Hành trình đánh sập đường dây ma túy khủng từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ

Ngay khi Kim Soon Sik bị bắt cùng 40kg ma túy được cất giấu trong những khối đá granite tại TP.HCM, một đường dây ma tuý lớn từ Campuchia vào cũng được hé lộ.

Hé lộ đường dây ma túy khủng

Đường dây này vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy được các đối tượng đưa ma tuý từ nước ngoài tập kết về TP.HCM rồi ngụy trang cất giấu ma túy trong các lô hàng đá Granit xuất khẩu đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Theo đó, cuối tháng 7/2020, lực lượng đánh án khám xét khẩn cấp container 20 feet có trọng lượng gần 30 tấn tại khu vực cảng Cát Lái – TPHCM được khai báo hàng hóa là đá Granite khi chuẩn bị được thực hiện khử trùng để đưa xuống tàu để đi tới cảng INCHEON của Hàn Quốc đã phát hiện một lượng lớn ma túy dạng đá được cất giấu trong những khối đá.

Khám xét các khối đá, lực lượng chức năng thu giữ 40kg ma túy tổng hợp dạng đá, đồng thời bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có 2 người Trung Quốc, 2 người Hàn Quốc và 1 người Việt Nam.

Hồ sơ điều tra - Hành trình đánh sập đường dây ma túy khủng từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ
Đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ dần lộ diện sau khi đối tượng cầm đầu Kim Soon Sik người Hàn Quốc bị bắt cùng 40 kg ma túy đá được cất giấu trong những khối đá granite tại TP.HCM.

Điều đáng chú ý, đối tượng cầm đầu là người Hàn Quốc và đã từng công tác trong lực lượng Cảnh sát Hàn Quốc có thâm niên tới 20 năm, sang Việt Nam thuê nhà tại quận 2, TP.HCM lưu trú để điều hành đường dây ma tuý “khủng” này.

Theo đánh giá, đây là lần đầu tiên mà một chuyên án mà người Hàn Quốc và người Trung Quốc phối hợp với nhau thực hiện. Và đây cũng là lần đầu tiên các đối tượng dùng đá xây dựng để giấu ma túy.

Mở rộng điều tra, lực lượng phá án phát hiện ra đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn từ biên giới về TP.HCM tiêu thụ liên quan đến 1 nữ đối tượng 8X hiện đang trú tại phường 11, quận Phú Nhuận.

Những kẻ nằm trong đường dây này có mối liên hệ mật thiết với băng nhóm người Hàn Quốc vừa bị bắt giữ. Chúng hoạt động khép kín, nhưng cách thức và quy mô không hề thua kém. Đăc biệt, đường dây nguy hiểm này chủ yếu đưa ma túy từ nước ngoài vào nội địa tiêu thụ.

Những ngày đầu tháng 8/2020, chúng tôi lặng lẽ theo chân các trinh sát thuộc phòng 7 cục Điều tra tội phạm về ma túy (C04) tham gia chuyên án.

Sau hơn 1 tháng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT nhanh chóng xác minh kẻ cầm đầu đường dây này là Nguyễn Hoàng Ngọc Thúy (SN 1989, HKTT tại phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM; chỗ ở tại phường 11, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Quá trình trinh sát và thông qua mạng lưới cộng tác viên bí mật (CTVBM), chúng tôi xác định được, Thúy là đối tượng cầm đầu, điều hành toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy về TP.HCM tiêu thụ với số lượng khoảng 20kg ma túy đá, 20 thùng thuốc lắc, ketamine,…

Bám sát mọi di biến của các đối tượng trong đường dây tại nhiều địa bàn, nhiều khu vực biên giới, chúng tôi nắm được thông tin, nguồn cung cấp ma túy cho Thúy được xác định từ Campuchia.

Hàng được bọn chúng vận chuyển bằng xe ô tô qua biên giới bằng đường bộ tại khu vực Đồng Tháp, Tây Ninh,… Sau đó chúng tập kết về TP.HCM cất giấu và tiêu thụ.

