Hà Tĩnh: Bắt tạm giam nữ giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Bằng chiêu trò đưa người đi xuất khẩu lao động, Ánh đã nhận hồ sơ và hàng tỷ đồng tiền đặt cọc của nhiều người để tiêu xài cá nhân và trả nợ.

Theo đó, ngày 4/4, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Cao Thị Ngọc Ánh (SN 1977, trú tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dẫn tin VOV, cuối tháng 3/2020, một số người dân đã có đơn trình báo gửi đến công an tỉnh Hà Tĩnh về việc có một số đối tượng trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đứng ra thu tiền của nhiều người trên địa bàn để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc có biểu hiện bất minh. Phòng An ninh kinh tế, công an tỉnh Hà Tĩnh đã lập tức mời các đối tượng về trụ sở công an làm việc.

Đối tượng Cao Thị Ngọc Ánh

Báo Lao Động cũng đưa tin, theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 2.2018, Cao Thị Ngọc Ánh thành lập Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Quý Đức (địa chỉ tại tầng 15 Tòa nhà FLC, số 18 đường Phạm Hùng, Hà Nội) do mình làm giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học và xuất khẩu lao động.

Tuy nhiên trong quá trình kinh doanh thua lỗ. Cần tiền trả nợ nên Cao Thị Ngọc Ánh liên lạc, bàn bạc cùng với Nguyễn Thị Ngọc Lam và Vũ Thị Hồng (cùng trú tại tỉnh Hà Tĩnh) đưa ra thông tin Hàn Quốc đang có chương trình du học D4-6 nông nghiệp, đồng thời tiếp nhận hồ sơ, nhận tiền của những người có nhu cầu và nhận visa tại Hà Nội.

Sau đó, bằng thủ đoạn kéo dài thời gian, Ánh thông báo do dịch bệnh chưa thể lên gặp Đại sứ quán Hà Quốc để xem visa” mà chỉ mở máy điện thoại cho xem hình ảnh visa của một số người, nhưng thực chất đó là những visa được làm giả để đánh lừa sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác của người dân, cơ quan công an tiến hành điều tra xác minh, thực chất công ty của Ánh không có giấy phép về việc đưa người đi xuất khẩu lao động nhưng Ánh đã nhận hồ sơ của nhiều người trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.

Bằng những tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Cao Thị Ngọc Ánh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu Ánh khai nhận, số tiền chiếm đoạt được dùng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Hiện vụ việc đang được tiến hành điều tra, làm rõ.