Hình ảnh Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn giải đến tòa

Sáng nay (19/3), ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 14 đồng phạm hầu tòa với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hơn 8.643 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Sáng 19/3, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh, viết tắt là Công ty Tân Hoàng Minh. Đến 7h15 sáng nay, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn giải đến phiên xét xử.

An ninh - Hình sự - Hình ảnh Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn giải đến tòa Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị dẫn giải đến tòa.

Có hơn 20 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Liên quan đến vụ án, có 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại cũng được triệu tập đến tòa.

Trước đó, Hội đồng xét xử đã triệu tập 6.630 cá nhân là nhà đầu tư (được xác định là bị hại vụ án). Do đó, tòa án dựng rạp và bố trí đủ chỗ ngồi cho những người này tham gia tố tụng.

An ninh - Hình sự - Hình ảnh Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn giải đến tòa (Hình 2). Trong vụ án này, Đỗ Anh Dũng cùng con trai là Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) và các bị cáo còn lại đều bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, Đỗ Anh Dũng cùng con trai là Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) và các bị cáo còn lại đều bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

8 bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh gồm:

Phùng Thế Tính (nguyên Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán),

Hoàng Quyết Chiến (quyền Phó Giám đốc Trung Tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán),

Lê Thị Mai (nguyên Phó Ban Nguồn vốn), Vũ Lê Vân Anh (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn),

Nguyễn Văn Khẩn (Phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm Tài chính kế toán),

Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc),

Trần Hồng Sơn (Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh),

Nguyễn Khoa Đức (Trợ lý Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Cung điện Mùa đông).

5 bị cáo khác gồm:

Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt),

Bùi Thị Ngọc Lân (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc),

Lê Văn Dò (Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Kiểm toán và Kế toán Hà Nội),

Phan Anh Hùng (nguyên Phó Giám đốc Công ty CPA Hà Nội Chi nhánh Sài Gòn),

Nguyễn Thị Hải (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CPA Hà Nội).

Theo cáo buộc, tháng 6/2021, Tân Hoàng Minh có vay nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và thêm ảnh hưởng của COVID-19 nên "khó khăn về tài chính". Tập đoàn này có dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng.

Vào tháng 1/2022, Tân Hoàng Minh tăng dư nợ lên gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ đến từ 8 gói trái phiếu đã phát hành năm 2021. Trước nhu cầu thanh toán nhiều khoản nợ và có tiền chi tiêu, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới tại Tân Hoàng Minh triển khai phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

An ninh - Hình sự - Hình ảnh Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn giải đến tòa (Hình 3). Hàng trăm bị hại có mặt tại tòa để làm thủ tục tham gia phiên tòa.

Các bị cáo thống nhất Tân Hoàng Minh sẽ không trực tiếp đứng ra phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con, không thể kiểm toán kịp thời. Thay vào đó, 3 công ty con thuộc tập đoàn sẽ tiến hành bán trái phiếu riêng lẻ gồm Công ty Ngôi Sao Việt; Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông.

Sau đó, các công ty con này mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Qua đây, Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được gần 14.000 tỷ đồng.

Số tiền huy động được bị cáo Dũng và đồng phạm chi tiêu vào việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu. Cơ quan tố tụng cáo buộc 15 bị cáo trong vụ chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng và hiện số tiền này đã giao nộp để hoàn trả cho các bị hại.

Tính đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng vừa nhận được đơn của hơn 1.400 bị hại đề nghị tòa sơ thẩm và viện kiểm sát xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho một số bị can. Trong đó, Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt (con trai ông Dũng) được bị hại đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt.

Theo nhà đầu tư, hai người này đã khắc phục 100% số tiền của người mua trái phiếu vào Kho bạc Nhà nước, thể hiện sự ăn năn, hối cải, giúp nhà đầu tư giải tỏa được tâm lý lo lắng, tạo niềm tin cho xã hội.

Xem thêm: Savimex (HoSE: SAV) báo lỗ hơn 10 tỷ đồng năm 2023, không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