Khi ma túy được vận chuyển trót lọt về đến TP.HCM, Thúy sẽ trực tiếp chỉ đạo cho 2 mắt xích thân cận của mình Nguyễn Trung Tín (phường 15, quận 4, TP.HCM) và Lê Hoàng Phi (Lê Quý Đôn, khu phố 3, phường An Bình, TP.Rạch Giá, Kiên Giang) liên hệ đối tượng vận chuyển để nhận và mang về nhà Thúy cất giấu.

Sau đó, Thúy sẽ chỉ đạo Phi, Tín và một đối tượng khác là Đặng Vũ Thiên Ân (SN 1998, phường 5, quận Tân Bình) giao cho các “đại lý” tiêu thụ. Tiền mua bán ma túy giữa Thúy và các đối tượng được giao nhận bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng.

“Mẻ cá” lớn

Mặc dù đã nắm được toàn thông tin về quy mô cũng như cách thức hoạt động đường dây ma túy do Thúy điều hành, thế nhưng, gần 3 tháng sau khi băng nhóm người Hàn Quốc và Trung Quốc bị bắt cùng 40kg ma túy đá giấu trong khối đá granit tại cảng Cát Lái, chúng dường như “án binh bất động”.

Cuối tháng 9/2020. sau gần 2 tháng theo dấu đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ của Thúy chưa có kết quả, chúng tôi gấp rút quay về Hà Nội “nằm chờ”.

Bất ngờ vào ngày 20/10/2020, mạng lưới CTVBM thông tin, đường dây của Thúy đặt mua số lượng lớn ma túy từ Campuchia vận chuyển về TP.HCM.

Hồ sơ điều tra - Hành trình đánh sập đường dây ma túy khủng từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ (Hình 2).
Đường dây cùng tang vật bị bắt giữ.

Thông tin chính xác chúng tôi nắm được, ngày 21 hoặc 22/10, toàn bộ lô hàng ma túy này sẽ về đến địa bàn TP.HCM. Ngay lập tức, ban chuyên án chỉ đạo các lực lượng phối hợp và các đơn vị nghiệp vụ chuyển hóa tài liệu trinh sát để chuẩn bị tổ chức bắt quả tang các đối tượng khi giao nhận ma túy.

Khoảng 11h20 ngày 22/10/2020, tại địa chỉ 145/35A Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận, TP.HCM xuất hiện chiếc xe Kia Morning BKS 51F – 660.23 có nhiều biểu hiện bất minh.

Đánh giá đây là chiếc xe nhiều khả năng là công cụ các đối tượng trong đường dây của Thúy dùng để vận chuyển lượng lớn ma túy từ biên giới về cất giữ, các mũi trinh sát thuộc nhiều đơn vị phối hợp nhận lệnh tổng tấn công.

Khi Nguyễn Trung Tín và Lê Hoàng Phi chưa kịp định thần thì đã bị hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm khống chế. Khám xét nhanh chiếc xe Kia Morning BKS 51F – 660.23, lực lượng đánh án phát hiện 30 bánh heroin được các đối tượng ngụy trang cất giấu đằng sau cốp xe.

Cùng lúc, các đơn vị, các lực lượng liên quan đồng loạt tổ chức khống chế bắt giữ và khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng Nguyễn Hoàng Ngọc Thúy, Đặng Vũ Thiên Ân (đường Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận.

Kết quả khám xét khẩn cấp nhà ở của Lê Hoàng Phi, Nguyễn Trung Tín, Nguyễn Hoàng Ngọc Thúy, Đặng Vũ Thiên Ân Thu, ban chuyên án thu giữ khoảng 48kg ma túy các loại (ma túy đá, ketamine, thuốc lắc), 1 ô tô, 1 xe mô tô, 4 điện thoại di động, 250.000.000 đồng và nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan khác liên quan đến vụ án.