Hà Nội yêu cầu các trường học không được thu bất kỳ khoản phí học online nào của học sinh

Đối với việc dạy học online, sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không thu bất cứ khoản tiền nào của học sinh, phụ huynh.
 Hà Nội cấm các trường thu học phí online mùa dịch Covid-19. Ảnh minh hoạ.
Hà Nội cấm các trường thu học phí online mùa dịch Covid-19. Ảnh minh hoạ.

Ngày 13/3, sở GD-ĐT Hà Nội có công văn gửi trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và hiệu trưởng các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố về việc chỉ đạo, quản lý dạy học của giáo viên, học sinh trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Theo nội dung công văn, nhằm tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh thành phố Hà Nội, sở GD-ĐT Hà Nội đã triển khai hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study cho học sinh lớp 8, 9 và lớp 11, 12 trên địa bàn Thành phố từ tháng 2 năm 2020.

Thực hiện Thông báo số 2510/TB-TU ngày 5/3/2020 của Thành ủy Hà Nội về việc thông báo Kết luận của Thường trực Thành ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình Dạy học trên truyền hình.

Để giúp học sinh tự ôn tập, tự học tập kết quả tốt nhất, sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã, Hiệu trưởng trường THPT đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thành phố và của Ngành về việc phòng chống dịch Covid-19.

Duy trì liên lạc giữa nhà trường, giáo viên và gia đình học sinh, học sinh để hướng dẫn các em ôn tập, củng cố kiến thức, tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với thực tế địa phương, nhà trường. Hướng dẫn học sinh tham gia học tập có hiệu quả trên hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study cho học sinh lớp 8, 9 và lớp 11,12 trên địa bàn Thành phố.

Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức cho học sinh lớp 9 và lớp 12 học tập trên truyền hình đảm bảo nền nếp, chất lượng. Các phòng GD-ĐT, nhà trường triển khai tới tất cả giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh lịch phát sóng hàng tuần, nội dung dạy trên truyền hình (lớp 9 gồm 3 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Lớp 12 gồm 9 môn: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh).

Nhà trường xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo để 100% giáo viên các bộ môn của đơn vị nghiên cứu sách giáo khoa, cùng theo dõi bài dạy trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (H1) và các địa chỉ truy cập theo hướng dẫn tại Công văn số 742/SGDĐT-GDPT ngày 11/3/2020 của sở GD-ĐT. Trao đổi kinh nghiệm trong tổ nhóm chuyên môn, xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập phù hợp với nội dung bài dạy; gửi bài tập cho học sinh làm và chữa bài cho học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cập nhật việc học tập của học sinh lớp mình, kịp thời thông báo với nhà trường để khuyến khích, động viên kịp thời những học sinh tích cực, chủ động trong học và làm bài tập, đồng thời thông tin tới cha mẹ học sinh về tình hình học và làm bài tập của học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh lớp 9, lớp 12 tham dự đầy đủ 100% các buổi dạy học trên truyền hình, ghi chép nội dung bài học và hoàn thành, gửi sản phẩm học tập cho giáo viên.

Đối với các môn học thuộc khối lớp còn lại, nhà trường chủ động chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có kế hoạch cụ thể hướng dẫn học sinh tự học, giao nội dung, bài tập và chữa bài cho học sinh, có biện pháp quản lý, kiểm tra, đánh giá quá trình tự học của học sinh.

Ngoài ra, căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng trường, nhà trường có thể tiến hành dạy học online cho học sinh. Việc dạy học online phải được nhà trường xây dựng kế hoạch, thẩm định nội dung các bài giảng theo đúng quy định. Quá trình tổ chức dạy học online của nhà trường, của giáo viên cho học sinh của trường, của giáo viên do mình phụ trách, phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, chất lượng và không được thu bất kỳ khoản tiền nào đối với học sinh, phụ huynh học sinh khi học online do nhà trường, giáo viên nhà trường tổ chức (kể cả việc Ban Đại diện cha mẹ học sinh huy động sự đóng góp của phụ huynh học sinh hỗ trợ cho nhà trường, giáo viên).

Nhà trường chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ việc giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh tự học và tổ chức dạy học Online của nhà trường, giáo viên cho học sinh.

Trước đó, trường phổ thông liên cấp Newton (Hà Nội) cũng từng bị phụ huynh phản ứng vì thu tiền học online trong thời gian học sinh nghỉ học phòng Covid-19.

Cụ thể, nhiều phụ huynh trường phổ thông liên cấp Newton cho biết họ rất bức xúc khi nhận được thông báo của trường về việc thu thêm tiền học online từ 2,2 - 2,5 triệu đồng/tháng trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19.

Do bị phản đối, sau đó, trường phổ thông liên cấp Newton cho biết sẽ tiếp tục dạy online cho học sinh nhưng phụ huynh không phải thêm phí như dự kiến trước đó.

Trong bức thư ngỏ được trường phổ thông liên cấp Newton phát đi vào tối 17/2 có nêu: “Hơn 2 tuần qua, các thầy cô đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai kịp thời phương án dạy online cho các con được học tập, củng cố kiến thức tại nhà, phần nào giúp phụ huynh giảm bớt lo lắng khi con không đến trường. Ban lãnh đạo nhà trường biết rằng để có được một video bài giảng online gửi về cho học sinh mỗi ngày thì các thầy cô đã phải tập trung cao độ với sự tham gia của cả ekip từ lên kịch bản, chuẩn slide, ghi hình đến những kỹ thuật hậu kỳ khác.

Ban lãnh đạo nhà trường xin trân trọng các thầy cô đã quyết định chung tay chia sẻ với khó khăn của các gia đình để tiếp tục cùng nhà trường vì học sinh và cống hiến công sức để góp phần dạy online miễn phí cho các con tháng 2/2020…”