Dọn phòng cho con gái bất ngờ phát hiện camera giấu kín, tôi điếng người khi biết mặt người đặt máy quay lén

Không xa lạ mà đó là một người thân trong gia đình.

Tôi và chồng năm nay đều đã U40 nhưng chỉ mới có 1 mụn con, bé năm nay đã bước vào độ tuổi dậy thì 12. Con gái hiện không ở với chúng tôi mà được bà nội chăm sóc. Hơn nửa năm rồi, tôi và chồng đi làm ăn ở xa để kiếm tiền trả nợ xây nhà. Đi xa gửi con cho mẹ chồng, tôi rất yên tâm vì hiểu tính bà là một người nghiêm khắc, và như vậy thì bà sẽ không chiều cháu hư mà có thể uốn nắn được đứa trẻ tốt hơn.

Mỗi lần điện về nhà hỏi thăm, tôi đều nhận được thông tin mọi thứ vẫn ổn nên cũng không để ý gì nhiều. Thế nhưng, chuyến về quê gấp gáp trong 3 ngày để xử lý một số chuyện cá nhân đã cho tôi thấy được toàn bộ sự thật về cuộc sống của hai bà cháu trong suốt khoảng thời gian vợ chồng tôi đi vắng.

Ảnh minh hoạ

Chuyện vỡ lẽ khi tôi dọn phòng cho con gái và vô tình phát hiện ra một chiếc camera giấu kín được đặt một cách rất cẩn thận trên một góc tủ quần áo của con. Bình thường nếu nhìn thoáng qua thì sẽ rất khó nhìn thấy, nhưng vì tôi đang dọn dẹp phòng cho con gái nên mới lục tung mọi ngóc ngách và bất ngờ phát hiện ra sự tồn tại của chiếc camera này.

Tôi vô cùng hoang mang không hiểu chuyện gì đang xảy ra, sợ ai đó đang cố tình có ý đồ xấu với con nên lập tức hỏi đứa trẻ về tình hình trong nhà. Thế nhưng con khẳng định không có người lạ nào cả, cũng không có bạn bè nào đến chơi nhà vì bà nội đã dặn dò không được dẫn bạn về.

Nếu con gái đã nói như thế thì ai mới là người đã làm ra chuyện này, tôi nghĩ mãi nhưng vẫn không đoán ra được gương mặt nào có khả năng. Cho đến khi tôi mang chiếc camera ra và thuật lại sự tình cho mẹ chồng nghe, tôi mới thực sự biết được chân dung người đã đặt máy quay lén trong phòng con gái. Qua biểu hiện có chút lúng túng và lo lắng của mẹ chồng, tôi biết đó chính là bà chứ không phải người nào khác.

Mặc dù rất tức giận về việc làm này của mẹ, nhưng tôi không vội chỉ trích hay trách cứ mà trước tiên, tôi muốn được nghe bà giải thích lý do. Biết không thể né tránh, mẹ chồng lúc này mới chịu thành thật với tôi. Bà nói nguyên nhân bà làm như vậy là vì quan tâm và nghĩ cho cháu. Con bé đến độ tuổi dậy thì, chuyện gì cũng giữ khư khư trong lòng chứ không chịu chia sẻ với bà.

Thời gian gần đây, mẹ chồng nói bà hay phát hiện cháu gái có những biểu hiện lạ giống như đang yêu, thái độ học tập cũng ngày càng lơ là. Chính vì muốn nắm rõ mọi "nhất cử nhất động" của cháu nên bà mới nghĩ ra cách này. Nghe mẹ chồng kể đầu đuôi mọi sự, cảm xúc trong tôi lẫn lộn. Tôi hiểu mẹ chồng cũng là xuất phát từ tình yêu thương dành cho cháu. Nhưng tình yêu thương của bà lại đang đi quá giới hạn, đến mức xâm phạm quyền riêng tư của cháu gái mình. Yêu thương là thấu hiểu, chứ không phải là kiểm soát.

Ảnh minh hoạ

Độ tuổi dậy thì là giai đoạn vô cùng nhạy cảm, nếu con gái tôi mà biết bà nội đã làm ra chuyện này với mình thì vấn đề chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại đơn giản ở đây, mà ngược lại nó sẽ càng khó giải quyết và lớn chuyện hơn. Để mọi sự kết thúc trong yên ổn, tôi đã dành ra cả một buổi tối để tâm sự với mẹ chồng.

Tôi đã nói với bà tất cả những gì mà tôi biết về lứa tuổi dậy thì, đồng thời trao đổi mong muốn mẹ chồng có thể thay tôi dạy con gái theo định hướng phát triển mà tôi đã đặt ra. Cũng may mắn là mẹ chồng thấu hiểu, và bà cực kỳ chịu khó lắng nghe tôi góp ý. Cuối cùng thì mọi thứ cũng đã được giải quyết trong êm đẹp...

Tâm sự từ độc giả giangha...@gmail.com

Việc cha mẹ hoặc người chăm sóc dạy con bằng cách kiểm soát và xâm phạm quyền riêng tư của trẻ ở độ tuổi dậy thì là một vấn đề quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng. Có ba lý do chính để cha mẹ cần tôn trọng quyền riêng tư của trẻ ở giai đoạn này.

Trước hết, độ tuổi dậy thì là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành tính cách, nhân cách và nhu cầu độc lập. Việc cha mẹ quá can thiệp, kiểm soát sẽ cản trở sự phát triển tự chủ của trẻ. Trẻ cần có không gian riêng tư để khám phá, thử nghiệm và tự mình đưa ra quyết định. Điều này giúp trẻ học cách tự lập, tự chịu trách nhiệm về hành động của mình. Sự độc lập và tự chủ là rất cần thiết để trẻ trưởng thành một cách lành mạnh.

Thứ hai, khi cha mẹ tôn trọng quyền riêng tư của trẻ, trẻ sẽ cảm thấy được tin tưởng, được coi trọng. Điều này thúc đẩy sự gắn kết, hiểu nhau giữa cha mẹ và con. Ngược lại, việc xâm phạm quyền riêng tư sẽ khiến trẻ cảm thấy bị xâm phạm, mất lòng tin và dần tạo khoảng cách với cha mẹ. Lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau là nền tảng cho mối quan hệ cha mẹ-con cái lành mạnh.

Cuối cùng, ở độ tuổi dậy thì, trẻ cần không gian riêng tư để tự khám phá bản thân, định hình nhân cách một cách tự nhiên. Việc cha mẹ quá can thiệp, kiểm soát có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành nhân cách, khiến trẻ trở nên không tự tin, kém độc lập. Điều này sẽ cản trở sự phát triển toàn diện và lành mạnh của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ cần tôn trọng, tin tưởng và cho trẻ không gian riêng tư phù hợp ở độ tuổi dậy thì. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển một cách cân bằng, có được sự độc lập và tự chủ cần thiết để trưởng thành.

TRANG TRI