Hệ thống phòng không mới được phát hiện tại Tehran giữa lúc “căng như dây đàn”

Việc triển khai hệ thống phòng không bí ẩn này trùng với lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Một hệ thống tên lửa phòng không di động mới, chưa từng được biết đến, được lắp đặt trên khung gầm bánh lốp, đã được nhìn thấy ở thủ đô Tehran của Iran, trang Militarnyi đưa tin hôm 2/8.

Theo trang tin quân sự Ukraine, bức ảnh do tài khoản IDFOsint đăng trên nền tảng mạng xã hội X/Twitter cho thấy hệ thống tên lửa phòng không di động này nằm lọt trong một khu dân cư được cho là ở Tehran.

Qua phân tích bức ảnh, Militarnyi cho biết, hệ thống tên lửa phòng không của Iran được lắp trên khung gầm xe tải 4x4, có giá đỡ. Phía sau cabin có thể là phòng điều khiển hoặc khoang phần cứng, tiếp theo là máy phát điện.

Bệ phóng có thể thay đổi góc thẳng đứng, bằng chứng là sự hiện diện của hệ thống thủy lực. Mặc dù cơ chế xoay không nhìn thấy rõ, nhưng có khả năng là có. Các tên lửa nhỏ được đặt trong 4 ổ vận chuyển và phóng (TLC). Giữa các TLC có thể có một trạm radar và một hệ thống quang điện tử.

Trong một tòa nhà lân cận, một phương tiện khác có thể là một phần của tổ hợp đã được phát hiện, được cho là một sở chỉ huy di động.

Hệ thống phòng không mới được phát hiện tại Tehran giữa lúc “căng như dây đàn”- Ảnh 1.

Hệ thống phòng không mới được phát hiện tại Tehran. Ảnh: Defence Blog

Hệ thống phòng không mới được phát hiện tại Tehran giữa lúc “căng như dây đàn”- Ảnh 2.

Ảnh từ nguồn mở đăng trên Militarnyi về tên lửa Majid, Saqr và Qaem của Iran.

Với kích thước của tên lửa, tổ hợp mới này được thiết kế để phòng không tầm ngắn. Mặc dù không biết hệ thống phòng không Iran sử dụng loại tên lửa nào, nhưng đó có thể là các tên lửa hiện có như Majid, Saqr, Qaem hoặc một loại tên lửa mới.

Do bệ phóng có sự tương đồng với C-UAS AD-08 Majid hiện có của Iran, nên Militarnyi cho rằng hệ thống được nhìn thấy ở Tehran là phiên bản nâng cấp của hệ thống tên lửa phòng không di động tầm ngắn (SHORAD) AD-08 Majid.

Theo MilitaryLeak, tên lửa phòng không được sử dụng trong AD-08 Majid được trang bị đầu dò hồng ngoại. Tên lửa có thể bắn trúng mục tiêu ở phạm vi từ 700 m đến 8 km và ở độ cao từ 20 m đến 6 km. Nó có đường kính 156 mm, chiều dài 2670 mm và tổng trọng lượng 75 kg.

Việc triển khai hệ thống phòng không bí ẩn này trùng với lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Nó cũng xuất hiện vào thời điểm Trung Đông vừa trải qua một vụ ám sát gây rúng động khu vực.

Thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh đã thiệt mạng đêm hôm 30/7 và rạng sáng 31/7 khi đang lưu trú trong một khu nhà khách của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) ở Tehran.

Tuy nhiên, ông Haniyeh không thiệt mạng vì tên lửa mà gặp nạn từ bom được gài sẵn trong căn phòng ông đang ngủ.

Vài giờ trước thời khắc định mệnh, lời cuối cùng của vị thủ lĩnh Hamas với Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ruhollah Ali Khamenei là một câu trong Kinh Quran.

Câu mà ông Haniyeh trích dẫn là: "Chính Allah là người ban sự sống và gây ra cái chết. Và Allah biết rõ mọi hành động... Nếu một nhà lãnh đạo ra đi, một người khác sẽ xuất hiện".

Sau vụ ám sát ông Haniyeh – mà Hamas, Iran và những bên khác đổ lỗi cho Israel, trong khi Israel không thừa nhận cũng không phủ nhận cáo buộc, khu vực Trung Đông ở trong tình trạng "căng như dây đàn", trong khi cả thế giới nín thở chờ phản ứng của Iran và đồng minh của Tehran.

 

Minh Đức (Theo Militarnyi, Defence Blog, Outlook India)