Hà Nội: Rà soát lại các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đến nay, việc chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra đúng quy chế đã được hoàn tất, là địa phương có lượng thí sinh tham dự lớn vì vậy cũng cần huy động nhiều lực lượng hỗ trợ.

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ được diễn ra trên phạm vi cả nước, là một trong những địa phương có số lượng thí sinh đông, Hà Nội đã sớm triển khai và hoàn thành công tác chuẩn bị. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ kỳ thi vào 10 THPT, công tác sao in đề thi, bảo mật đề thi được chú trọng hàng đầu.

Về tiến độ chuẩn bị, trao đổi với Người Đưa Tin, bà Đặng Thị Kim Tuyến – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết: “Ban chỉ đạo thi của huyện có tổ chức họp với tất cả các trường THPT trên địa bàn huyện phân công, giao nhiệm vũ cũng như rà soát lại các hoạt động liên quan đến phối hợp công tác thi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã triển khai 3 đoàn kiểm tra điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm. Kiểm tra các điểm cung cấp suất ăn phục vụ cho một số thí sinh cần điều kiện ăn nghỉ và các các bộ làm công tác thi”.

Việc bố trí điểm chờ cho phụ huynh cũng được chú trọng bởi theo bà Tuyến điều này sẽ đảm bảo phân luồng giao thông trước và sau kỳ thi diễn ra.

Giáo dục - Hà Nội: Rà soát lại các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bố trí lực lượng công an đảm bảo phân luồng giao thông trong kỳ thi (Ảnh: Hữu Thắng).

“Đến nay mọi vấn đề đã sẵn sàng để bước vào kỳ thi, chúng tôi cũng đã tổ chức học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT cho cán bộ, phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do. Xây dựng kế hoạch chi tiêt về kỳ thi, triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế thi và các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội”, bà Tuyến thông tin.

Đối với các trường đặt địa điểm thi cũng đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất và phương tiện tổ chức kỳ thi theo yêu cầu, bao gồm cả máy phát điện dự phòng. Kiểm tra, khắc phục những tồn tại về cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho kỳ thi.

Cùng với đó, trước ngày thi, sau mỗi buổi thi lãnh đạo các điểm thi cũng sẽ báo cáo tình hình, tiến độ tổ chức thi qua email và các số điện thoại trực thi để Phòng GD&ĐT tổng hợp báo cáo ban chỉ đạo thi.

Là địa bàn có 8 điểm thi với hơn 4000 thí sinh tham dự, bà Phạm Thị Lệ Hằng – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: “Các điểm thi trên địa bàn đều đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ học sinh đến dự thi, như bàn ghế, quạt, về phía công ty điện lực cũng đã đến kiểm tra và sữa chữa các thiết bị hư hỏng. Các điểm thi đều bố trí lực lượng công an, y tế, điện lực, tình nguyện viên để đảm bảo công tác an ninh, an toàn trước, trong kỳ thi”. Việc kiểm tra lần cuối sẽ vẫn được diễn ra trước ngày thi.

Bố trí lực lượng vòng ngoài các điểm thi cũng được lưu ý, Đoàn thanh niên cũng sẽ tham gia hỗ trợ phục vụ nước, phân luồng ra vào các điểm thi cùng với các cán bộ công để đảm bảo trật tự.

Giáo dục - Hà Nội: Rà soát lại các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn kiểm tra điểm thi tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 22/6 tại hội nghị hướng dẫn công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ông Ngỗ Xuân Hải - Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Tp.Hà Nội lưu ý đến các trưởng và phó điểm thi về chú trọng phòng ngừa việc gian lận thi cử.

Theo ông Hải, có 2 phương pháp phát hiện thí sinh mang các thiết bị gian lận vào phòng thi, đó là bằng công nghệ AI và quan sát bằng mắt thường.

Trước khi vào phòng thi, cán bộ coi thi cần thông tin cho thí sinh về quy chế thi, nhắc nhở, nghiêm cấm thí sinh không mang vật dụng không được phép vào phòng thi, đồng thời nêu rõ hậu quả nếu phát hiện thí sinh cố tình vi phạm.

Nếu trong quá trình thi, khi xác định được thí sinh vi phạm, cán bộ coi thi cần lập tức thông báo cho cán bộ giám sát để báo cáo trưởng điểm, yêu cầu thí sinh dừng làm bài thi, lập biên bản, thu hết thiết bị, niêm phong thiết bị.

Năm nay, toàn Tp.Hà Nội có 102.095 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi, trong đó có 88.831 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục THPT (3.361 thí sinh tự do); 13.264 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục thường xuyên. Hà Nội dự kiến bố trí 189 điểm thi với 4.263 phòng thi; điều động 14.907 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.
P.V