Khởi tố thầy cúng 20 tuổi lừa 'luyện linh đơn' chữa bệnh tâm thần, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Phước dụ bà K. đưa cho mình hơn 3 tỷ đồng để làm lễ cúng, nói sẽ mời thầy người Trung Quốc luyện hạt linh đơn để chữa bệnh tâm thần cho 2 người con.

Báo Giao Thông đưa tin, ngày 8/1, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Phước (SN 2002, trú tại xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

thay cung lua luyen linh don chua benh 441 dsp

Nguyễn Văn Phước tại cơ quan điều tra. Ảnh: Thanh Niên

Trước đó, ngày 30/12/2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận đơn của bà Lê Thị K. (50 tuổi, ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) về việc bị Nguyễn Văn Phước lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng bằng hình thức nhận tiền để cúng lễ tâm linh nhằm chữa bệnh cho hai con trai của bà K. đang bị bệnh tâm thần tại Đền Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động.

Vietnamnet cho biết, theo điều tra, Phước đưa ra các thông tin giả về việc mời các thầy là người Trung Quốc luyện hạt linh đơn cho gia đình bà Khuyên ăn để chữa bệnh. Đồng thời, hứa hẹn chữa bệnh khỏi cho các con của bà Khuyên.

Tin lời Phước, từ ngày 30/10/2021 đến ngày 7/12/2021, bà Khuyên đã dùng các giấy tờ nhà đất của gia đình để bán và nhờ người vay tiền, trực tiếp đưa và chuyển khoản qua ngân hàng cho Phước, tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Số tiền bà Khuyên đưa, Phước dùng để mua vàng hết 340 triệu đồng; mua sắm các đồ lễ thờ tại điện của gia đình Phước hết khoảng 450 triệu đồng; mua 2 chiếc xe máy hết 116 triệu đồng; đưa tiền cho người nhà trả nợ khoảng 850 triệu đồng.

Số tiền còn lại Phước sử dụng chi trả các buổi tổ chức lễ cúng tại Đền Đồng Rì và tại các địa phương khác.

Tại cơ quan điều tra, Phước đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, Phước bỏ học từ năm 2016 và được người thân xây dựng một điện thờ, thường xuyên thực hiện lễ thờ cúng tâm linh, xem bói, hầu đồng tại nhà và địa phương ở tỉnh Thái Bình.

Giữa tháng 10/2021, Phước được giới thiệu đến Đền Đồng Rì để làm lễ, xem bói cho người dân địa phương.