Hà Nội: Phụ huynh tố lạm thu, nhà trường đẩy trách nhiệm?

Dù mới bước vào đầu năm học mới 2020 - 2021, nhưng nhiều phụ huynh trên địa bàn huyện Gia Lâm bức xúc trước tình trạng lạm thu của trường tiểu học Nông nghiệp (thị trấn Trâu Quỳ).

Những khoản thu chi trên trời?

Mới đây, Người Đưa Tin Pháp luật nhận được đơn thư phản ánh của một số phụ huynh trên địa bàn huyện Gia Lâm về những khoản phí “trên trời” phải đóng trong danh sách dự kiến thu chi đầu năm của trường không đúng quy định. Những khoản phí phát sinh đã khiến cho phụ huynh là người lao động có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn thấp thỏm lo lắng.Cụ thể, tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2020 - 2021 của trường tiểu học Nông nghiệp, nhà trường đã công bố những khoản thu được cho là không đúng quy định như: Hỗ trợ bảo vệ trông xe đạp cho học sinh, trực sau giờ; hỗ trợ vệ sinh; trang bị sách truyện cho thư viện; làm khu vui chơi cho các em học sinh; lắp máng rửa tay cho học sinh…

Trao đổi với PV, chị D.T.T (một phụ huynh có con học tại trường) cho biết: “Năm nay, khi đi họp phụ huynh cho các con, tôi không ngờ số tiền trong danh sách phải đóng đầu năm lại lớn như vậy. Cụ thể, tổng thu chi dự kiến lên tới hơn 200 triệu đồng và được chia đều cho 820 học sinh, tính ra mỗi học sinh phải đóng thêm gần 300.000 đồng. Chưa kể quỹ lớp phải đóng 400.000 đồng kỳ, quỹ trường 250.000 đồng/năm. Tôi cũng không biết được số tiền mà các phụ huynh phải đóng ngoài quỹ lớp, quỹ trường có được sử dụng đúng mục đích, thu có đúng theo quy định?”.

Danh sách dụ kiến những khoản thu chi "trên trời".

“Vô lý hơn, một số khoản thu phải đóng đều là những khoản phí đáng nhẽ nhà trường phải chi. Nhưng nhà trường lại “đè đầu” phụ huynh học sinh ra thu tiền” chị D.T.T nói.

Còn theo phản ánh của chị N.T.H, cũng là người có con em học tại trường thắc mắc: “Nhà tôi có 2 đứa con, 1 đang đang học trung học cơ sở còn 1 đứa năm nay vào lớp 1 - trường tiểu học Nông nghiệp. Vừa rồi họp phụ huynh cho 2 con, tôi thấy vô lý khi cháu nhỏ lại phải đóng nhiều khoản tiền hơn cháu lớn. Có những khoản thu thêm tôi xem thấy vô lý như: Khoản phí hỗ trợ giáo viên, phí tổ chức những sự kiện cho trường, phí thăm hỏi hiếu hỉ, phí cho ngày lễ, kỷ niệm nghề giáo dục… Do thắc mắc về những khoản thu, tôi đi hỏi một số phụ huynh trường khác thì được biết, các trường cũng chỉ phải đóng học phí và tiền quỹ một số khoản thu nhỏ phục vụ quá trình học của các con chứ không hề có nhưng khoản thu này”.

“Theo tôi, những khoản phí này thực sự không cần thiết. Có thể, đối với những gia đình khá giả thì không sao, nhưng với người lao động có thu nhập bình thường như nhà tôi, lại phải lo cho 2 con đi học thì thực sự là rất khó khăn”, chị N.T.H chia sẻ.

Mặc dù thấy vô lý, nhưng vị phụ huynh này cũng nói với PV rằng, do hầu hết các phụ huynh khác trong lớp đều đóng, nên chị cũng tặc lưỡi đóng theo. “Tôi không muốn con mình bị cô giáo để ý hoặc phân biệt đối xử”, chị H. phân trần với PV.

Do phụ huynh đứng ra kêu gọi

Để giải đáp những thắc mắc, phản ánh của phụ huynh, PV đã liên hệ và làm việc trực tiếp với Hiệu trưởng trường tiểu học Nông nghiệp để làm rõ sự việc.

Trường tiểu học Nông nghiệp bị phụ huynh tố lạm thu đầu năm.

Trao đổi với PV về những khoản thu như phụ huynh đã phản ánh, bà Trần Thị Hương Lan cho biết: “Nhà trường không đứng ra thu những khoản tiền này mà do ban phụ huynh thu theo hình thức tự nguyện chứ không thu đồng đều. Trước khi có danh sách những khoản thu này, hội phụ huynh đã gửi qua cho nhà trường xem xét, tuy nhiên, chúng tôi không có ý kiến gì và để hội phụ huynh tự bàn bạc thống nhất trong cuộc họp đầu năm”.

Trả lời về những khoản thu mà phụ huynh cho rằng vô lý như rèm lan can, khoản thu hỗ trợ bảo vệ trông xe đạp cho học sinh, trực sau giờ… bà Lan cho hay: “Về khoản thu lắp rèm lan can, hội phụ huynh đã thu từ những năm trước, sau đó họ tự gọi người đến lắp và chỉ nhờnhà trường mở của cho thợ đến thi công. Nhưng sau đó, chi phí lắp đặt vẫn còn thiếu cho nên năm nay hội phụ huynh cũng huy động khối lớp 1 ủng hộ thêm.

Còn về khoản thu hỗ trợ bảo vệ trông xe đạp cho học sinh, trực sau giờ, bảo vệ của nhà trường đã có hợp đồng 68 theo quy định về chế độ hợp đồng của Bộ luật Lao động là đã có lương do Nhà nước chi trả. Theo quy định, học sinh tiểu học không được đi xe đến trường mà bố mẹ phải đưa con đến. Thế nhưng, một số học sinh khối lớp 4, lớp 5 có nhà gần trường vẫn đi xe đến trường theo đề xuất của phụ huynh. Do đó, hội phụ huynh sẽ hỗ trợ một phần nhỏ để bảo vệ có trách nhiệm trông xe cho các em, nhưng xe phải có khóa, nếu xe không có khóa thì bảo vệ không chịu trách nhiệm”.

Khi được hỏi về việc những khoản thu này có được sự đồng ý của các phòng, ban, đơn vị quản lý của huyện Gia Lâm hay không, bà Lan cho biết: “Hội phụ huynh của trường khi lên danh sách những khoản thu đầu năm học 2020 – 2021 cũng đã thông qua hội phụ huynh của huyện và phòng GD&ĐT huyện”.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ làm việc với ông Hoàng Việt Cường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm - thì thông tin lại không như bà Lan nói. Ông Cường cho hay: “Tôi vẫn chưa nắm được thông tin vụ việc này, chúng tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra ngay”.

Trước những khoản thu đầu năm 2020 - 2021 của trường tiểu học Nông nghiệp, nhiều phụ huynh mong muốn các cơ quan chức năng huyện Gia Lâm sớm vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo đúng quy định để tránh tình trạng lạm thu, trục lợi từ các khoản thu mang danh tự nguyện.