Học cách người Pháp dạy con qua cách ăn uống

Việc nuôi con của người Pháp không phải là hoàn hảo, nhưng có rất nhiều điều đáng để chúng ta có thể học hỏi dưới cương vị là cha mẹ.

Theo người Pháp, niềm vui sướng dù xuất phát từ đâu (kể cả việc ăn uống) cũng là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta. Và các bậc cha mẹ ở đất nước này đều bắt đầu dạy con mình ngay từ khi còn bé trong một quy trình gọi là giáo dục về khẩu vị.

Đó không chỉ đơn giản là nuôi dưỡng sở thích về ăn uống của trẻ. Nó còn nhằm đánh thức và kích thích mọi giác quan cũng như tâm trí và cảm xúc. Các hoạt động kích thích gồm có đọc sách cho trẻ nghe, chơi nhạc và vuốt ve chúng. Mục đích cuối cùng của việc này là giúp chúng hiểu hơn về những gì mang lại cho chúng sự thích thú.

Dưới đây là những quy tắc người Pháp dạy con về cách ăn uống:

1. Không có đồ ăn riêng

Người Pháp bày tỏ quan điểm mạnh mẽ rằng việc sum họp cùng nhau trong bữa ăn ít nhất một lần một ngày là rất quan trọng. Ở đó, trẻ em và người lớn ăn cùng một loại thực phẩm vì không có thứ gọi là "thức ăn riêng của trẻ em" ở Pháp. Bọn trẻ sẽ không phải ăn những thứ chúng không thích nhưng nhất định chúng phải nếm món ăn đó để biết mùi vị như thế nào.

2. Đồ ăn không phải là phần thưởng, hình phạt hay thứ để hối lộ

Rất nhiều phụ huynh ‘dụ dỗ’ con bằng cách hứa cho chúng ăn món mà chúng thích, hoặc phạt bọn trẻ bằng cách không cho chúng ăn món đó nữa.

Thế nhưng, việc lấy đồ ăn làm phần thưởng có thể dẫn đến việc khi đứa trẻ lớn lên, chúng sẽ liên hệ tới cảm xúc ngày nhỏ khi được ăn món ăn đó. Karen cho rằng, cha mẹ nên dạy trẻ tôn trọng thức ăn, thay vì chỉ tìm tới đồ ăn khi buồn chán, mệt mỏi.

3. Không ăn vặt

Các bà mẹ người Pháp có vẻ tự tin hơn và được nghỉ ngơi tốt hơn so với các bà mẹ trên thế giới. Điều này do họ đã huấn luyện cho các em bé của họ luôn tin rằng "mẹ là người biết rõ nhất".

Trẻ em Pháp có tiếng là ăn uống lành mạnh, luôn thích được thử đồ ăn mới, cũng không hề ghét rau củ như đa phần trẻ em các nước khác. Cha mẹ Pháp không cho trẻ ăn đồ ăn riêng mà họ cho con ăn các loại thức ăn cùng người lớn. Đồng thời họ không cho trẻ em ăn quà vặt, vì vậy vào giờ ăn, chúng ăn hầu như mọi món.

4. Ăn rau

Người Pháp thường ăn rau vào đầu bữa khi bọn trẻ đang đói nhất. Họ thường trộn các loại rau với gia vị: salad cà rốt nghiền, dựa chuột trộn dấm, củ cải đường trộn cam…

5. Không cần phải thích nhưng phải thử

Bữa ăn không nên là một cuộc chiến. Cha mẹ Pháp không hay càm ràm. Nếu một đứa trẻ không muốn ăn, họ sẽ chỉ lấy chỗ thức ăn đi mà không bình luận quá nhiều. Họ cũng sẽ không năn nỉ hay yêu cầu đứa trẻ phải ăn, và cũng không khen chúng khi ăn. Cha mẹ chỉ cần giữ cho cuộc hội thoại theo chiều hướng tích cực và không tập trung vào đồ ăn, để đứa trẻ tự nguyện muốn ngồi ở bàn ăn.

Nhưng nếu đứa trẻ của bạn không muốn ăn món gì đó, chúng ít nhất sẽ phải nếm thử - người Pháp quan niệm như vậy. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết trẻ con phải ăn thử món mới từ 7-15 lần trước khi chúng sẵn sàng ăn nó. Vì thế, nếu ban đầu đứa trẻ không thích một món nào đó, điều đó không có nghĩa là chúng sẽ không bao giờ thích.