Hy hữu người phụ nữ mang thai trong ổ bụng ở góc gan

Ca bệnh này được nhận định là rất hiếm gặp và đe dọa tính mạng của thai phụ, may mắn chị nhập viện kịp thời, ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ.

VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho ca bệnh nguy hiểm và hiếm gặp khi thai nằm trong ổ bụng ở góc gan của bệnh nhân.

Cụ thể, chị T.T.L.N (26 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) nhập viện cấp cứu vào rạng sáng ngày 11/6 trong tình trạng đau bụng. Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chẩn đoán thai trong ổ bụng ở góc gan, có rỉ máu.

Khai thác tiền sử, người bệnh cho biết từng sinh môt 1 lần cách đâu 3 năm. Vợ chồng chị ngừa thai bằng cách xuất tinh ngoài. Bệnh nhân có kinh nguyện không đều nên không phát hiện mình bị trễ kinh.

Thời gian qua, bệnh nhân có triệu chứng đau bụng âm ỉ, không liên tục, đau nhiều hơn ở nửa bụng trên bên phải. Ngày 6/6, người bệnh đến phòng mạch bác sĩ tư ở địa phương để thăm khám và siêu âm. Bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh lý về đại tràng, khuyên theo dõi thêm và không điều trị gì.

Sau đó 4 ngày, bệnh nhân đau bụng nhiều hơn nên đến một phòng khám khác kiểm tra. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện thai ở góc gan, đề nghị chị nhập Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh gấp. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy thai trong ổ bụng ở góc gan được 6-7 tuần. Tình trạng của thai phụ rất nguy hiểm nên bệnh viện khuyên bệnh nhân lên Bệnh viện Từ Dũ.

hi huu nguoi phu nu mang thai trong o bung o goc gan

Các bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

Kết quả siêu âm ở Bệnh viện Từ Dũ xác định ở thùy gan phải có hình ảnh túi thai kích thước 45x34x30 mm. Bên trong túi thai có yolksac (túi noãn hoàng) và phôi thai, có hoạt động tim thai, đồng thời xuất huyết bên trong ổ bụng. Chức năng gan thận, đông máu trong giới hạn bình thường.

Sau khi hội chẩn, Bệnh viện Từ Dũ nhanh chóng lên kế hoạch cho ca phẫu thuật, phối hợp với khoa Gan mật, Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ xử lý. Các bác sĩ nhận định ở tình trạng này, khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào dẫn đến không cầm máu được, giống như vỡ gan phải cắt một phần gan, phải truyền máu khối lượng lớn, có thể tổn thương các cơ quan lân cận trong ca mổ. Nguy hiểm nhất, bệnh nhân có thể tử vong trong hoặc sau mổ.

Theo báo Người Lao Động, ca phẫu thuật được tiến hành vào sáng ngày 11/6. Các bác sĩ của hai bệnh viện quyết định sẽ mổ nội soi thám sát đánh giá tình trạng khối thai, sau đó tùy tình hình sẽ tiếp tục nội soi lấy khối thai hoặc chuyển sang mổ hở.

Trong quá trình mổ, ekip phẫu thuật ghi nhận ổ bụng bệnh nhân có 700ml máu loãng và 300ml máu cục vùng dưới gan, khối thai đóng ở phân thùy 6 của gan nằm sâu trong nhu mô gan, kích thước 4cmx5cm, đang chảy máu đỏ tươi.

Bác sĩ quyết định rạch ra đường giữa trên rốn, tiến hành lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan cẩn thận. Ca phẫu thuật diễn ra khá thuận lợi và nhanh chóng, ekip mổ kiểm soát cầm máu tốt, mất tổng cộng 1,5 lít máu. Bệnh nhân được truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng 350ml, 2 túi huyết tương tươi đông lạnh 150ml, 2 túi kết tủa lạnh 50ml.

Theo Bệnh viện Từ Dũ, đây là ca bệnh rất hiếm gặp và đe dọa tính mạng thai phụ. Tuy nhiên, bệnh nhân đã nhập viện kịp thời và được xử lý mọi việc trong khả năng chuyên môn tốt nhất có thể. Bệnh nhân hiện đã hồi phục, sức khỏe tốt, có thể đi lại vận động.

Các chuyên gia sản khoa cho biết trong các ca thai ngoài tử cung, có khoảng 97% thai nằm ở vị trí vòi trứng, 3% còn lại là các vị trí khác như cổ tử cung, sẹo mổ, ổ bụng, buồng trứng, gan, thận… Thai nằm ở khu vực gan là trường hợp cực hiếm gặp, khó xử lý và rất nguy hiểm cho bệnh nhân.

Đinh Kim (T/h)