Kẽm là gốc rễ của trí tuệ nhưng trong 5 loại thực phẩm giàu kẽm này loại cuối lại ít người dùng

CTV
Bộ não con người là một cơ quan kỳ diệu đảm nhận nhiều chức năng quan trọng khác nhau như học tập, suy nghĩ và sáng tạo. Để bộ não hoạt động tốt, kẽm đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt ở trẻ em.

Kẽm được mệnh danh là “gốc rễ của trí thông minh” vì ảnh hưởng của nó đến sự phát triển và chức năng của não bộ. Đặc biệt đối với trẻ em, kẽm đóng vai trò thiết yếu trong sự tăng trưởng và phát triển, đồng thời giúp duy trì trí nhớ, học tập và chức năng nhận thức. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ kẽm rất quan trọng cho sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Tác dụng của kẽm: 

1. Tăng cường hỗ trợ miễn dịch

Kẽm cần thiết để duy trì cả hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích nghi ở cấp độ tế bào. Nghiên cứu chỉ ra, kẽm là yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch cũng như có đặc tính chống oxy hóa và hỗ trợ phản ứng viêm lành mạnh. Một nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm cải thiện kết quả điều trị bệnh viêm phổi ở trẻ em, ổn định nồng độ oxy và nhiệt độ cơ thể nhanh hơn so với các giả dược khác.

2. Giúp hỗ trợ tăng trưởng 

Kẽm cũng rất quan trọng trong việc hỗ trợ tăng trưởng. Một phân tích tổng hợp gồm 78 thử nghiệm lâm sàng cho thấy bổ sung kẽm ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi làm tăng kết quả tăng trưởng cụ thể, bao gồm chiều cao và cân nặng.

Thiếu kẽm là nguyên nhân gây chậm phát triển vì kẽm tham gia vào quá trình chuyển hóa protein, tổng hợp DNA và RNA, dẫn truyền thần kinh và nhiều chức năng khác.

Kẽm rất tốt cho cơ thể. (Ảnh minh họa).  

3. Hỗ trợ phát triển nhận thức

Kẽm, giống như nhiều vi chất dinh dưỡng thiết yếu, hỗ trợ sự phát triển trí não và nhận thức ở trẻ đang lớn. Nó được coi là cần thiết trong sự phát triển của tế bào thần kinh (tế bào não), sự biệt hóa tế bào thần kinh, tăng trưởng mô não vật lý và nhiều vai trò khác trong cơ thể.  

Thiếu kẽm có thể góp phần làm thay đổi sự chú ý, hoạt động, tâm trạng, hành vi và phát triển vận động, đặc biệt khi bộ não đang phát triển của trẻ nhanh chóng sử dụng hết vi chất dinh dưỡng và năng lượng.

4. Duy trì sức khỏe đường ruột 

Kẽm cũng cần thiết để hỗ trợ chức năng đường ruột khỏe mạnh. Thiếu kẽm có thể dẫn đến chức năng và tính toàn vẹn của ruột kém, các chất dinh dưỡng không thể hấp thụ tốt qua niêm mạc ruột. Kẽm có thể làm tăng sự hấp thụ chất dinh dưỡng bằng cách giúp chúng ta sản xuất axit dạ dày, chất cần thiết để phân hủy thức ăn. 

Tất cả chúng ta đều cần lượng kẽm đầy đủ để duy trì hàng rào ruột và bịt kín ruột bị rò rỉ. Nếu đã biết về mối liên hệ giữa ruột và não, bạn sẽ biết rằng điều này cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe não bộ và nhận thức. 

Một dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu kẽm ở trẻ em có thể là tiêu chảy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung kẽm qua đường uống có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh tiêu chảy và viêm dạ dày ruột. 

Để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ kẽm, hãy cân nhắc những thực phẩm giàu kẽm sau:

1. Thịt bò: Thịt bò không chỉ cung cấp protein chất lượng cao mà còn rất giàu kẽm.

2. Tôm: Tôm cũng giàu protein và là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Tôm có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon.

3. Nấm: Nấm chứa một lượng kẽm vừa phải và rất lý tưởng cho người ăn chay.  

4. Trứng: Trứng không chỉ là thực phẩm giàu protein mà còn chứa kẽm. Trứng mềm và dễ chế biến, được nhiều trẻ yêu thích. 

5. Gan lợn: Gan lợn là nguồn cung cấp kẽm dồi dào và còn mang lại nhiều vitamin, khoáng chất.