Hà Nội: Người dân đổ xô tiêm phòng cúm A, vắc-xin nhiều nơi “cháy” hàng

Trước thực trạng số ca mắc cúm A không ngừng gia tăng, lại trước thềm năm học mới, do vậy nhu cầu tiêm chủng loại vắc-xin này đang tăng cao.

Hiện đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, do đó số người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A) tăng cao.

Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong số các bệnh nhân nhập viện có đến 97,6% số trường hợp dương tính với cúm mùa.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tháng 7, Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm gần 900 ca mắc cúm, nâng tổng số ca cúm trong 2 tháng 6 và 7 lên hơn 1.700 ca, xấp xỉ tổng số ca cúm 5 tháng trước đó cộng lại.

Trước thực trạng số ca mắc cúm A không ngừng gia tăng, lại trước thềm năm học mới do vậy nhu cầu tiêm chủng loại vắc-xin này tăng cao.

Thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, 1 tháng trở lại đây, số người đến tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm tăng cao. Nếu như tháng 6, số người đến tiêm chỉ khoảng gần 200 người thì từ ngày 1 - 18/7, lượng người đến là gần 300.

Ghi nhận của Sức khỏe và Đời sống tại một Trung tâm tiêm chủng của quận Nam Từ Liêm, tại đây nhiều người có nhu cầu tiêm vắc-xin cúm A nhưng đại điện Trung tâm cho biết đã hết loại vắc-xin này.

Trong khi đó, đại diện Trạm y tế một số phường cho biết, đây là vắc-xin dịch vụ muốn tiêm phải đăng ký từ trước, tuy nhiên bây giờ đăng ký cũng không biết có còn vắc-xin không, vì hiện nay số người có nhu cầu tiêm cao nhưng phường cũng chưa lấy được vắc-xin để tiêm cho người dân.

Tình trạng khan hiếm vắc-xin cúm A không chỉ diễn ra tại các cơ sở y tế tuyến dưới mà một số Trung tâm tiêm chủng lớn của thành phố cũng khan hiếm.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Hoài Anh (ở Mộ Lao, Hà Đông) cho biết từ sau khi mắc Covid-19 cách đây mấy tháng, con trai chị rất nhạy cảm, vài hôm lại sổ mũi, sốt, ho. Lo con nhiễm cúm, chị sốt ruột tìm nơi cho con đi tiêm vắc xin.

Cuối tuần rồi, thấy con sức khoẻ tạm ổn, chị đưa 2 bé đến điểm tiêm chủng vắc xin của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, nhưng lại phải tay không ra về vì cơ sở này hết vắc xin chị cần. Đây là lần thứ 2 chị đến đơn vị này.

Cũng như chị Hoài Anh, nhiều người khi đến đây đã phải ra về khi không có vắc- xin đúng như nhu cầu. Để tránh mất thời gian, ngay tại bàn tiếp đón của điểm tiêm đã dán biển thông báo hết vắc xin cúm để người dân nắm được thông tin.

Tình trạng này cũng diễn ra tại Trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc, Hà Nội - cơ sở tiêm chủng duy nhất của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Tại trung tâm tiêm chủng của Viện Kiểm định Quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế sáng 8/8 thông báo chỉ còn loại vắc-xin cúm của Pháp, không còn loại của Hà Lan. Cuối tuần trước, đơn vị này "cháy" hàng vắc-xin.

Còn Trung tâm tiêm chủng Vabiotech Care cũng tương tự, chỉ còn loại vắc-xin cúm của Pháp. Nhân viên tư vấn của đơn vị đề nghị nên đến tiêm sớm do số lượng không còn nhiều.

Ghi nhận của VietNamNet tại một hệ thống tiêm chủng tư nhân trên địa bàn Hà Nội, vắc-xin cúm A tiêm cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên và trẻ em, người lớn trên 3 tuổi vẫn còn. Tuy nhiên, đơn vị này cũng lưu ý, lượng vắc-xin chỉ có thể cập nhật trong 2 ngày, nếu chưa đến tiêm chủng trong thời gian trên thì cần liên hệ lại, tránh trường hợp hết vắc-xin và phải ra về.

Cũng theo đại diện của trung tâm trên, khoảng 2 - 3 tuần trở lại đây, lượng người dân đến tiêm vắc-xin phòng cúm mùa ở đây tăng cao, tăng 300-400% so với tháng trước.

Bên cạnh nhu cầu của người dân, không ít doanh nghiệp cũng tổ chức tiêm vắc-xin cúm A cho nhân viên với số lượng từ 200 – 2.000 người/đơn vị với mục đích phòng ngừa bệnh, tránh ngưng trệ hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Theo đại điện một Trung tâm tiêm chủng cho biết, hiện nay dịch cúm A tăng cao, lại thời điểm trước thềm năm học mới nên người dân cho trẻ đi tiêm rất cao, đặc biệt có nhiều gia đình cả gia đình 5, 6 người cùng đi tiêm phòng cúm khiến loại vắc-xin này trở nên khan hiếm.

Hiện nay giá vắc-xin cúm không tăng so với thời điểm chưa "sốt", tuy nhiên nguồn cung khan hiếm nên nhiều người phải đăng ký rất lâu mới tiêm được.

Việt Nam hiện có 5 loại vắc-xin phòng cúm gồm: Quadrivalent phòng cúm mùa 4 chủng bất hoạt (2 chủng cúm A và 2 chủng cúm B), sử dụng cho mọi đối tượng từ 6 tháng tuổi, an toàn cho phụ nữ có thai; Vaxigrip Tetra (Pháp) 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi; Influvac Tetra (Hà Lan) 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 3 tuổi; GC Flu Quadrivalent (Hàn Quốc) 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 6 tháng và loại Ivacflu-S (Việt Nam) 3 chủng, tiêm cho người từ 18 - 60 tuổi.

Không chỉ phòng bệnh chủ động, vắc-xin cúm là phương án hiệu quả, hạn chế diễn tiến nặng của bệnh, đặc biệt là dòng virus H1N1 và H3N2.

TS.BS Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi trung ương, khuyến cáo virus cúm không ngừng biến đổi, sau một năm tiêm, kháng thể cũng dần ít đi, do vậy người dân nên tiêm phòng nhắc lại hàng năm.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân nên chủ động tiêm phòng cúm sớm, không nên đợi tới khi bùng phát dịch mới lo ngại và đổ xô tiêm chủng dẫn tới tình trạng khan hiếm vắc-xin. Hơn thế, vắc-xin khi vào cơ thể cũng cần có thời gian (ít nhất 2 tuần) "kích hoạt" cơ thể sản sinh được miễn dịch. Do đó, rất có thể chúng ta có thể mắc bệnh ngay sau khi mới tiêm vắc-xin.