Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài

Tinh vi thủ đoạn giả sư

Đầu tháng 3/2024, qua công tác nghiệp vụ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh (PA08) nắm bắt một trường hợp tên Đậu Thị Khuyên (tên gọi khác: Thái Hòa – SN 1972), trú tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, thường xuyên tổ chức cho người khác đi nước ngoài với nhiều biểu hiện nghi vấn.

Cùng thời điểm này, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh xuất hiện một số người mặc đồ sư có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Nghi Xuân đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 1.

Dấu hiệu bất minh trong hoạt động, Đậu Thị Khuyên lọt vào tầm ngắm của Ban chuyên án (Ảnh: CA cung cấp).

Thượng Tá Nguyễn Minh Triển, Phó trưởng phòng PA08 cho biết, cái khó nhất trong chuyên án này là sự nhận diện ban đầu. Bởi, những người này đã được huấn luyện về cách xưng hô thầy – con; miệng luôn "Nam mô a di đà phật" và cử chỉ như một phật tử chính thống.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm nghiệp vụ, một số dấu hiệu nhỏ trong hành động của nhóm người này đã không thể qua mặt được các cán bộ PA08. Ngay sau khi có những thông tin xác minh ban đầu, cho thấy, giữa nhóm người mặc đồ sư này có mối liên quan zích zắc với đối tượng Khuyên thông qua một người phụ nữ là Nguyễn Thị Ngọc Hằng (SN 1978, trú tại Quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Phòng PA08 đã báo cáo xin ý kiến Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Phòng An ninh Điều tra Công an Hà Tĩnh xác lập chuyên án, triệt phá. 

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 2.

Sự nhạy bén trong nghiệp vụ của các cán bộ phòng PA08 đã phát hiện thủ đoạn tinh vi của đường dây giả sư xuất cảnh nước ngoài trái phép.

Xác định đây là một chuyên án khó, bởi, phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng rất mới, dữ liệu trinh sát không có nhiều, lại chưa nắm bắt được các đối tượng xuất cảnh sang nước nào? Lợi dụng cơ chế nào cho trường hợp là phật tử để xin cấp Visa? Tuy nhiên, bằng quyết tâm cao độ, phải chặn đứng đường dây giả sư xuất cảnh sang nước ngoài trái phép, các cán bộ, chiến sĩ trong Ban chuyên án được chia thành nhiều mũi, ngày đêm lần tìm các thông tin, dữ liệu để khâu nối những manh mối, ráp vào lời giải bài toán này. 

Song song việc điều tra, thu thập dữ liệu từ cơ sở, một tổ công tác được giao nhiệm vụ tìm hiểu, nghiên cứu trên hệ thống Quốc gia các nước mà người Việt có nhu cầu xuất khẩu lao động như: Mỹ, Canada, Đức, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Xem các nước này có hình thức mời hay ưu tiên các chính sách cho tu sĩ phật giáo hay không?

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 3.

Di biến động của các đối tượng trong đường dây được các mũi trinh sát trong Ban chuyên án theo sát.

Sau nhiều thời gian nghiên cứu, manh mối quan trọng đã lộ diện. Các cán bộ Ban chuyên án phát hiện, ở nước Úc, có một số ngôi chùa thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo tu sĩ phật giáo. Nhận định, lợi dụng chính sách này, các đối tượng đã giả sư để làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu sau đó nộp tại đại sứ quán để được cấp Visa – đây chính là thông tin quan trọng giúp Ban chuyên án hình dung được phương thức, thủ đoạn của đường dây để tổ chức "cất vó".

Bất thành giấc mơ xuất ngoại không hợp pháp

Từ manh mối quan trọng, Ban chuyên án đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ một số tỉnh thành trên toàn quốc, rà soát những trường hợp trong vòng hai năm trở lại đây xin cấp hộ chiếu, Visa dưới danh nghĩa là nhà sư.  Quá trình điều tra, phát hiện Hồ Văn Thìn (SN 1988), trú tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An là người đã được cấp Visa với hồ sơ là nhà sư thông qua công ty của Khuyên.

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 4.

Hồ Văn Thìn là người được nhóm đối tượng giao dịch, chuẩn bị xuất cảnh sang Úc theo hình thức là nhà sư tham gia các khoá phật giáo.

Theo đó, hồ sơ của Hồ Văn Thìn được xây dựng là nhà sư, bao gồm chứng minh nhân dân, căn cước công dân… Để khớp hồ sơ từ đầu, nhóm đối tượng trực tiếp bố trí cho Hồ Văn Thìn cạo trọc đầu, mặc đồ tu hành đến Chùa Kim Quang (Quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) để chụp ảnh, nhằm giả tham gia các hoạt động của chùa để cho vào hồ sơ xin cấp thị thực Úc. Tiếp đó, liên hệ với các cơ sở tôn giáo tại Úc để xin thư mời tham gia các hoạt động Phật giáo - Vesaka ở chùa Quan Âm Thiền Tịnh cho Hồ Văn Thìn dưới danh nghĩa là nhà sư đang tu tập tại chùa Kim Quang với pháp danh Thích Giác Ngộ. Đồng thời, Thìn cũng được hướng dẫn cách thức trả lời phỏng vấn tại Trung tâm Tiếp nhận hồ sơ xin Thị thực Canada VAC.

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 5.

