Hà Nội: Phòng GD&ĐT thông tin việc xếp hàng xin vào trường tiểu học

Đại diện cho biết quận Hà Đông có nhiều trường học khác đảm bảo cơ sở vật chất để phục vụ mong muốn học tập của người dân trên địa bàn.

Sáng nay (13/6), hàng dài phụ huynh đã xếp hàng tại Trường Tiểu học Vạn Bảo (quận Hà Đông, Hà Nội) để mong nộp được hồ sơ cho con, thậm chí nhiều cha mẹ đã đến đây từ đêm hôm trước.

Năm học 2023 - 2024, quận Hà Đông là một trong 2 đơn vị có số lượng học sinh vào lớp 1 cao nhất Hà Nội (khoảng 10.000 em).

Theo kế hoạch tuyển sinh của Trường Tiểu học Vạn Bảo, từ 13 - 18/6, trường bắt đầu phát hành phiếu và tiếp nhận đơn dự tuyển lớp 1. Tuy nhiên, ngay chiều ngày 12/6, hàng trăm phụ huynh đã đến xếp hàng ngồi chờ xuyên đêm để sáng 13/6, những mong được nộp hồ sơ cho con.

Lý do phải chờ đợi, nộp hồ sơ bằng được vào trường bởi các phụ huynh cho rằng trường gần nhà, tiện đưa đón. Và trường chất lượng cao đồng nghĩa với chất lượng giáo dục tốt, giáo viên chuẩn, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và đặc biệt là sĩ số chỉ 30 học sinh/lớp.

Trao đổi với Người Đưa Tin về sự việc, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết đã có báo cáo công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2023-2024 của Trường Tiểu học Vạn Bảo gửi Sở GD&ĐT Hà Nội.

Theo đó, Trường Tiểu học Vạn Bảo, là trường công lập, được thành lập và đi vào hoạt động bắt đầu từ năm học 2020- 2021. Trường nằm trên khu dân cư mới Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông được xây dựng theo hướng hiện đại.

Căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh học sinh trên địa bàn quận, mong muốn cho con em được học tập trong môi trường văn minh hiện đại theo tiêu chí trường chất lượng cao, đồng thời góp phần phát huy những nguồn lực giáo dục vì vậy quận Hà Đông đã đầu tư xây dựng trường tiểu học theo mô hình hiện đại đáp ứng các tiêu chí của trường chất lượng cao.

Giáo dục - Hà Nội: Phòng GD&ĐT thông tin việc xếp hàng xin vào trường tiểu học

Hàng dài phụ huynh xếp hàng để xin học cho con.

“Trong 2 năm học trước đây do nhu cầu của phụ huynh học sinh chưa cao nên lượng đăng ký vào trường vừa đáp ứng đủ chỉ tiêu được giao là 200 chỉ tiêu với 6 lớp. Năm học 2022-2023 số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường cũng chỉ có hơn 200 hồ sơ vì vậy nhà trường đã tuyển theo đúng chỉ tiêu được giao trong kế hoạch.

Đến năm học này, chỉ tiêu được giao vẫn duy trì số lượng là 200 chỉ tiêu như những năm trước, tuy nhiên do nhu cầu của phụ huynh mong muốn được cho con vào học tại trường tăng cao chính vì vậy ngay từ ngày tuyển sinh đầu tiên theo kế hoạch số lượng phụ huynh đến xếp hàng để đăng ký xét tuyển cho con quá đông vượt rất nhiều so với chỉ tiêu được giao”, bà Hằng cho biết.

Phương thức tuyển sinh tại trường đã được quy định công khai trong kế hoạch tuyển sinh của nhà trường đó là xét tuyển theo thứ tự thời gian đăng ký của phụ huynh từ 1 đến hết số thứ tự là 200 chỉ tiêu. Do vậy, với chỉ tiêu được phân bổ theo như kế hoạch nên đã tạo áp lực lớn cho nhà trường. Để đảm bảo trật tự cho nhà trường trong công tác tuyển sinh, công an phường, dân phòng và chính quyền địa phương cũng đã tích cực tham gia hỗ trợ cùng nhà trường trong quá trình diễn ra công tác tuyển sinh.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông thông tin: “Phụ huynh học sinh cũng đã tự giác xếp hàng theo thứ tự và tự giám sát việc xếp hàng của phụ huynh theo thứ tự để đăng ký tuyển sinh đảm bảo đúng theo phương thức đã được niêm yết công khai. Đúng 9h30 sáng nay (13/6) nhà trường đã phát đủ số phiếu theo quy định và đã dừng việc phát phiếu. Sau đó nhà trường đã chất số phiếu phát ra có sự chứng kiến của phụ huynh học sinh và của công an phường Vạn Phúc.

Giáo dục - Hà Nội: Phòng GD&ĐT thông tin việc xếp hàng xin vào trường tiểu học (Hình 2).

Nhiều phụ huynh xếp hàng từ đêm hôm trước.

Để đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của phụ huynh học sinh, Phòng GD&ĐT dự kiến năm học sau sẽ tham mưu với UBND quận để sẽ có điều chỉnh về phương thức tuyển sinh để giảm đỡ áp lực và vất vả tới phụ huynh. Tiếp tục xây dựng thêm 1 đến 2 trường hoạt động theo tiêu chí chất lượng cao trên địa bàn quận với những điểm trường có cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng được tiêu chí chất lượng cao.

Ngoài ra, bà Hằng cho biết địa bàn quận có rất nhiều trường tiểu học được trang thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất mới và hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của con em trên địa bàn quận với đội ngũ giáo viên chất lượng tốt, các trường đều ở lân cận với Vạn Bảo để phụ huynh lựa chọn như Tiểu học An Hưng, La Khê, Vạn Phúc, Đoàn Kết, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Trãi...

Năm học này, UBND quận đã đầu tư xây mới trường THCS Hà Cầu và xây thêm nhiều các đơn nguyên như TH Kim Đồng, TH Kiến Hưng, TH Dương Nội A, THCS Mậu Lương, THCS Biên Giang, … và sửa chữa bổ sung trang thiết bị đối với nhiều trường trên địa bàn quận nhằm đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn quận.