Hé lộ nguồn tiền "khủng" mà nữ Giám đốc Xuyên Việt Oil dùng để chi hối lộ các cựu lãnh đạo

Theo cáo buộc, bà Hạnh đã dùng tiền của quỹ BOG để chi tiêu cá nhân và chi hối lộ cho một số cá nhân tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Cục Thuế TP.HCM...

Nữ giám đốc lộng quyền

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.  Trong số này, Mai Thị Hồng Hạnh (SN 1979, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty Xuyên Việt Oil), Phó giám đốc Nguyễn Thị Như Phương (SN 1992) cùng hàng loạt nhân viên bị cáo buộc phạm nhiều tội danh.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 8/2016, bị can Mai Thị Hồng Hạnh là người đại diện theo pháp luật, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty Xuyên Việt Oil. Bà Hạnh cũng là chủ sở hữu thực tế của Công ty này. Năm 2016, Xuyên Việt Oil được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu. Sau khi được cấp phép làm thương nhân đầu mối xăng dầu, Hạnh và đồng phạm đã lợi dụng việc được Nhà nước giao thu hộ tiền Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) và quản lý, sử dụng tiền quỹ tại công ty để trục lợi.

Giám đốc Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và Phó giám đốc Nguyễn Thị Như Phương. (Ảnh: Bộ Công an).

Giám đốc Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và Phó giám đốc Nguyễn Thị Như Phương. (Ảnh: Bộ Công an).

Theo đó, bà Hạnh đã làm trái các quy định của pháp luật, không chỉ đạo nhân viên công ty thực hiện trích lập Quỹ BOG theo quy định của Bộ Công thương, mà chỉ đạo Nguyễn Thị Như Phương (Phó giám đốc, phụ trách tài chính) chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Hạnh để sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Cơ quan điều tra cáo buộc, bà Hạnh đã dùng tiền của quỹ để mua bất động sản, cho bạn bè vay mượn, chi tiêu cá nhân; đồng thời chi hối lộ cho một số cá nhân tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Cục Thuế TP.HCM...), nên số dư Quỹ BOG không đúng theo quy định. Hậu quả gây thất thoát tài sản Nhà nước. 

Cụ thể, từ tháng 10/2016 - 6/2023, để đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài chính và Bộ Công thương, Mai Thị Hồng Hạnh chỉ đạo nhân viên kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG.  Tiếp đó, Hạnh chỉ đạo Nguyễn Thị Như Phương và một số cá nhân được Hạnh bổ nhiệm chức danh Phó giám đốc thay mặt Hạnh ký báo cáo, nhưng thực tế số dư trong tài khoản không đúng với số liệu có trong các báo cáo. Tổng cộng, Hạnh và đồng phạm đã gây thất thoát tài sản Nhà nước với số tiền hơn 219 tỷ đồng. 

Theo kết quả điều tra, từ tháng 10/2021 - 7/2022, Công ty Xuyên Việt Oil không nộp thuế bảo vệ môi trường đúng thời hạn (quá 90 ngày) và còn nợ tổng cộng hơn 1.244 tỷ đồng (chưa tính lãi phạt chậm nộp) cho ngân sách Nhà nước.

Với số 1.244 tỷ đồng, Hạnh chỉ đạo nhân viên không nộp vào ngân sách Nhà nước. "Hạnh chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Xuyên Việt Oil sang các tài khoản cá nhân của Hạnh, với tổng số tiền hơn 12.600 tỷ đồng để sử dụng vào các mục đích cá nhân", kết luận điều tra thông tin.

Một cây xăng của Xuyên Việt Oil tại TP.HCM. (Ảnh: H.L)

Một cây xăng của Xuyên Việt Oil tại TP.HCM. (Ảnh: H.L)

Vào tháng 6/2021, giấy phép của Công ty Xuyên Việt Oil chuẩn bị hết hạn. Do không đủ điều kiện được cấp lại giấy phép, bà Hạnh đã chỉ đạo cấp dưới liên hệ, kết nối, đưa hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và Bộ Công thương.  Do mối quan hệ từ trước nên bà Hạnh liên hệ nhờ ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương giúp đỡ. Ông Hải giới thiệu bà Hạnh liên hệ với Hoàng Anh Tuấn, cựu phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương.  Được sự nhờ vả của bà Hạnh, Hoàng Anh Tuấn báo cáo cho Trần Duy Đông, cựu Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương và thống nhất tạo điều kiện giúp đỡ Công ty Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của Đỗ Thắng Hải. Đông có nhắc Tuấn phải chú ý đảm bảo về hình thức, thành phần hồ sơ. 

Những khoản tiền hối lộ hàng triệu USD

Sau khi được cấp lại giấy phép, tháng 12/2021, bà Hạnh cùng 3 nhân viên đến Bộ Công thương gặp cựu Thứ trưởng để đưa tiền cảm ơn. Tại phòng làm việc của ông Đỗ Thắng Hải, bà Hạnh đưa túi đựng quà có chứa 50.000 USD.  Ngoài ra, bà Hạnh còn đưa 250.000 USD cho Trần Duy Đông, đưa cho Hoàng Anh Tuấn 250.000 USD. Ông Đông chiếm hưởng 120.000 USD, ông Tuấn chiếm hưởng 130.000 USD.

Như vậy, theo thông tin từ kết luận điều tra, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh đưa hối lộ cho 8 bị can tổng cộng hơn 1,3 triệu USD và 900 triệu đồng. Song, bà Hạnh chỉ đưa hối lộ thành công trên thực tế là trên 1,2 triệu USD và 900 triệu đồng.  Trong những người nhận tiền từ bà Hạnh có cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (bị cáo buộc nhận 50.000 USD); cựu Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông (250.000 USD); cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ (tổng số tiền và hiện vật hơn 1 triệu USD )...

Link bài gốcLấy link

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-nguon-tien-khung-ma-nu-giam-oc-xuyen-viet-oil-dung-e-chi-hoi-lo-cac-cuu-lanh-ao-a460218.html

Khánh Ngân/Đời sống Pháp luật