Hai "bà trùm" cho vay lãi "cắt cổ" bằng hình thức bốc bát họ

Hương và Đào khai báo đã cho nhiều người trên địa bàn TP. Lạng Sơn vay tiền dưới hình thức "bốc bát họ" với mỗi bát vay tương ứng 10 triệu đồng.

hai ba trum cho vay lai cat co bang hinh thuc boc bat ho 1

Nguyễn Thị Đào (bên trái); Nguyễn Thị Hương (bên phải) tại Cơ quan Công an - Ảnh: LSTV

Ngày 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết đơn vị này vừa phá chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự dưới hình thức "bốc bát họ" với số tiền lớn.

2 đối tượng được xác định là Nguyễn Thị Hương (SN 1969) và Nguyễn Thị Đào (SN 1967, đều trú tại phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn).

Tiến hành khám xét chỗ ở của 2 đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ sổ sách, điện thoại di động các đối tượng sử dụng để ghi chép và theo dõi hoạt động cho vay.

2 đối tượng khai nhận đã cho nhiều người trên địa bàn TP. Lạng Sơn vay tiền dưới hình thức "bốc bát họ" với mỗi bát vay tương ứng 10 triệu đồng; trong đó, Hương cắt lãi trước 2,5 triệu đồng/bát, người vay chỉ được nhận 7,5 triệu đồng/bát và phải trả lãi trong 50 ngày với số tiền 200.000 đồng/ngày tương ứng lãi suất 182,5%/năm; còn Đào cắt lãi trước 2 triệu đồng/bát, người vay nhận 8 triệu đồng/bát và phải trả lãi trong 50 ngày với số tiền 200.000 đồng/ngày tương ứng lãi suất 146%/năm.

Cả 2 đối tượng đã cho vay khoảng 4,8 tỷ đồng.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Cũng liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi, ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình cho biết khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Trọng Hải (SN 1971, trú tại phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình) về hành vì “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Quá trình điều tra làm rõ, Nguyễn Trọng Hải có mối quan hệ quen biết với 2 người phụ nữ là P.T.M và V.T.M.P (cùng trú tại TP. Ninh Bình).

Do cần tiền để giải quyết công việc cá nhân và gia đình nên M và P đã hỏi vay tiền Hải.

Hải đồng ý và yêu cầu phải trả lãi suất từ 4.000 đến 16.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương từ 146%/năm - 584%/năm). Do cần tiền nên hai người phụ nữ đều đồng ý và trả với lãi suất mà Hải đưa ra.

Tổng số tiền Nguyễn Trọng Hải thu lợi bất chính từ việc cho M và P vay là trên 115 triệu đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT CATP Ninh Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời khuyến cáo người dân khi có nhu cầu vay tiền nên tiếp cận các chương trình tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, hỗ trợ của các ngân hàng có uy tín.

Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm, công dân cần báo ngay cho Công an phường, xã hoặc trực ban hình sự CATP Ninh Bình qua số điện thoại 02293.891.199 để kịp thời ngăn chặn và xử lý.