Hi hữu chuyện bị phạt 28 triệu, cấm nuôi động vật 8 năm vì để chó cưng béo phì

Người chủ bị phạt 28 triệu đồng và cấm nuôi bất cứ loại động vật nào trong 8 năm do để chó cưng mắc bệnh béo phì.

Belinda Jones và Stacey Thompson ở Australia bị phạt 1.800 AUD (khoảng 28 triệu đồng), bên cạnh đó còn bị cấm nuôi bất cứ loại động vật nào trong 8 năm. Phán quyết được Tòa án thành phố Ringwood đưa ra hôm 3/10, xuất phát từ việc họ không cung cấp dịch vụ chăm sóc thích hợp cho chú chó cưng Cheryl.

Cả hai bị truy tố 3 tội danh gồm không điều trị thú y, không cung cấp thức ăn thích hợp và gây đau đớn cho động vật. Được biết, hồi đầu năm, các thanh tra thuộc Hiệp hội ngăn chặn ngược đãi động vật (RSPCA) đã đến kiểm tra nhà Belinda và phát hiện Cheryl – chú chó bull Mỹ - trong tình trạng béo phì, có khối u to bằng quả bóng chơi golf ở chân trước bên trái.

hi huu chuyen bi phat 28 trieu cam nuoi dong vat 8 nam vi de cho cung beo phi                         Chú chó nặng 55kg, gấp đôi trọng lượng trung bình của giống chó bull Mỹ.

Thời điểm đó, các thanh tra cảnh báo trọng lượng quá lớn khiến xương sống và xương sườn của Cheryl đang bị suy giảm chức năng, khiến chú chó gặp khó khăn khi đi bộ. Belinda và Stacey được yêu cầu cho Cheryl ăn kiêng để giảm cân và đưa đến bác sĩ thú y để kiểm tra khối u trên chân.

Tuy nhiên, vài tháng sau quay lại, các thanh tra nhận thấy chú chó thậm chí còn béo hơn và tình trạng khối u cũng xấu đi. Belinda thừa nhận đã phớt lờ lời cảnh báo trước đó. Các thanh tra cho họ cơ hội thứ hai, thậm chí cung cấp tài liệu chăm sóc, địa chỉ phòng khám thú y nhưng Belinda và Stacey vẫn không làm theo yêu cầu.

Khi quay trở lại lần thứ 3, các thanh tra của RSPCA quyết định bắt người chủ và tịch thu vật nuôi. Kết quả kiếm tra ở RSPCA cho thấy Cheryl mắc bệnh béo phì, nặng 55kg, gấp đôi trọng lượng trung bình của giống chó bull Mỹ và con vật gần như không thể đi lại.

“Tình trạng của Cheryl không được cải thiện và có nhiều lo ngại về sức khỏe đi kèm với bệnh béo phì, trọng lượng dư thừa cản trở khả năng di chuyển tự do của nó và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của nó ở nhiều mức độ”, Michelle Green - Trưởng nhóm thanh tra RSPCA Victoria cho hay.

Sau đó, Cheryl được đưa đến trung tâm chăm sóc và được cho là đã giảm cân đáng kể. Theo RSPCA, chú chó hiện “hoạt động thể chất nhiều hơn và có một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc”.

Tổ chức này cũng khuyến cáo tương tự động vật thiếu cân, động vật thừa cân cũng phải đối mặt với nhiều mối quan tâm về sức khỏe. Các nguy cơ gồm nhiều loại ung thư, đái tháo đường, bệnh tim, viêm xương khớp, tăng huyết áp…