Khi nào cần tự test nhanh COVID-19 tại nhà?

Tự test nhanh COVID-19 tại nhà là giải pháp thuận tiện khi bạn muốn biết liệu mình có nhiễm SARS-CoV-2 hay không nhưng không muốn đặt lịch hẹn và chờ đợi tại phòng khám.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết tự xét nghiệm COVID-19, còn được gọi là xét nghiệm tại nhà, xét nghiệm không kê đơn hay tự test nhanh, là một trong các biện pháp có thể bảo vệ bạn và người xung quanh bằng cách giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

Tự test nhanh COVID-19 có thể được thực hiện tại nhà hoặc ở bất cứ nơi đâu, bất kể tình trạng tiêm chủng của bạn ra sao và bạn có triệu chứng hay không. Theo CDC, cách xét nghiệm này dễ thực hiện và cho kết quả nhanh chóng.

khi nao can test nhanh covid 19 tai nha

Tự test nhanh COVID-19 có thể được thực hiện tại nhà hoặc ở bất cứ nơi đâu, bất kể tình trạng tiêm chủng của bạn ra sao và bạn có triệu chứng hay không. Ảnh minh họa: CNN

Ban có thể tự test nhanh khi thấy có các triệu chứng của COVID-19 hoặc đã tiếp xúc/ có khả năng tiếp xúc với người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ngay cả khi bạn không có triệu chứng và chưa tiếp xúc với người mắc COVID-19, việc tự test nhanh trước khi tụ họp trong nhà với những người không sống cùng có thể giúp bạn biết được nguy cơ lây nhiễm virus.

Việc test nhanh đặc biệt quan trọng khi buổi gặp mặt có trẻ em chưa được chủng ngừa, những người lớn tuổi, người bị suy giảm miễn dịch hoặc người có nguy cơ mắc bênh nặng.

Kết quả xét nghiệm dương tính cho thấy bạn có khả năng đã nhiễm virus, nên lập tức tự cách ly, thông báo cho những người từng tiếp xúc gần và gọi điện cho y tế địa phương để được hỗ trợ. Nếu có kết quả âm tính, bạn có thể không mắc COVID-19 và có ít nguy cơ lây bệnh cho người khác nhưng vẫn không loại trừ khả năng nhiễm virus.

Tiến sĩ Leana Wen, nhà phân tích y tế của CNN, Giáo sư thỉnh giảng về quản lý và chính sách y tế tại Trường Y tế Công cộng Milken thuộc Đại học George Washington (Mỹ) chia sẻ: “Nếu bạn có các triệu chứng hoặc đã tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 thì nên làm xét nghiệm RT-PCR. Đó là tiêu chuẩn vàng.

Nếu không có triệu chứng và khả năng mắc COVID-19 thấp, bạn tốt nhất nên sử dụng các xét nghiệm kháng nguyên tại nhà nhằm đảm bảo an toàn. Bạn nên coi xét nghiệm nhanh tại nhà là xét nghiệm sàng lọc vì mục đích sức khỏe cộng đồng, không phải xét nghiệm chẩn đoán”.

Tiến sĩ Leana Wen cũng nhắc nhở mọi người chỉ nên mua các bộ xét nghiêm được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, có thể mua trực tuyến hoặc tại hiệu thuốc và một số cửa hàng bán lẻ. Đặc biệt, mọi người cần kiểm tra cẩn thận để đảm bảo bộ xét nghiệm chưa hết hạn sử dụng.