Hà Nội "siết" quy định về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy

Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng chỉ nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng khi có kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC.

Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động và các công trình xây dựng không phép, trái phép.

Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian qua, số lượng các vụ cháy, nổ tại Hà Nội không ngừng gia tăng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của nhân dân và trật tự an toàn xã hội.

Thành phố đã có nhiều động thái để khắc phục tình trạng trên nhưng hiện nay qua công tác thống kê, báo cáo của Công an thành phố, việc triển khai thực hiện của các đơn vị và đặc biệt là các chủ đầu tư công trình vi phạm còn chậm trễ, chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra.

"Nguyên nhân do ý thức chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy của chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở chưa cao; công tác quản lý nhà nước về phòng cháy còn những hạn chế nhất định. 

Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị chưa quyết liệt, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu "buông lỏng" trong quản lý; cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ", Chỉ thị của Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội nêu rõ.

Sự kiện - Hà Nội 'siết' quy định về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy   Hiện trường vụ cháy tại căn biệt thự số 18BBT2 khu đô thị Pháp Vân ngày 13/8 mới đây. 

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình vi phạm về nghiệm thu phòng cháy nhưng đã đưa vào hoạt động.

Yêu cầu Sở Xây dựng thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy khi có văn bản góp ý về giải pháp, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế, văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy.

"Chỉ nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy", Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo.

Về các công trình xây dựng không phép, trái phép, chủ tịch Hà Nội yêu cầu sở này phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND quận, huyện, thị xã để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Tại các khu công nghiệp và chế xuất, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu ban quản lý phải thực hiện nghiêm túc việc phê duyệt, cấp phép xây dựng; rà soát các công trình trong các khu công nghiệp chưa được nghiệm thu về phòng cháy đã đưa vào hoạt động.

Đối với các quận, huyện, thị xã, người đứng đầu UBND Tp. Hà Nội yêu cầu trong năm 2022 phải đảm bảo khắc phục hoàn thành ít nhất 30% công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về phòng cháy đã đưa vào hoạt động trên địa bàn; xử lý nghiêm các chủ đầu tư chây ì, cố tình không thực hiện.