Hà Nội: Triệt phá đường dây tiêu thụ ôtô trộm cắp, cầm cố ‘siêu khủng", thu giữ gần 100 ô tô

Công an quận Cầu Giấy phối hợp với cơ quan chức năng triệt phá đường dây trộm cắp và tiêu thụ ôtô cực lớn, hiện thu giữ gần 100 xe các loại.

Chiều 4/7, Đại tá Dương Văn Hiếu, Trưởng Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã phá một đường dây trộm cắp và tiêu thụ ô tô trên địa bàn. Cơ quan công an thu giữ gần 100 xe ô tô.

img-bgt-2021-203025451-2037046099771167-8361078172469459793-n-1625397564-width957height717-1625446131.jpg
Các ô tô tang vật bị tạm giữ tại công an quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Giao thông

Vụ án được bắt đầu theo dõi vào điều tra từ cuối tháng 5, cụ thể, Công an quận Cầu Giấy tiếp nhận tin tố giác tội phạm của anh Nguyễn Đình T. (trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trình báo bị mất một chiếc ôtô hiệu Toyota Innova màu đồng, mang BKS 30E -588.13 tại bãi gửi xe trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Ngay sau đó, công an đã vào cuộc xác minh điều tra. Qua trích xuất dữ liệu, tổ công tác xác định nghi phạm đã di chuyển chiếc xe trên sang địa bàn các quận Long Biên, huyện Gia Lâm và cuối cùng định vị bị mất tại thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Sau hơn một tháng truy vết, Công an quận Cầu Giấy xác định nhóm nghi phạm tiêu thụ tài sản trộm cắp gồm Nguyễn Thành Công (32 tuổi, Văn Giang, Hưng Yên) với vai trò là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo và 2 đồng phạm Nguyễn Hữu Tú (28 tuổi, Thanh Oai, Hà Nội), Nguyễn Hữu Trung (27 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội).

Theo cơ quan công an, Trung và Tú là người trực tiếp lái ôtô Toyota Innova màu đồng đến tháo định vị tại gara ôtô Minh Quyết ở thị trấn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Qua điều tra, lực lượng trinh sát xác định thêm gara ôtô Thành Công chuyên mua bán, cầm cố ôtô nợ ngân hàng, cầm cố ôtô cho thuê, tự lái, ôtô không giấy tờ tại khu đô thị mới Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Quy luật hoạt động của nhóm tội phạm này là khi có khách cần cầm cố tài sản, Công sẽ nghe điện thoại và thỏa thuận.

Sau đó, Công chỉ đạo Trung và Tú ra gặp khách và định giá tài sản cầm cố và báo về cho Công. Cả hai sẽ viết giấy nhận cọc tiền (giấy cho vay) cho khách. Công sẽ là người chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng do khách yêu cầu.

Khi chuyển tiền xong, Trung và Tú sẽ lái xe đi tháo định vị ở các gara và đưa về kho cất. Tùy theo giá trị tài sản cầm cố mà Công sẽ bắt khách hàng trả lãi trung bình 4.000-5.000 đồng/triệu/ngày.

Đến thời hạn, khách không đến lấy xe thì Công sẽ thanh lý chiếc xe cầm cố bằng đường chính ngạch hoặc tiểu ngạch. Bước đầu, công an xác định trong 12 địa điểm mà nhóm này cất giữ thì có 73 xe ôtô do Công, Trung, Tú cho vay, cầm cố tài sản.

Hiện tại tất cả các xe ôtô trên đã bị tiến hành tạm giữ để phục vụ điều tra vụ án.