Hà Nội: Khởi tố nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản để đòi nợ

Các đối tượng đã lên kế hoạch hẹn gặp rồi cưỡng đoạt tiền và điện thoại, đồng thời ép nạn nhân phải nộp đủ 20 triệu đồng trong vòng 3 ngày.

Theo công an thành phố Hà Nội, cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Năng (SN 1991), Nguyễn Trọng Chinh (SN 1993), Nguyễn Hữu Tiến (SN 1994) và Bạch Thế Song (SN 1992), cùng trú tại An Mỹ, Mỹ Đức, Hà Nội về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo điều tra, trước đây Năng có cho anh T (SN 1993, trú tại An Mỹ, Mỹ Đức, Hà Nội) vay số tiền 200 triệu. Sau đó, gia đình anh T đã trả số tiền trên nhưng Năng cho rằng anh T vẫn nợ mình tiền lãi và tiếp tục đòi tiền. Biết Chinh là bạn của T, Năng đã trao đổi với Chinh về việc T đang nợ mình tiền và nhờ bố trí để Năng gặp T để đòi tiền. Nếu đòi được tiền, Năng sẽ trả công cho Chinh từ 3 đến 5 triệu.

Ngày 3/6/2021, Chinh hẹn gặp T tại ngã tư Kênh Đào rồi rủ anh T xuống nhà Bạch Thế Song ở thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ để ngồi uống nước. Tại nhà Song, Năng cùng với Chinh, Song và Tiến có hành vi cưỡng đoạt 2 triệu đồng của anh T. Các đối tượng tiếp tục yêu cầu T chuyển 5 triệu đồng đến tài khoản của Năng và để lại chiếc iPhone XS Max của T làm tin. Trong vòng 3 ngày phải mang đến số tiền 20 triệu đồng để trả cho Năng, nếu không Năng sẽ bán điện thoại.

ha noi khoi to nhom doi tuong danh dap con no roi cuong doat tai san dspl 1

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, công an huyện Mỹ Đức đã khẩn trương tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. Đến cuối tháng 3/2022, cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Đức ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Năng, Nguyễn Trọng Chinh, Nguyễn Hữu Tiến và Bạch Thế Song về tội Cưỡng đoạt tài sản. Hiện công an huyện Mỹ Đức đang củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định.

Cũng liên quan đến tình hình đảm bảo an ninh – trật tự trên địa bàn thành phố, mới đây, công an huyện Ứng Hoà đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Quốc Hưng để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, vào ngày 29/3/2022, công an xã Quảng Phú Cầu nhận được tin báo của người dân về việc có 1 nam thanh niên điều khiển xe máy không biển kiểm soát, cầm theo bộ đàm, tự xưng là công an, chặn xe máy, thu tiền người vi phạm giao thông tại đoạn đường gần nhà văn hoá thôn Quảng Nguyên.

Lực lượng chức năng đã tiến hành tuần tra, rà soát địa bàn và phát hiện đối tượng này tại khu vực Cầu Bầu. Công an xã Quảng Phú Cầu đã đưa đối tượng về trụ sở để xác minh, làm rõ. Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận là Nguyễn Quốc Hưng (SN 1997 trú tại Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội). Quá trình làm việc, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình Hiện Công an huyện Ứng Hoà đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định.