Hàng chục học sinh cấp 2 ngất xỉu ở Cà Mau

Trưa 4/11, lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau xác nhận có vụ hàng chục học sinh bị ngất xỉu tại trường THCS thị trấn Thới Bình.

Vụ việc xảy ra vào sáng cùng ngày, khi có một nữ sinh lớp 9 bị hạ canxi dẫn đến ngất xỉu. Một bạn nam đã đưa em này đến phòng y tế nghỉ ngơi.

Ngay sau đó, một học sinh nữ khác cũng khó thở, ngất xỉu và bạn nam đưa bạn đi nghỉ cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Tình trạng này sau đó xảy ra với hàng loạt học sinh khác trong lớp, rồi nhanh chóng lan ra 4 lớp thuộc khối 9 và khối 7. Qua ghi nhận, có hơn 60 học sinh bị các triệu chứng giống nhau như đã nêu.

Do bị quá tải nên trung tâm Y tế huyện Thới Bình đã cử bác sĩ đến tận trường để sơ cứu cho các em.

Trường THCS thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Theo Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Thới Bình nhận định, các em học sinh của trường bị xỉu do hội chứng tâm lý dây chuyền.

Các em đang trong độ tuổi thiếu niên, tâm lý chưa vững vàng nên khi thấy bạn bị xỉu đã rơi vào tình trạng hoảng loạn.

Càng nhiều học sinh khó thở, ngất xỉu thì các em càng sợ nên dẫn đến xảy ra tình trạng hàng loạt chứ không phải bị ngộ độc thực phẩm,hay rối loạn tiêu hóa.

Hội chứng tâm lý dây chuyền còn được gọi là Hysteria. Đây là một bệnh loạn thần tâm căn, thường xuất hiện sau một chấn thương tâm lý ở những người thần kinh yếu (có tỷ lệ 0,3-0,5% dân số, thường gặp ở nữ giới).

Trong bảng phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 (ICD-10), Hysteria được gọi là rối loạn phân ly. Dấu hiệu bệnh rất đa dạng như: Mệt mỏi hụt hơi, khó thở, đau nhức hoặc khóc cười, sợ hãi vô cớ. Bệnh nhân rất dễ bị ám thị và tự ám thị (nhận thức không đúng về sự vật hiện tượng xảy ra), ly kỳ hóa hiện tượng, kịch tính hóa, thích được mọi người chú ý.

Triệu chứng thường gặp là bệnh nhân co giật, co cứng sau một chấn thương tâm lý, giãy giụa la hét, kêu khóc đập phá... nhưng ý thức vẫn tỉnh táo. Một số trường hợp, bệnh nhân có ảo giác, đau bụng, vùng ngực, tim.

Nguyên nhân thường thấy là do những chấn thương tâm lý, lo sợ cao độ, tức giận, bi quan. Hội chứng Hysteria thường tạo tính dây chuyền khi các đối tượng có sự tác động qua lại hoặc ảnh hưởng lẫn nhau.