Khởi tố nam thanh niên mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo

Chỉ học hết lớp 9, song qua vài thao tác đơn giản cùng tài “nổ” là nhân viên ngân hàng, đối tượng Nguyễn Công Thành đã dễ dàng “móc hầu bao” của nhiều người nhẹ dạ cả tin, chiếm đoạt tiền “nướng” vào ma túy.

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang mở rộng điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Công Thành (sinh năm 2001; ở phố Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

khoi to nam thanh nien mao danh can bo ngan hang lua dao

Đối tượng Nguyễn Công Thành.

Thông tin từ cơ quan chức năng, mới đây, ngày 22/4/2022, Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ Thành khi đang tàng trữ trái phép chất ma túy.

Điều đáng nói, Thành cũng chính là đối tượng mà cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra về tội Lừa đảo.

Cụ thể, vào khoảng cuối năm 2019, Thành lập tài khoản Facebook tên “Thu Nguyễn” đăng bài giới thiệu là nhân viên ngân hàng VP Bank có thể làm thủ tục cho vay trả góp. Nếu có người dùng liên hệ, Thành sẽ yêu cầu gửi thông tin tài khoản ngân hàng và ảnh chụp thẻ ATM, chứng minh nhân dân.

Sau đó, Thành sử dụng thông tin của người dùng để liên kết vào ví điện tử ZaloPay của mình, yêu cầu người dùng gửi mã OTP. Khi có đầy đủ thông tin, Thành tạo giao dịch rút tiền từ thẻ ATM vừa liên kết vào ví điện tử của Thành. Sau khi chiếm đoạt được tiền, Thành chặn Facebook của người dùng.

Về phía bị hại, chỉ với những thông tin đăng tải trên mạng chưa được kiểm chứng, song cũng có không ít người lầm tưởng Thành là nhân viên ngân hàng thật để rồi “tiền mất tật mang”.

Khi thực hiện hành vi lừa đảo, Thành mới 18 tuổi và chỉ học hết lớp 9. Số tiền chiếm đoạt được trong các phi vụ lừa đảo, Thành “nướng” vào ma túy.

Hiện cơ quan chức năng đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Thành để điều tra về tội danh trên.