Nhiều mũi trinh sát được chia ra, đi nhiều tỉnh thành trên toàn quốc để thu thập dữ liệu, theo dõi đối tượng.

Nhận định thời cơ chín muồi, Ban chuyên án đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Hà Tĩnh quyết định cất vó, ngăn chặn trước khi nhóm đối tượng đưa Hồ Văn Thìn xuất cảnh sang Úc.

Tối ngày 04/5/2024, tại một căn hộ riêng đóng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7, TP.Hồ Chí Minh) Nguyễn Thị Ngọc Hằng nhận 300 triệu đồng sau khi giao thị thực du lịch Úc, vé máy bay, CCCD giả cho Hồ Văn Thìn. Hằng bố trí xe ô tô chở Thìn đến Cảng hàng Không Quốc tế Tân Sơn Nhất để làm thủ tục xuất cảnh cùng thỏa thuận, khi Thìn nhập cảnh Úc thành công, Hằng sẽ cho người đón và bố trí công việc. Hằng không hề hay biết, nhất cử nhất động của mình đang bị Ban chuyên án theo sát.

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 6.

Những tưởng thành công bay sang Úc, Hồ Văn Thìn ngỡ ngàng khi bị ngăn chặn ngay tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khoảng 20h cùng ngày, khi Hồ Văn Thìn đang làm thủ tục để xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Ban chuyên án phối hợp Đồn Công an Cửa khẩu Cảng hàng Không quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhanh chóng ngăn chặn, yêu cầu kiểm tra. Cùng thời điểm, một mũi trinh sát khác cũng đã kịp thời phối hợp cơ quan chức năng bắt giữ Đậu Thị Khuyên và Nguyễn Thị Ngọc Hằng.

Tại CQĐT, Đậu Thị Khuyên khai nhận, trong một chuyến du lịch Đà Nẵng vô tình gặp Hằng. Sau khi giới thiệu, 2 người làm quen bắt chuyện và lấy số điện thoại. Từ đó, Hằng móc dẫn cho Khuyên làm hồ sơ thủ tục để đưa người xuất cảnh sang Úc với vỏ bọc tu hành. Những đối tượng được đưa đi trong đường dây đều có người đưa, đón tại sân bay Úc sau đó bố trí việc làm.

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 7.

Nguyễn Thị Ngọc Hằng là người móc dẫn Khuyên thực hiện những phương thức, thủ đoạn từ xây dựng hồ sơ cho đến khi đưa lao động xuất cảnh thành công.

Để xin thị thực cho các lao động, Nguyễn Thị Ngọc Hằng liên hệ, trao đổi, thống nhất với Nguyễn Văn Khánh (SN 1996), trú tại phường Bình Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để làm thay đổi hình ảnh chân dung trên căn cước công dân của Hồ Văn Thìn và những trường hợp khách hàng khác thành phật tử theo đạo Phật giáo.

Hằng còn bố trí người chỉnh sửa ảnh chân dung của Thìn thành chân dung dưới dạng tu hành Phật giáo (cạo tóc, mặc áo tu hành) và sử dụng ảnh này cùng điền thông tin nghề nghiệp là nhà sư khi khai nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến cho lao động trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 8.

Những khách hàng của đường dây sẽ được đưa, đón từ Việt Nam cho đến lúc xuất cảnh sang nước ngoài thành công.

Từ các tài liệu chứng cứ đã thu thập được, ngày 09/5/2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Ngọc Hằng về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; Đậu Thị Khuyên về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và Nguyễn Văn Khánh về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trực tiếp phụ trách trong Ban chuyên án, Đại uý Nguyễn Hoàng Việt – cán bộ Phòng PA08 chia sẻ, đây là chuyên án mà thủ đoạn của nhóm đối tượng rất tinh vi, phạm vi rộng, mọi trao đổi sử dụng hoàn toàn trên không gian mạng như fb, zalo, telegram nên rất khó nắm bắt. 

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc Công an Hà Tĩnh, các cán bộ, chiến sĩ đã không kể ngày đêm di chuyển rất nhiều địa bàn trên toàn quốc như TP.Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Cà Mau…  để có được dữ liệu khâu nối với nhau, giải và cho ra đáp số cuối cùng.

Hành trình triệt phá chuyên án giả sư xuất cảnh sang nước ngoài- Ảnh 9.

Đại uý Hoàng Việt Anh là một trong số 07 cán bộ, chiến sĩ Phòng PA08 được giao trực tiếp triệt phá chuyên án này.

"Sau Covid-19 số lượng người Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu lao động cao, trong khi việc cấp Visa nhập cảnh ngày càng được quản lý, thắt chặt nên các đối tượng đã tìm đủ mọi phương thức để xuất cảnh sang nước ngoài trái phép, trong đó lợi dụng các cơ chế chính sách ưu tiên của các nước để xin cấp Visa. Đây là thủ đoạn rất mới, việc triệt phá đường dây này một lần nữa cho thấy sự nhạy bén trong chuyên môn, nghiệp vụ từ cơ sở là rất quan trọng", Thượng Tá Nguyễn Minh Triển chia sẻ.

Được biết, bằng thủ đoạn nói trên, nhóm đối tượng đã đưa trót lọt một số trường hợp xuất cảnh trái phép ra nước ngoài. Hiện, Ban chuyên án đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, mở rộng.

Người đưa tin