Hé lộ hàng loạt sai phạm tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Thanh tra Bộ GD&ĐT đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong đào tạo, tuyển sinh của trường đại học Kinh doanh và Công nghệ sau khi tiến hành thanh tra công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của trường.

Bát nháo
Theo thông báo kết luật thanh tra của Bộ GD&ĐT, trong quá trình tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội các năm 2017, 2018 và 2019 còn tồn tại nhiều thiếu sót.

Năm 2017, trường này cũng tuyển sinh trình độ thạc sĩ vượt chỉ tiêu được thông báo. Trong đó khố ngành III (Kinh doanh và quản lý, Pháp luật) vượt 79%; khối ngành V (Toán và thống kê, Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng, Nông lâm và thủy sản, Thú y) vượt 35%.

Năm 2018, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ tuyển sinh vượt chỉ tiêu so với chỉ tiêu trường tự xác định ở một số ngành/chuyên ngành. Cụ thể, ngành Tài chính – ngân hàng vượt 36%; ngành Quản lý kinh tế vượt 96,6%; ngành Quản lý công vượt 98%.

Năm 2019, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ thạc sĩ 9/10 ngành/chuyên ngành vượt năng lực đào tạo theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trong đó, ngành Quản lý công vượt 236%.

Đối với tuyển sinh trình độ ĐH chính quy, năm 2018 trường vượt 30,7% và năm 2019 vượt 46,3% so với chỉ tiêu trường tự xác định.

Đặc biệt năm 2017, trường không được thông báo chỉ tiêu văn bằng 2 khối ngành VII (Nhân văn, Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin, Dịch vụ xã hội, Khách sạn-du lịch-thể thao và dịch vụ cá nhân, Dịch vụ vận tải, Môi trường và bảo vệ môi trường, An ninh quốc phòng) nhưng trường vẫn tuyển sinh và đào tạo 138 sinh viên ngành ngôn ngữ Anh thuộc khối ngành này.

Năm 2018, trường tự xác định chỉ tiêu nhưng không có chỉ tiêu văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh nhưng trường vẫn tuyển 342 sinh viên cho ngành này.

Không những thế, trong thông báo tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2018, 2019, có chỉ tiêu cao hơn chỉ tiêu trường tự xác định; nội dung thông báo không có chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, chuyên ngành đào tạo, không có nội dung về danh mục ngành khác được dự thi theo từng ngành, chuyên ngành đào tạo theo quy định.

Trường thực hiện việc ra đề thi tuyển sinh trình độ thạc sĩ chưa đúng quy định.

Chưa đảm bảo điều kiện đào tạo

Kết luận thanh tra cũng thông tin hồ sơ dự tuyển nghiên cứu sinh năm 2017 của 3 nghiên cứu sinh có dấu hiệu không phải là hồ sơ dự tuyển năm 2017.

Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng chỉ rõ trong công tác quản lý đào tạo, trường giao cho Trung tâm Tin học quản lý kết quả học tập toàn khóa của sinh viên, không có đơn vị kiểm soát, việc phân quyền chỉnh sửa điểm thi và quản lý điểm trên hệ thống còn chưa rõ ràng.

Một số túi bài thi tự luận kết thúc học phần trình độ ĐH có hiện tượng chấm thi chưa đúng quy định tại Quy chế của Bộ và quy chế của trường.

Việc xét tốt nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp sớm hoặc tốt nghiệp bổ sung không thông quả hội đồng xét tốt nghiệp của trường là không đúng theo quy định của quy chế.

Trường tổ chức đào tạo Trường tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ của 19 lớp ngoài trụ sở chính của nhà trường khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ GD&ĐT, vi phạm quy định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Đối với các điều kiện đảm bảo chất lượng, thanh tra bộ kết luận có sự không thống nhất về kê khai giảng viên giữa đề án tuyển sinh, bảng lương và trên trang thông tin điện tử của trường.

10 ngành trình độ ĐH, 3 ngành trình độ tiến sĩ của trường không đảm bảo điều kiện duy trì ngành theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ với học viên khóa 2017 – 2019 không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo quy định.

Chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ trường đã ban hành theo quyết định năm 2016 của trường chưa đầy đủ khối lượng tín chỉ tối thiểu theo quy định của Bộ.

Diện tích sàn xây dựng/1 sinh viên chính quy tại trụ sở chính chưa đảm bảo quy định.

Trường chưa thực hiện đúng quy định về biên soạn, lựa chọn, thẩm định duyệt và sử dụng giáo trình giáo dục ĐH đối với 2 giáo trình tiếng Trung quốc là vi phạm quy định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Chưa thực hiện kiểm định và đánh giá ngoài đối với trường và các chương trình đào tạo của trường.

Từ những sai phạm được phát hiện, Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội rà soát, làm rõ dấu hiệu không bình thường trong hồ sơ dự tuyểncủa 3 nghiên cứu sinh và những nghiên cứu sinh khác của trường (nếu có).

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu giả mạo hồ sơ đề nghị chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Chấm dứt việc tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ ngoài trụ sở chính của Trường khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; thực hiện khấu trừ chỉ tiêu tuyển sinh trình độ ĐH chính quy năm 2020 theo quy định đối với số sinh viên đã vượt chỉ tiêu năm 2019.

Rà soát toàn bộ quá trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ theo chương trình cũ chưa đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo quy định, đề xuất phương án xử lý.

Đồng thời, Trường phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm, báo cáo kết quả việc thực hiện Kết luận về Thanh tra Bộ GD&ĐT.