"Hành trình" của 10.000 tờ polymer mệnh giá 500.000 đồng Vũ "nhôm" dùng hối lộ tổng cục phó tình báo

Gần 9kg tiền Vũ "nhôm" dùng hối lộ tổng cục phó tình báo là một túi gồm 10.000 tờ polymer mệnh giá 500.000 đồng.

Ngày 6/11, sau hơn 1 ngày xét xử và nghị án, TAND Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 3 bị cáo trong vụ cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh (50 tuổi) nhận hối lộ 5 tỷ từ Vũ "nhôm".

Theo tờ Người lao động, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Duy Linh - cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, 14 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Trong phiên tòa, bị cáo Linh vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") bị phạt 7 năm 6 tháng tù về tội "Đưa hối lộ", cộng án 30 năm tù trong 4 vụ trước bằng 30 năm tù.

Thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa bị phạt 2 năm 7 tháng 25 ngày tù về tội "Môi giới hối lộ"; thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày 12/3/2019, hội đồng xét xử bị cáo Hoà đã chấp hành xong hình phạt, trả tự do tại tòa.

hanh trinh cua gan 9kg tien vu nhom dung hoi lo tong cuc pho tinh bao 01

Các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (hàng trên), Nguyễn Duy Linh (giữa) tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Linh phải nộp 5 tỷ đồng sung quỹ nhà nước.

Đây là số tiền Phan Văn Anh Vũ dùng để hối lộ ông Linh, theo kết quả thực nghiệm điều tra, là một túi gồm 10.000 tờ polymer mệnh giá 500.000 đồng, nặng 8,896 kg.

Giữa năm 2017, Vũ khi đó là thượng tá công an của Tổng cục Tình báo, kiêm Chủ tịch Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79 nhưng đang gặp "rắc rối với pháp luật" khi bị điều tra hành vi Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Vũ đem chuyện tâm sự với người bạn quen biết 7 năm là thầy phong thuỷ, nhà tư vấn tâm linh Hồ Hữu Hoà. Trùng hợp, Hòa cũng vừa quen với cấp trên của Vũ tại Tổng cục Tình báo là ông Nguyễn Duy Linh và nhiều lần đến nhà riêng của ông này tại Hà Nội để "tư vấn phong thuỷ".

Do đó, Vũ đã nhờ Hòa tiếp cận ông Linh để nhờ giúp đỡ tìm hiểu thông tin.

Theo lời khai của Hòa tại phiên toà, ban đầu ông Linh "đắn đo, suy nghĩ, nói lúc này hơi nhạy cảm, không muốn gặp". Tuy nhiên, ông Linh sau đó yêu cầu tôi mở điện thoại để nói chuyện và kết nối với anh Vũ.

Sau khi Hòa trở lại gặp Vũ ở TP.HCM, đã khuyên Vũ "cho anh Linh một ít tiền" để công việc của Vũ được suôn sẻ. Vũ định "biếu" ông Linh 10 tỷ nhưng Hoà can ngăn với lý do "chưa giúp được gì mà cho nhiều vậy, có cho thì 5 tỷ thôi". Vũ đồng ý, nhanh chóng chuẩn bị tiền trong chuyến công tác tiếp theo tại Hà Nội.

Theo Vnexpress, điểm xuất phát của 9 kg tiền mặt này là một khách sạn 5 sao tại quận Tây Hồ. Đây là nơi được Vũ thuê phòng lưu trú dài hạn mỗi lần đi công tác tại thủ đô.

Ngày 16/8/2017, trong phòng khách sạn, 10.000 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, được Vũ tự tay cho vào túi nilon màu đen, dán kín băng dính và cho vào túi giấy hình chữ nhật sẫm màu rồi gọi lái xe riêng lên sảnh khách sạn, dặn giao cho Hoà.

Túi tiền được tài xế này đưa lên chiếc Camry đen, biển số 80B, đi khoảng 5,7 km đến nhà của Hoà trên phố Giảng Võ, quận Đống Đa.

10h13' cùng ngày, nhận điện thoại của tài xế riêng của Vũ, Hoà từ chung cư xuống sảnh, tiến lại gần chiếc xe. Tài xế đi vòng ra sau, mở cốp lấy chiếc túi đưa.

Chiếc túi sau này được Hoà nhận định kích thước 45x20x30 cm, nặng khoảng 8 kg, đựng bọc "rất vuông vắn".

27 giờ sau, túi tiền của Vũ được "sang tay" lần thứ hai. 13h ngày 17/8/2017, Hoà hẹn một sĩ quan cấp dưới của ông Linh đi ăn trưa tại quán thuộc khu đô thị Thành phố Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm.

Do nhận lời nhờ vả của thủ trưởng Linh qua điện thoại, khi đứng dậy ra về, sĩ quan này xách theo túi quà Hoà gửi gắm, bước lên một chiếc Camry đen biển số 80B, đi về trụ sở cơ quan tại quận Cầu Giấy, cách đó khoảng 6,7 km.

Người thứ tư cầm vào túi quà là trợ lý riêng của ông Linh tại Tổng cục Tình báo. Theo chỉ đạo của ông Linh, trợ lý nhận túi quà từ tay sĩ quan tình báo, sau đó đem về để trên kệ tivi buồng ngủ, trong phòng làm việc của ông Linh tại trụ sở Tổng cục.

33 ngày sau khi ông Linh nhận 9 kg tiền, Vũ bị Bộ Công an kỷ luật, loại ngũ khỏi lực lượng công an nhân dân, ngày 20/9/2017. Tròn ba tháng sau, Vũ bị khởi tố bị can và có lệnh bắt tạm giam về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Tuy nhiên, lúc này, Vũ đã trốn khỏi Việt Nam.

Theo Tuổi trẻ, Phan Văn Anh Vũ bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Linh thông tin cho Vũ biết có thể bị khởi tố, bắt giam.

Khi bị bắt, Vũ chủ động viết 6 bản tường trình, thừa nhận nhiều lần đưa tiền hối lộ ông Linh. Quá trình điều tra, Vũ lại thay đổi lời khai, cho rằng "chỉ chuyển rượu, xì gà và nấm linh chi".

Trong phần thẩm vấn vào sáng 5/11, bị cáo Nguyễn Duy Linh chỉ thừa nhận được Phan Văn Anh Vũ tặng quà bằng thuốc lá, xì gà nhưng không có tiền. Tuy nhiên, chiều cùng ngày cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo bất ngờ thừa nhận đã nhận được số tiền 5 tỷ đồng do Vũ "nhôm" gửi đến, đồng thời gửi lời xin lỗi đến Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và lực lượng Công an Nhân dân.

Sau khi bị cáo Linh thừa nhận nhận 5 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ, ông Vũ cũng bất ngờ xin thay đổi lời khai, nhận toàn bộ cáo buộc của viện kiểm sát và nói "có nhiều việc khó nói, mong HĐXX thông cảm". Cùng với đó, các bị cáo cũng yêu cầu luật sư của mình không tranh tụng gì thêm tại phiên toà.

Số tiền hưởng lợi bất chính, 5 tỷ đồng, được HĐXX đánh giá "đặc biệt lớn", số tiền này đã được gia đình ông Linh nộp lại.

Hoa Vũ (T/h) - Người Đưa Tin