Hải Phòng: Xem xét thu hồi nhiều công trình, dự án tại Đồ Sơn

Để khu du lịch Đồ Sơn không còn cảnh nhếch nhác, hoang tàn, chính quyền Tp.Hải Phòng xem xét, đề nghị thu hồi nhiều công trình, dự án và tiến hành chỉnh trang đô thị

Nhếch nhác do các dự án bỏ hoang.

Đến khu du lịch Đồ Sơn ở quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, ít người mường tượng được nơi đây từng là một trong những khu du lịch tầm cỡ, hiện đại nhất cả nước. Khung cảnh nhiều nơi nhếch nhác, hoang tàn, nhất là ở khu 1 và khu 2 và khu 3, khu bến Thốc với hàng loạt công trình, dự án của các bộ, ngành trung ương và nhiều công trình, dự án do Tp.Hải Phòng quản lý bị bỏ hoang trong thời gian dài, sử dụng đất không đúng mục đích… làm lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Trong số này, nổi cộm nhất phải kể đến công trình nhà nghỉ Bộ Xây dựng trên địa bàn phường Hải Sơn được xây dựng từ năm 1977 bị bỏ hoang nhiều năm. Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại khu 1 ở phường Hải Sơn được xây dựng từ năm 1982 cũng trong tình trạng tương tự. Cũng tại khu 1, công trình xây dựng khách sạn Vilogi do Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh làm chủ đầu tư trong tình trạng mới chỉ xây dựng xong phần thô rồi để “đắp chiếu” quá 24 tháng.

Bất động sản - Hải Phòng: Xem xét thu hồi nhiều công trình, dự án tại Đồ Sơn

Nhà nghỉ Bộ Xây dựng tại Đồ Sơn bỏ hoang nhiều năm

Tại khu 2, Công ty CP Du lịch Đồ Sơn được giao tới hơn 7,7 ha đất nhưng không đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Phần diện tích mặt biển được công ty cho nhiều người thuê lại để kinh doanh dịch vụ ăn uống trông rất nhếch nhác, phản cảm. Toàn bộ cơ sở vật chất hiện có của công ty được đầu tư từ năm 1998 đã xuống cấp nghiêm trọng, một số công trình sập đổ như biệt thự Nam Phương.

Ở khu 3, công trình nhà hội thảo khoa học của Bộ Khoa học và Công nghệ có diện tích 8.000 m2 gồm 2 dãy nhà 2 tầng được xây dựng từ năm 1990. Đến nay, 1 dãy nhà còn sử dụng, 1 dãy nhà do bỏ hoang nhiều năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Gần đó, dự án xây dựng nhà nghỉ cho cán bộ, công nhân viên của Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Hải Phòng bỏ hoang kể từ khi được giao đất năm 2006...

Không chỉ làm xấu hình ảnh của khu du lịch Đồ Sơn, việc nhiều cơ sở kinh doanh không hiệu quả, các công trình, dự án chậm tiến độ, bị bỏ hoang trong thời gian dài khiến người dân địa phương, các nhà đầu tư có tiềm năng, năng lực đang “khát” đất thực hiện dự án du lịch không khỏi xót xa, bức xúc.

Sớm thu hồi phục vụ chỉnh trang khu du lịch

Trước thực trạng nhiều công trình, dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng nhiều năm, cuối tháng 4/2023, UBND Tp.Hải Phòng có công văn yêu cầu UBND quận Đồ Sơn phối hợp các sở, ngành chức năng của thành phố kiểm tra, rà soát, báo cáo thực trạng để tìm hướng xử lý.

Trao đổi với PV Người đưa tin, đại diện chính quyền quận Đồ Sơn thông tin, qua kiểm tra, rà soát, trong số 11 bộ, ngành trung ương có nhà nghỉ dưỡng nghiệp vụ kết hợp kinh doanh với tổng diện tích sử dụng đất gần 13,5 ha trên địa bàn, có tới 7 công trình được đầu tư xây dựng từ thời bao cấp nay đã xuống cấp nghiêm trọng, bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Bất động sản - Hải Phòng: Xem xét thu hồi nhiều công trình, dự án tại Đồ Sơn (Hình 2).

Trung tâm Hội nghị và đào tạo Công đoàn tại Đồ Sơn bị bỏ hoang.

Ngoài ra, 19 cơ sở kinh doanh, dự án đầu tư, công trình với tổng diện tích gần 87 ha thuộc thẩm quyền Tp.Hải Phòng quản lý cũng “có vấn đề”. Trong đó, 7 cơ sở kinh doanh không hiệu quả, 5 dự án, công trình chậm tiến độ và 7 đơn vị không đưa đất được giao vào sử dụng trong thời gian dài.

Theo thông tin từ chính quyền Tp.Hải Phòng, đến nay, Bộ Xây dựng đã đề nghị chuyển giao 2 cơ sở nhà, đất cho Tp.Hải Phòng quản lý. Đối với các công trình, dự án xuống cấp, bị bỏ hoang trong thời gian dài, cơ sở kinh doanh không hiệu quả còn lại do các bộ, ngành quản lý, UBND Tp.Hải Phòng tiếp tục kiến nghị với Chính phủ xem xét, chỉ đạo các đơn vị này chuyển giao tài sản để thành phố có hướng đầu tư, phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Đối với các diện tích đất được giao nhưng chủ đầu tư không đưa vào sử dụng trong thời gian dài thuộc thẩm quyền Tp.Hải Phòng quản lý, UBND Tp.Hải Phòng chỉ đạo kiểm tra, lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định và sớm thực hiện các thủ tục thu hồi đất.

Để lấy lại bộ mặt, hình ảnh đẹp đẽ vốn có của khu du lịch Đồ Sơn, cùng với thực hiện các quy trình, thủ tục thu hồi đất theo quy định, chính quyền Tp.Hải Phòng giao UBND quận Đồ Sơn trong tháng 6/2023 hoàn thành nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang đô thị khu du lịch tại khu 1 và khu 2. Trong đó, ở khu 1 từ đầu khu đến hết đất của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (không bao gồm nhà điều dưỡng Hải Yến). Tại khu 2, từ bãi đỗ xe đến hết tuyến đường quy hoạch qua vụng Séc nối với đường Vạn Hoa (bao gồm cả Trung tâm Phục vụ chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn của Bộ Xây dựng).

Tân Thắng