Hà Nội yêu cầu các trường không được tổ chức dạy thêm, học thêm dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.Hà Nội yêu cầu các nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào trong thời gian nghỉ hè năm 2022.

Chiều 24/5, báo Pháp luật Việt Nam đưa tin, Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội vừa yêu cầu các trường phổ thông trên địa bàn Tp.Hà Nội không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào trong dịp hè. Đồng thời yêu cầu các nhà trường không được dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2022-2023.

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2022 của Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội vừa mới ban hành. Kế hoạch nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh.

Theo khung kế hoạch năm học 2021 - 2022, từ ngày 1/6, hơn 2,2 triệu học sinh các cấp từ mầm non đến THPT bắt đầu kỳ nghỉ hè. Sở yêu cầu các nhà trường không được tổ chức dạy thêm, học thêm, không dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2022 - 2023.

Hiệu trưởng các trường, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cần lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh, học viên học lực yếu, kém; bố trí thời gian hợp lý để tổ chức thi và xét lên lớp cho những học sinh, học viên thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong hè.

Giáo dục - Hà Nội yêu cầu các trường không được tổ chức dạy thêm, học thêm dịp hè

Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội yêu cầu các nhà trường không được dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2022-2023.

Theo Vietnamnet, đối với cấp học mầm non, Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội yêu cầu các cơ sở cần căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu gửi con của cha mẹ trẻ (cha mẹ trẻ có đơn xin học hè) và tinh thần tự nguyện của giáo viên đăng ký làm hè để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè. Cùng đó báo cáo UBND xã, phường, thị trấn (đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) và phòng GD&ĐT.

Cơ sở giáo dục mầm non cần thực hiện tốt công tác quản lý, quản trị, duy trì sổ trực hè (thời gian, người trực, chất lượng công việc, công tác báo cáo...). Đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, không để xảy ra bất kỳ vụ việc vi phạm quy định tại các cơ sở.

Bên cạnh đó, cần thực hiện chế độ thu, chi thỏa thuận với phụ huynh và được sự đồng ý của các cấp quản lý. Ngoài ra, cần quan tâm chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên; phân công giáo viên, nhân viên thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT chú ý khâu chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục đảm bảo an toàn cho trẻ.

Cụ thể, Phòng GD&ĐT chỉ đạo ban giám hiệu, tổ chuyên môn thống nhất hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi” phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục mầm non. Chú trọng các hoạt động dạy trẻ bảo vệ an toàn bản thân, kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, hoạt động thể chất, vui chơi, học qua chơi…

Đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe của trẻ trong hè, bố trí hoạt động theo chế độ sinh hoạt một ngày trong và ngoài nhóm, lớp, tại các khu vực trong cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo độc lập, xen kẽ hợp lý. Trong nhóm, lớp có thể phân công giáo viên, chia nhóm để kịp thời xử trí khi có trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.