Kháng cáo xin giảm nhẹ tội, 5 bị cáo trong vụ Tuấn “khỉ” bị tăng án

Các bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ không trình bày được tình tiết mới nên HĐXX đã bác kháng cáo và tăng thêm 1 năm án đối với 5/6 bị cáo bị kháng nghị.

Ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị vụ 19 người liên quan Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") bắn năm người tử vong xảy ra cuối tháng 1, ngay dịp tết Nguyên Đán năm 2020. 

HĐXX đã tăng án một năm tù đối với các bị cáo Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Văn Vui.

Riêng bị cáo Nguyễn Trung Kiên do có tình tiết giảm nhẹ mới nên tòa xem xét không tăng án, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

HĐXX đồng tình với kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP.HCM là các bị cáo trên có vai trò hành vi phạm tội tích cực trong vụ án.

Tuy nhiên, mức án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt là quá nhẹ so với tính chất, hậu quả của vụ án. Về nhân thân, các bị cáo không có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Đồng thời, HĐXX cũng bác kháng cáo của các bị cáo khác trong vụ án về việc xin giảm nhẹ. 

Theo nội dung vụ án, trưa 29/1/2020, Tuấn 'khỉ' đến sới bạc tại ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Thua hết tiền, Tuấn về nhà lấy 1 khẩu súng AK báng xếp và 1 túi đạn đến sới bạc bắn những người đang đánh bạc làm 4 người chết, 2 người bị thương.

Sau đó, Tuấn cướp xe SH và 802 triệu đồng của các nạn nhân rồi đến nhà Phạm Thanh Tâm, tức Tý "bà dòm", đưa số tiền cướp được cho Tý, bảo Tý đưa lại cho vợ Tuấn.

Trên đường lẩn trốn, Tuấn 'khỉ' tiếp tục bắn chết 1 người khác. Sau đó, Tuấn đến và ở lại nhà của Võ Hồng Tâm, gặp em họ là Nguyễn Duy Thanh và Thanh bàn cách giúp Tuấn lẩn trốn nhưng không thực hiện được. Đến tối 13 rạng sáng 14/2, Tuấn dùng súng AK chống trả lại lực lượng công an nên bị bắn chết tại nhà Tâm.

Sau đó, 19 người liên quan bị truy tố về các tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm.

xet-xu-vu-an-tuan-khi-1621493306.jpg

Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm

Trước đó, TAND TP.HCM tuyên phạt Phạm Thanh Tâm 5 năm tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và 8 năm tù về tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tổng hợp hình phạt 13 năm tù.

Tòa tuyên phạt Trần Quốc Đạt 2 năm tù về tội Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Ngoài ra, Đạt còn có 1 bản án chưa chấp hành, do đó tổng hợp hình phạt đối với bị cáo là 6 năm 6 tháng tù.

Lê Văn Tâm, Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh và Trần Anh Thi 7 năm tù về tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Chánh Pháp 1 năm 6 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Riêng hai bị cáo Nguyễn Minh Di, Nguyễn Văn Vui bị phạt 1 năm tù cùng tội danh trên.

Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè 3 năm tù về tội Che giấu tội phạm. Riêng bị cáo Nguyễn Kim Ngân bị phạt 2 năm tù cùng về tội Che giấu tội phạm. Đặng Trung Ngọc 1 năm 6 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật