệt đã đến trường, yêu cầu đối thoại với ban giám hiệu nhà trường về việc tại sao bắt con em chuyển tuyến sang trường khác khi nhà trường chưa hề có bàn bạc hay thông báo với phụ huynh.

Tờ Người lao động dẫn lời bà bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sau khi tiếp nhận phản ứng bức xúc của phụ huynh học sinh khi nhận được thông báo về việc phân tuyến học sinh để sắp tới nhà trường đủ điều kiện lên chuẩn quốc gia, ngay trong sáng cùng ngày 27/6, trường đã tổ chức họp với đại diện phụ huynh các lớp học.

Bà Hạnh cho rằng việc thực hiện sự chỉ đạo của các cấp cũng như phân tuyến, xây dựng trường Tiểu học Hoàng Liệt lên chuẩn quốc gia phải giảm sĩ số, đó là điều rất tốt cho học sinh. Xây dựng chuẩn quốc gia sĩ số giảm xuống, điều kiện cơ sở vật chất được nâng lên. Khi nhà trường nhận thông tin phụ huynh có nhiều tâm tư, nguyện vọng thì nhà trường đã bố trí gặp mặt với đại diện phụ huynh.

Về việc tại sao thay vì dán thông báo phân tuyến ở cổng trường, qua tổ dân phố mà không tiếp cận một số kênh thông tin như qua giáo viên chủ nhiệm, hội nhóm phụ huynh, bà Hạnh cho biết sẽ tiếp thu, điều chỉnh trong thời gian tới.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hà Nội) cũng thừa nhận thiếu sót khi chưa nhận được văn bản đồng ý của UBND quận Hoàng Mai đã vội vàng ra thông báo chuyển tuyến học sinh.

"Nhà trường xin rút kinh nghiệm khi ra thông báo sớm, đáng lẽ phải chờ có quyết định của quận", bà Hạnh nói và cho biết trường đã ra thông báo tạm dừng phân tuyến học sinh ngay trong ngày 27/6.

ha noi hang tram hoc sinh tieu hoc bat ngo bi chuyen truong de truong dat chuan quoc gia 01

Trường Tiểu học Hoàng Liệt. Ảnh: Người lao động

Theo VTC News, trường Tiểu học Hoàng Liệt có 597 học sinh các lớp 2 - 5 và 146 học sinh lớp 1 nhập học năm học 2022 - 2023 thuộc 3 toà chung cư HH3.

Quận Hoàng Mai chủ trương xây dựng trường Tiểu học Hoàng Liệt đạt chuẩn quốc gia. Trong khi đó, sĩ số học sinh của trường đang quá đông, khoảng 2.500 học sinh/33 phòng học, vượt quá tiêu chuẩn. Do đó, trường phải thực hiện việc giảm sĩ số, chuyển tuyến cho hơn 500 học sinh sang học tại trường Tiểu học Chu Văn An.

Tuy nhiên, UBND quận mới chỉ thông qua kế hoạch phân tuyến học sinh lớp 1 năm học 2022 - 2023, còn đề xuất phân tuyến học sinh lớp 2 - 5 tại phường Hoàng Liệt chưa được quận đồng ý.

Trao đổi với tờ , ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, việc trường lên chuẩn quốc gia là mục tiêu rất tốt, để con em được học tập, bồi dưỡng trong môi trường có cơ sở vật chất tốt hơn. Quận rất quan tâm và ủng hộ nhà trường nhưng cách làm như hiện nay của nhà trường chưa đúng, còn nóng vội.

Theo ông Thái, quy trình của trường học trước khi lên chuẩn quốc gia có rất nhiều khâu. Trước hết rà soát số lượng học sinh trên mỗi khối lớp, sau đó phường phân tuyến chứ không phải do trường.

Ngoài ra, nhà trường phải rà soát cơ sở vật chất, tỷ lệ giáo viên/học sinh, về thư viện, thậm chí trình độ và số lượng giáo viên đã đáp ứng đủ theo quy chuẩn hay chưa…

Các chủ trương liên quan đến học sinh, trước hết nhà trường phải lấy ý kiến đồng thuận của phụ huynh học sinh và thực hiện theo lộ trình.

"Chúng tôi đã nhắc nhở BGH (trường Tiểu học Hoàng Liệt) và yêu cầu tạm dừng việc chuyển tuyến với học sinh", ông Thái cho hay.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, hiện nay quận rất căng thẳng về trường lớp. Riêng phường Hoàng Liệt có hẳn 3 trường tiểu học với hơn 8.000 học sinh, đấy là cố gắng rất lớn của quận.

Dù vậy mỗi năm, quận Hoàng Mai tăng khoảng 5.000 học sinh và năm nay quận thiếu khoảng hơn 300 giáo viên. "Đây là áp lực không nhỏ cho quận", ông Thái trăn trở.

Hoa Vũ (T/h)