Hé lộ thủ đoạn nam thanh niên đăng bài về hoàn cảnh khó khăn, lừa hơn 600 triệu tiền từ thiện

Sau khi đăng tải các bài viết về hoàn cảnh khó khăn của người khác, Mạnh ghép thông tin tài khoản của mình để nhận tiền từ thiện.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với Trần Văn Mạnh (SN 1986, trú tại tổ 9, Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

he lo thu doan cua nam thanh nien dang bai keu goi tu thien de lua tien dspl

Đối tượng Mạnh đăng các bài viết trên mạng xã hội với mục đích chiếm đoạt tiền từ thiện. Ảnh: CAND

Trước đó, đơn vị này nhận được đơn tố giác tội phạm của anh B.N.A (ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) vào 19/10/2021.

Theo đơn tố giác, vào khoảng tháng 7/2021, thông qua Fanpage “Quỹ Từ Thiện Cộng Đồng” trên mạng xã hội Facebook, anh A. có thấy bài viết kêu gọi từ thiện cho trường hợp ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, bị cụt 2 chân, chuẩn bị phải làm phẫu thuật. Dưới bài viết có để lại số tài khoản mang tên Trần Văn Mạnh nên anh A. đã chuyển khoản số tiền 1 triệu đồng với mục đích hỗ trợ cho trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên.

Tuy nhiên, ngày sau đó, anh A. lại thấy một bài viết của tài khoản Facebook “Thúy Phương” đăng bài kêu gọi ủng hộ cho cháu bé ở Tứ Kỳ, Hải Dương bị bỏng. Cuối bài viết cũng để lại số tài khoản mang tên Trần Văn Mạnh. Sau khi chuyển tiền vào tài khoản này lần nữa, anh A. nhận được một số thông tin tố cáo chủ tài khoản ngân hàng mang tên Trần Văn Mạnh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nên đã trình báo Công an.

Từ thông tin tố cáo của nạn nhân, Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) tổ chức xác minh điều tra, làm rõ. Quá trình xác minh và sao kê tài khoản ngân hàng mang tên Trần Văn Mạnh, Công an thấy có nhiều giao dịch nghi vấn.

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra đã xác định được nhiều người là nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tiền với thủ đoạn tương tự như anh A..

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, liên quan đến hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi ủng hộ từ thiện trên mạng xã hội Facebook, Công an TP.Hải Phòng đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Mạnh.

Tại cơ quan điều tra, Trần Văn Mạnh khai nhận, khoảng tháng 9/2019, Mạnh thấy trên mạng có nhiều người đăng bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo. Do đang khó khăn về tài chính, vay nợ không có khả năng trả nên Mạnh đã nảy sinh ý định kêu gọi ủng hộ từ thiện để lấy tiền trả nợ.

Sau khi lập nhiều tài khoản Facebook, Mạnh tìm kiếm và sao chép các bài viết trên Facebook có nội dung kêu gọi từ thiện của người khác, biên soạn, chỉnh sửa bài viết và ghép thông tin tài khoản ngân hàng của mình để nhận tiền ở cuối các bài viết. Sau đó, Mạnh sử dụng nhiều tài khoản Facebook đăng bài viết lên các hội nhóm trên Facebook để kêu gọi ủng hộ từ thiện.

Tinh quái hơn, để được nhiều người biết đến, Mạnh còn lập nhiều tài khoản Facebook giả mang tên người khác, kết bạn và tham gia nhiều hội nhóm, chia sẻ các bài viết. Chưa hết, Mạnh còn sử dụng nhiều bài viết liên quan đến Phật giáo, Thiên chúa giáo để tạo ra vỏ bọc của một kẻ theo đạo, hướng thiện.

Kiểm tra điện thoại nhãn hiệu OPPO F9 của Mạnh, sử dụng số điện thoại (0778228729), xác định trong điện thoại có đăng nhập các toàn khoản Facebook mang tên "Thúy Phương", "An Bình", "Văn Mạnh Văn", Fanpage "Quỹ Từ Thiện Cộng đồng". Các tài khoản Facebook trên đều sử dụng để đăng bài vào mục đích kêu gọi từ thiện…

Từ khi thực hiện hành vi lừa đảo tới thời điểm bị bắt, Mạnh khai nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt được gần 600 triệu đồng. Số tiền này Mạnh đã sử dụng vào chi tiêu cho sinh hoạt và trả nợ cho bản thân.

Hiện, Công an Hải Phòng đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án và kêu gọi những ai là bị hại liên hệ với Đội 6, Phòng CSHS để giải quyết theo quy định.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin