Bộ Y tế đề xuất 6 loại bệnh được BHYT chi trả phí khám sàng lọc, phát hiện sớm

Bộ Y tế mới đây đã đề xuất 6 loại bệnh được BHYT chi trả phí khám, sàng lọc, phát hiện sớm; người mắc một số bệnh hiếm, hiểm nghèo... sẽ nhận 100% chi phí theo mức hưởng quy định. 

Một số trường hợp đặc thù không theo trình tự, thủ tục khi khám chữa bệnh BHYT

Mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất điều chỉnh phạm vi ảnh hưởng BHYT theo hướng có lợi cho người dân khi tham gia. Theo đó, nội dung này được Bộ Y tế đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong đề xuất điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng cân đối Quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn. 

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị bổ sung quy định người bệnh được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao, được đưa đến khám chữa bệnh tại cơ sở, có chuyên khoa thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn hoặc một số trường hợp cấp dưới không đủ năng lực chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí theo mức hưởng đã quy định. 

Bộ Y tế cũng đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% chi phí khám chữa bệnh đối với một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự hay thủ tục khám chữa bệnh BHYT, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn kỹ thuật liên quan đến khám chữa bệnh BHYT. 

bo-y-te-de-xuat-chi-tra-6-loai-benh-chi-phi-kham-chua-benh-1710068440.jpg
Bộ Y tế đề xuất mở rộng phạm vi hưởng lợi BHYT cho người dân.

Dưới góc nhìn của Bộ Y tế, đề xuất liên quan đến việc mở rộng phạm vi hưởng lợi BHYT sẽ giúp người dân vừa tiết kiệm được chi phí do phải khám nhiều lần ở cấp dưới và khám lại ở cấp trên, tiết kiệm được chi phí đi lại cũng như chi phí đồng chi trả trong trường hợp tự đi khám hay khám chữa bệnh vượt cấp. 

Ngoài ra, đề xuất này cũng có tác động tích cực đến các cơ sở khám chữa bệnh cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế, vì người dân sẽ sử dụng các dịch vụ y tế nhiều hơn, tăng được doanh thu và cải thiện được thu nhập cho các cán bộ y tế. 

   Xem thêm: 8 thay đổi về tiền lương của giáo viên từ 1/7 sau cải cách tiền lương không phải ai cũng biết

Đề xuất Quỹ BHYT ưu tiên mở rộng chi trả phí khám, sàng lọc với 6 loại bệnh

Bộ Y tế ngoài ra đề xuất thêm Quỹ BHYT ưu tiên mở rộng chi trả phí khám, sàng lọc và phát hiện sớm 6 loại bệnh gồm: Ung thư cổ tử cung, tăng tuyến áp, ung thư vú, đái tháo đường, viêm gan C,B.

Điều này được đánh giá sẽ mang đến giá trị kinh tế lớn, tiết kiệm việc chi cho Quỹ BHYT do phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp giảm đi chi phí điều trị bệnh tật ở giai đoạn muộn, tiết kiệm được chi phí ngân sách chi cho các hoạt động phòng bệnh và chi phí giải quyết những vấn đề về sức khỏe, xã hội.

Theo thống kê trong năm 2023, chi phí cho 6 nhóm bệnh ung thư thường gặp từ Quỹ BHYT là trên 6.100 tỷ đồng. 
Ban Chính sách y tế và BHXH Việt Nam thông tin, trong năm 2023, Quỹ BHYT chi đến hơn 6.700 tỷ đồng cho hơn 15,5 triệu lượt khám chữa bệnh đái tháo đường tuýp 2; chi hơn 6.000 tỷ đồng cho gần 23 triệu lượt khám chữa bệnh tăng huyết áp, chiếm 4,9 tổng chi quỹ. 

Trong khi đó theo như tính toán nếu như triển khai sàng lọc bệnh đái tháo đường tuýp 2, trong vòng 10 năm đầu sẽ tiết kiệm được cho Quỹ BHYT bình quân hơn 162 tỷ đồng mỗi năm. 

Việc mở rộng chẩn đoán và điều trị sớm một số bệnh sẽ giúp người dân đảm bảo được khả năng tài chính, tiết kiệm chi phí điều trị đi lại hay tạm trú đối với những người bị bệnh nặng.

Nếu được áp dụng, người dân sẽ được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh nhằm góp phần đạt được muc tiêu giảm tỷ lệ chi tiền túi từ 43% xuống còn 23% vào năm 2025.

Theo thông kế chính thức, tổng số người tham gia BHYT đạt hơn 93,6 triệu người, tính đến hết năm 2023.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT dự kiến sẽ trình lên Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, khóa XV vào tháng 5/2024 tới đây.