Hải Phòng sẽ mua vaccine phòng dịch cho người dân toàn thành phố

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Hải Phòng sẽ đi đầu cả nước trong việc mua vaccine phòng chống dịch bằng nguồn ngân sách của thành phố và Trung ương.

Sau khi có công bố của bộ Y tế về bệnh nhân số 1552, bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã rà soát phát hiện trường hợp bà N.T.M.H. là công nhân tại khu công nghiệp Cộng Hòa (TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương) làm cùng bệnh nhân số 1552 tại Hải Dương. Kết quả xét nghiệm ngày 28/1/2021 bà N.T.M.H. dương tính, con là L.T.N.A. có kết quả âm tính, 2 mẹ con đã chuyển về Hải Dương điều trị.

Ngành Y tế Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện truy vết nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, thực hiện cách ly y tế theo quy định, khoanh vùng dập dịch triệt để tại địa phương, đơn vị và nơi cư trú.

Tăng cường công tác tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Đồng thời triển khai nhiều chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch.

Đối với ngành Y tế, UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế của thành phố cả về tinh thần đề cao cảnh giác và luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh. Chỉ đạo toàn ngành thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch, chuẩn bị phương án thành lập bệnh viện dã chiến. Từ chiều ngày 29/1 đến ngày 30/1, tiến hành phun khử khuẩn các tuyến đường chính của thành phố.

Quân khu 3 tiến hành phun khử khuẩn trên đường phố Hải Phòng.

UBND TP.Hải Phòng đề xuất 2 phương án mua vaccine cho 2,051 triệu người dân Hải Phòng, với quy trình tiêm 2 liều/người, mỗi liều cách nhau 21 ngày, có đề xuất Chính phủ hỗ trợ thành phố.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kết luận: Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá rất cao phương án chỉ đạo của UBND thành phố trong công tác phòng chống dịch, qua 2 ngày triển khai, các hoạt động phòng chống dịch đảm bảo yêu cầu.

Với tinh thần sức khỏe của nhân dân là trên hết, lãnh đạo thành phố chỉ đạo triển khai mua cho đủ hóa chất thực hiện xét nghiệm, khử khuẩn toàn thành phố. Hải Phòng sẽ đi đầu cả nước trong việc mua vắc xin phòng chống dịch bằng nguồn ngân sách của thành phố và Trung ương.

Bí thư Thành ủy yêu cầu thực hiện cách ly thật tốt các y bác sĩ, bệnh nhân và người dân liên quan đến bệnh viện Trẻ em, bên cạnh đó chú trọng động viên các y bác sĩ vì cộng đồng, vì gia đình mình, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, quản lý chặt nguồn cung cấp đồ ăn, thức uống. Thực hiện tích cực việc sát khuẩn tại bệnh viện, kiểm tra, sát khuẩn các trang thiết bị y tế trong bệnh viện. Khẩn trương xét nghiệm, cho kết quả các mẫu xét nghiệm.

Theo ông Lê Văn Thành, Hải Phòng sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho người dân.

Yêu cầu toàn hệ thống chính trị thực hiện việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 và 26 của Chính phủ, đặc biệt chú ý kiểm soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về. 8 chốt vùng giáp ranh đảm bảo các phương tiện vẫn có thể lưu thông, nhưng phải thực nghiêm quy định phòng chống dịch.

Đối với các tổ kiểm soát phải phát hiện được người dân đã qua bệnh viện Trẻ em và người từ vùng dịch Hải Dương về. Phát huy tối đa nhiệm vụ của 2.479 chốt, có cơ chế chính sách phụ cấp cho lực lượng tham gia các chốt.

Bí thư Thành ủy giao các lực lượng chức năng phối hợp Quân khu 3 tiến hành khử khuẩn toàn thành phố. Đẩy thật nhanh tiến độ xét nghiệm F1, F2. Thực hiện xét nghiệm các nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện có người dân Hải Dương sang khám bệnh. Thực hiện xét nghiệm định kỳ các chuyên gia nước ngoài, tránh trường hợp xuất hiện bệnh sau cách ly, trước mắt kiểm tra xác xuất định kỳ hàng tháng. Rà soát các khu cách ly, chuẩn bị tình huống xấu, có phương án mở rộng khu cách ly.