Hé lộ hầm trú ẩn khổng lồ trị giá 260 triệu USD của Mark Zuckerberg trên một hòn đảo biệt lập

Mark Zuckerberg có kế hoạch xây dựng một hầm trú ẩn và nhiều khu bất động sản khác trên Kauai, hòn đảo lâu đời nhất của Hawaii.

Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg gần đây đã tiết lộ kế hoạch cho một dự án hầm trú ẩn khổng lồ trên một hòn đảo hẻo lánh ở Hawaii. Với chi phí ước tính khoảng 260 triệu USD, kế hoạch này đã thu hút cả sự tò mò lẫn tranh cãi trên mạng xã hội.

Vào năm 2021, Mark Zuckerberg và vợ, Priscilla Chan, đã gây chú ý sau khi họ mua 110 mẫu đất ở Kauai, một hòn đảo ở Hawaii. Tuy nhiên, việc mua lại này vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhóm vận động ở Hawaii. Các nhóm tuyên bố rằng việc mua bán này sẽ trở thành xu hướng phổ biến trong giới siêu giàu và họ sẽ tước đoạt đất đai của người Hawaii.

ham-tru-an-mark-zuckerberg-1-1709786680.jpg
Zuckerberg và vợ Priscilla đã mua đảo Kauai, hòn đảo lâu đời nhất Hawaii. Ảnh: Getty

Để bào chữa, đại diện của Zuckerberg nhấn mạnh phần đất mua chiếm chưa đến 1%, phần lớn dành cho việc trồng trọt, bảo tồn và bảo vệ động vật hoang dã. Người này cũng bác bỏ tuyên bố về việc các gia đình Hawaii bị buộc phải rời đi, khẳng định Zuckerberg và Chan đã đưa ra cam kết với các tổ chức từ thiện ở Kauai. Những cam kết này nhằm mục đích cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe giáo dục của hòn đảo, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và hỗ trợ phục hồi sau lũ lụt và đại dịch COVID-19.

Bất chấp những tranh cãi, Zuckerberg vẫn tiếp tục phát triển mảnh đất của mình, đổ 260 triệu USD vào dự án. Thông tin chi tiết về kế hoạch đã được phát hiện trong một cuộc điều tra năm 2023 của tạp chí Wired, tiết lộ một khu phức hợp bao gồm hơn chục tòa nhà. 

Trung tâm của khu bất động sản là hai dinh thự chính, có diện tích sàn kết hợp tương đương với một sân bóng đá chuyên nghiệp. Ước tính chúng có tổng cộng ít nhất 30 phòng ngủ và 30 phòng tắm. Những dinh thự này sẽ được kết nối bằng một đường hầm dẫn đến nơi trú ẩn dưới lòng đất rộng 5.000 mét vuông.

ham-tru-an-mark-zuckerberg-2-1709786602.jpg
Việc mua lại này đã gây ra tranh cãi vì nó có thể trở thành một xu hướng trong giới nhà giàu và ủng hộ việc chiếm đoạt đất đai của người dân Hawaii. Ảnh: Getty

Hầm trú ẩn là điểm đặc biệt của dự án và đã gây được sự chú ý đáng kể. Nó được xây dựng bằng kim loại và cách âm bằng bê tông, đồng thời cung cấp không gian sống, phòng máy móc và lối thoát hiểm bằng thang. Toàn bộ cấu trúc được thiết kế để tự bền vững, với các nguồn cung cấp thực phẩm và cung cấp nước thông qua các bể chứa nước và khu vực canh tác trên khu đất.

Khu rừng gần đó sẽ là nơi có 11 cấu trúc giống như ngôi nhà trên cây được kết nối với nhau bằng những cây cầu dây, mang đến cho du khách trải nghiệm trên ngọn cây độc đáo. Một tòa nhà khác sẽ có phòng tập thể dục, hồ bơi, phòng tắm hơi, bồn tắm nước nóng, bể ngâm nước lạnh và sân tennis. Khu bất động sản này cũng sẽ có nhà nghỉ và các tòa nhà hoạt động.

ham-tru-an-mark-zuckerberg-3-1709786667.jpg
Một số khu vực bất động sản khác cũng nằm trong kế hoạch xây dựng, bao gồm nhà trên cây, cầu dây... Ảnh: Getty

Mặc dù quy mô và tính năng của dự án chắc chắn rất ấn tượng nhưng việc tiết lộ về hầm trú ẩn của Zuckerberg đã gây ra những phản ứng trái chiều. Một số người cho rằng nó là biểu tượng của sự giàu có và đặc quyền quá mức, trong khi những người khác đánh giá cao những khoản đầu tư dành cho việc bảo tồn và bảo tồn động vật hoang dã.

Bảo Linh