Khắc hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mượn phấn thay lời đưa tiễn bác

Một thầy giáo tại Hà Tĩnh đã dùng phấn, khắc hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng sự kính trọng: "Mượn phấn thay lời đưa tiễn bác".

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh khắc hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nội dung "Mượn phấn thay lời đưa tiễn bác" khiến nhiều người xúc động.

Theo tìm hiểu, tác giả của bức hoạ trên là thầy Phan Văn Phúc (58 tuổi, giáo viên Mỹ thuật Trường THCS Phan Huy Chú, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Khắc hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mượn phấn thay lời đưa tiễn bác- Ảnh 1.

Thầy Phúc đã dùng phấn để phác hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong vòng 3 tiếng đồng hồ để bày tỏ lòng kính trọng, tiếc thương.

Thầy giáo Phan Văn Phúc cho biết, khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông hụt hẫng và tiếc thương vô cùng. Bằng sự kính trọng, nỗi thương tiếc vô hạn, ông đã dồn hết tâm tư, tình cảm của mình qua những nét vẽ, tạo nên một bức hoạ chân thực.

"Gia tài của người giáo viên, tôi chỉ có phấn. Tôi đã dùng phấn màu, chì đen để khắc hoạ tấm chân dung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Khi vẽ, cảm xúc của tôi dành cho người học trò xuất sắc của Bác Hồ luôn dâng trào", thầy Phúc chia sẻ.

Thầy Phúc bày tỏ sự cảm phục lối sống giản dị, kính phục tấm gương đạo đức và nhất là tấm lòng yêu nước, thương dân của Tổng Bí thư. Ở nơi xa, ông chỉ biết gửi gắm tâm tình, yêu thương đối với Tổng Bí thư qua nét vẽ.

Theo thầy Phúc, trong những sự kiện của đất nước, hay những nhân vật đặc biệt, ông đều dùng phấn để vẽ chân dung. Đặc biệt, trong những ngày cả triệu người đang bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn khi Tổng Bí thư từ trần, bản thân ông muốn "mượn phấn thay lời đưa tiễn". Ông đã dành trọn vẹn tâm tình của mình để hoàn thiện bức hình trong gần 3h đồng hồ đứng trên bục giảng.

Khắc hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mượn phấn thay lời đưa tiễn bác- Ảnh 2.

Bức chân dung Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng được vẽ bằng phấn dung dị như chính cuộc đời Bác. Sự ra đi của Người để lại bao tiếc thương trong lòng Nhân dân.

Trong nỗi tiếc thương, thầy Phúc diễn tả, với góc ảnh hơi nghiêng, ánh mắt sáng ngời thể hiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người luôn hướng nhìn phía trước, hướng đến tương lai. Với thần thái đạo mạo, khoé môi mỉm cười thể hiện nét hiền từ của Tổng Bí thư. "Phía dưới chân dung Tổng Bí thư, tôi vẽ hàng hoa cúc vạn thọ để thay lời tiễn đưa. Sáng nay, học sinh đến lớp, thấy bức hình, các em đều rất xúc động", thầy Phúc nói.

30 năm làm nghề giáo viên dạy vẽ, không chỉ là vẽ phong cảnh quê hương, trường học… mà đề tài lớn nhất của thầy Phúc là đã sáng tác những bức hoạ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

"Tôi đã vô cùng xúc động khi nhìn thấy bức chân dung này được đăng tải lên mạng xã hội. Những nét vẽ bình dị nhưng đầy xúc động như chính tình cảm của nhân dân trên mọi miền đất nước dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", anh Nguyễn Viết Văn (SN 1982, trú TP.Hà Tĩnh) bày tỏ.

Thầy Phạm Lê Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú chia sẻ: "Hơn 20 năm công tác tại trường, thầy Phan Văn Phúc đã truyền lửa niềm đam mê vẽ đến các học sinh. Khi thầy Phúc đăng tải bức ảnh vẽ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người trầm trồ, vì quá chân thực, xúc động".

Bùi Thị Ngân/Người đưa tin