Khởi tố vụ án bé trai 2 tuổi bị bắt cóc ở Bắc Ninh

Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê quán TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) về hành vi chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

TTXVN đưa tin, liên quan đến vụ cháu bé 2 tuổi bị bắt cóc ở Bắc Ninh, sáng 25/8, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" theo Điều 153 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ, mục đích hành vi bắt cóc cháu bé của các đối tượng; đồng thời xem xét ra quyết định khởi tố bị can khi có đủ căn cứ.

Bị can Nguyễn Thị Thu tại cơ quan công an - Ảnh: PHƯƠNG HÀ

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, chiều 21/8, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Hưng (37 tuổi, ở phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh) về việc con trai là cháu Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi) mất tích tại công viên Nguyễn Văn Cừ. Ngay sau đó, đơn vị tổ chức các lực lượng tìm kiếm cháu bé tại công viên và khu vực xung quanh nhưng không thấy.

Xác định vụ việc có dấu hiệu bắt cóc trẻ em, sáng 22/8 Công an tỉnh Bắc Ninh xác lập chuyên án, huy động 100% quân số truy tìm cháu bé và truy xét nghi phạm.

Chiều 22/8, công an phát hiện hình ảnh một phụ nữ mặc quần đen, áo trắng, đi xe máy đèo theo đứa trẻ nên tập trung điều tra. Bước đầu xác định được nghi phạm bắt cóc cháu Gia Bảo là Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

Thu thuê trọ ở phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, khi công an ập đến kiểm tra thì người phụ nữ này đã tẩu thoát. Trong phòng trọ công an phát hiện chứng cứ quan trọng là bộ quần áo của bé Gia Bảo.

Lần theo dấu vết, Công an tỉnh Bắc Ninh cử một tổ công tác tới huyện Yên Sơn, Tuyên Quang, nơi Thu tạm trú để xác minh. Tại đây công an xác định Thu đã đưa cháu bé về nhà người yêu là Đặng Văn Bằng (33 tuổi, ở Tuyên Quang).

Đến 21h30 ngày 22/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh giải cứu cháu Gia Bảo tại nhà Bằng và bắt giữ Thu.

Tại cơ quan công an, Thu khai đã bỏ đi khỏi địa phương 2 năm nay. Đầu năm 2019, Thu sinh 1 con trai nhưng sau 1 tháng thì con bị ốm, chết (Thu không nói cho Bằng biết việc con trai chết). Thu muốn quay lại ở với Bằng nhưng cần phải có một đứa con trai, nên Thu nảy sinh ý định bắt trẻ con có độ tuổi gần giống con mình để mang về và nói dối với Bằng đó là con của Bằng và Thu.

"Tôi bắt cóc trẻ con để thông báo cho người yêu và gia đình người yêu để họ đồng ý tổ chức đám cưới. Khi bị lực lượng công an bắt giữ, tôi rất ân hận vì hành vi của mình", Thu nói.

Tuy nhiên, "Anh Bằng không tin đấy là con của mình. Tôi định mang con về trả cho gia đình cháu. Chưa kịp mang trả thì đã bị lực công an bắt", Thu thanh minh.