Hà Nội lần đầu tổ chức khảo sát chất lượng cho 100.000 học sinh lớp 11

Việc tổ chức khảo sát này nhằm giúp học sinh lớp 11 năm học 2023-2024 làm quen với cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày 12/3, khoảng 100.000 học sinh lớp 11 trên địa bàn thành phố làm bài khảo sát chất lượng 2 môn Ngữ văn và Toán. Đây là lứa học sinh sẽ dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vào năm 2025 - năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, học sinh sẽ chỉ phải thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Học sinh lớp 11 học theo chương trình giáo dục trung học phổ thông và học viên lớp 11 học theo chương trình giáo dục thường xuyên đều tham gia khảo sát với hai môn này. Nội dung kiểm tra nằm trong phạm vi chương trình giáo dục được học tính đến thời điểm được kiểm tra.

Đây là lần đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức cho học sinh lớp 11 tham gia làm bài khảo sát chất lượng. Mọi năm, Hà Nội đều tổ chức hoạt động này nhưng áp dụng cho học sinh lớp 12. Năm nay, học sinh lớp 12 cũng sẽ tham gia làm bài khảo sát chất lượng để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thời gian làm bài trong tháng 4/2025.

Mục đích của việc tổ chức khảo sát học sinh nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện, học tập của học sinh theo yêu cầu của chương trình, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, giúp học sinh điều chỉnh việc học tập, rèn luyện.

Việc tổ chức khảo sát nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện, học tập của học sinh theo yêu cầu của chương trình; từ đó cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, giúp học sinh điều chỉnh việc học tập, rèn luyện, thông tin trên VTV.

Giáo dục - Hà Nội lần đầu tổ chức khảo sát chất lượng cho 100.000 học sinh lớp 11

Ảnh minh họa.

Chia sẻ với TTXVN em Dương Yến Trang, học sinh lớp 11D2 Trường Trung học phổ thông Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) cho biết, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án và cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp năm 2025, nhưng em vẫn muốn được trực tiếp làm bài để dần quen với cấu trúc mới. Qua đó, giúp em xác định phương pháp học và ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Hoạt động khảo sát đã nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh có con học lớp 11 năm học 2023 - 2024. Hầu hết, các phụ huynh cho rằng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có bước chuẩn bị sớm như vậy là cần thiết, giúp học sinh tự tin hơn khi tham dự kỳ thi chính thức.

Bên cạnh đó, chị Vũ Ánh Nguyệt có con học lớp 11A2 Trường Trung học phổ thông Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) chia sẻ, học sinh được sớm làm quen với kỳ thi sẽ giúp các em tự tin hơn, làm bài tốt hơn trong kỳ thi chính thức. Các gia đình cũng sẽ sớm có phương pháp đồng hành cùng con trong kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo chương trình sách giáo khoa 2018 còn nhiều điều mới mẻ.

Từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông với 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong số 4 môn thi, chỉ có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi gồm 2 phần: Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm). Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong đó, môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, các môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút.

Xem thêm: Bộ Y tế đề xuất 6 loại bệnh được BHYT chi trả phí khám sàng lọc, phát hiện sớm