Khám bệnh quên thẻ BHYT: 3 cách thay thế vẫn được hưởng mọi quyền lợi

Có 3 cách tiện ích để khám bệnh không cần mang theo thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT)

Trong quá trình sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, việc mang theo thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) thường là bước không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để giảm bớt phiền toái của việc mang theo nhiều giấy tờ khi điều trị, người dân có thể áp dụng linh hoạt ba phương tiện thay thế dưới đây:

Sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip

Thay vì mang theo thẻ BHYT, người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip khi đi khám bệnh. Tại cơ sở y tế, việc xuất trình CCCD kèm mã QR cho phép cơ sở này kiểm tra thông tin về BHYT và tiếp nhận người bệnh theo quy trình BHYT hiện hành.

kham-benh-quen-the-bhyt-1710121858.jpg
Đi khám bệnh mà quen thẻ BHYT, bạn hoàn toàn có thể sử dụng 3 cách thay thế trong bài viết này. Ảnh minh họa: Internet

Ứng dụng VNeID

Với ứng dụng VNeID, người dân có thể xác thực thẻ BHYT trên điện thoại di động. Sau khi đăng nhập và xác minh thông tin người dùng, họ có thể xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này cho nhân viên y tế.

Ứng dụng VssID

Sử dụng ứng dụng VssID cũng là một phương tiện thay thế tiện lợi cho thẻ BHYT giấy. Sau khi đăng nhập thành công, người dân có thể chọn mục "Quản lý cá nhân", "Thẻ BHYT", chọn "Sử dụng thẻ" hoặc "Hình ảnh thẻ" và xuất trình hình ảnh thẻ BHYT từ ứng dụng này.

Các quyền lợi khi tham gia BHYT tự nguyện

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, khi tham gia BHYT tự nguyện, người tham gia sẽ được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh theo các tỷ lệ nhất định. Đối với việc điều trị đúng tuyến, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh. Trong trường hợp điều trị trái tuyến, người dân sẽ được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương, tỉnh, hoặc huyện.

Ngoài ra, việc tham gia BHYT tự nguyện cũng được quy định theo mức đóng dần từ thành viên thứ hai trở đi trong gia đình, nhằm giúp người dân tiết kiệm chi phí và đảm bảo an sinh y tế.

Xem thêm: Bộ Y tế đề xuất 6 loại bệnh được BHYT chi trả phí khám sàng lọc, phát hiện sớm