Hải Hậu - Nam Định: Tàu giã cào tận diệt hải sản ven bờ, ngư dân kiệt nguồn sống (Bài 1)

Các tàu giã cào không những đánh bắt sai vùng biển được quy định mà thậm chí còn "dàn hàng" ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến nguồn hải sản ven bờ gần như cạn kiệt. Do đó, ngư dân Hải Hậu đang rất cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý, chấn chỉnh các sai phạm này để họ tiếp tục bám biển mưu sinh.

Người dân tại huyện Hải Hậu (Nam Định) cho biết, bà con nơi đây chỉ có thuyền nhỏ, đánh bắt được từ 10 - 20 hải lý trở vào bờ, thế nhưng thời gian gần đây, hải sản hầu như không còn để khai thác. Các tàu nhỏ thì lâm cảnh "đắp chiếu"nằm bờ. Nhiều tàu có công suất lớn hơn buộc phải đi xa nhưng sản lượng khai thác được cũng thấp một cách đột biến.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên là do nhiều tàu giã cào đang hoạt động xuyên ngày đêm, dàn hàng ngang đánh bắt kiểu tận diệt hải sản. Thậm chí, khi người dân đang đánh bắt cá trên vùng biển gần bờ còn bị các cặp tàu giã cào manh động chèn ép thuyền và làm mất hết ngư cụ.

Nguồn sống bị cạn kiệt, người dân Hải Hậu chỉ còn biết trông mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý để yên tâm bám biển.