Hi hữu: Người phụ nữ "mang thai đá" suốt 9 năm

Người phụ nữ 50 tuổi đã mang một bào thai trong bụng suốt 9 năm. Bào thai đã hóa đá, gây chèn ép lên ruột và khiến ruột không thể hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nữ bệnh nhân 50 tuổi, gốc Congo, mới nhập cư vào bang New York (Mỹ). Theo trang tin Daily Mail (Anh), bà đến gặp bác sĩ do gặp phải tình trạng đau bụng, khó tiêu, sau bữa ăn thì bụng hay kêu ục ục.

Kết quả chụp CT cho thấy người phụ nữ có một "bào thai đá" trong bụng. Trước đây, người phụ nữ này đã mang thai nhưng bào thai ngoài tử cung. Vì mang thai ngoài tử cung nên thai nhi thiếu nguồn cung cấp máu, đến 28 tuần tuổi thì thai chết và bị vôi hóa. Nếu sống sót, đây sẽ là đứa con thứ 9 của bà.

Kích thước bào thai là khoảng 15 đến 20 cm, đã hình thành xương. Suốt 9 năm qua, người phụ nữ vẫn mang bào thai trong bụng.

Bào thai bị vôi hóa đã chèn ép lên ruột. Bác sĩ đã thông báo tình trạng bệnh nhưng người phụ nữ từ chối can thiệp y khoa do sợ phẫu thuật và đã chọn cách theo dõi triệu chứng. Bà cho rằng tình trạng sức khỏe của mình là do một loại bùa chú nào đó mà kẻ xấu đã yểm lên bà khi còn ở châu Phi.

Bào thai chèn ép lên ruột, làm cản trở hoạt động ruột và khiến ruột mất khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Khoảng 14 tháng sau khi đến Mỹ, bà bị suy dinh dưỡng nặng và tử vong.

Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của bà là do thoái hóa mô trong ruột, dẫn đến ngừng tim hoặc rối loạn nhịp tim. Nguyên nhân góp phần gây tử vong khác là tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể do hệ miễn dịch suy yếu.

Theo các chuyên gia y tế, thai chết lưu là tất cả các trường hợp trứng đã thụ tinh và làm tổ được trong tử cung, nhưng không phát triển được thành thai nhi trưởng thành, bị chết và lưu lại trong tử cung, nếu không được phát hiện và can thiệp thì thời gian tối thiểu lưu lại trong tử cung từ lúc thai chết cho đến khi tống xuất thai ra ngoài thường trên 48 giờ. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thai lưu trong cơ thể nhiều năm và bị vôi hóa, được gọi là thai đá (Lithopedion).

Y văn thế giới chỉ mới ghi nhận khoảng 300 trường hợp "mang thai đá". Trường hợp đầu tiên là ở Pháp vào năm 1582. Một số người phụ nữ mang thai đá xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Trong khi đó, số khác thì không xuất hiện triệu chứng nào suốt hàng chục năm, theo Daily Mail.

Minh Hoa (t/h)