Không chỉ ăn uống, 5 thói quen liên quan tới giấc ngủ này dễ phá gan, bỏ càng sớm càng tốt

CTV
Hẳn nhiều người biết một số thói quen như uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ chiên nướng hay các thực phẩm lưu cữu lâu, bị mốc… có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan. Nhưng đôi khi, một số hành động trước hoặc sau khi đi ngủ dưới đây cũng có thể gây hại cho gan:

Những việc nên tránh làm trước khi đi ngủ để bảo vệ gan:

Tức giận trước khi đi ngủ

Hẳn bạn từng nghe nhiều cặp vợ chồng hạnh phúc chia sẻ một điểm chung: “Không giận nhau trước khi lên giường”. Đây thực sự không chỉ là bí quyết cho hôn nhân gắn kết bền lâu mà còn cho sức khỏe nói chung và gan nói riêng. Khi chúng ta giận dữ, cơ thể sẽ tiết ra “catecholamin”, một chất tác động lên hệ thần kinh trung ương và làm tăng độc tố trong gan và máu, do đó làm tổn thương gan và cơ thể. Giận dữ trước khi ngủ và rồi thiếp đi sẽ ảnh hưởng tới khả năng thải độc và sửa chữa của gan, làm mức độ tổn hại tăng gấp đôi.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, tức giận làm tăng hoạt động của tim, khiến người giận dễ bị mất ngủ. Việc thiếu ngủ sẽ khiến sức đề kháng của cơ thể giảm xuống, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng tự sửa chữa phục hồi của gan vào ban đêm.

Thiếu ngủ

Nhiều người trẻ có thói quen làm việc, thậm chí đi chơi vào ban đêm, nhưng ban đêm lại là khoảng thời gian gan dễ bị tổn thương nhất vì khi ngủ, cơ thể sẽ tự động thực hiện cơ chế hồi phục sức khỏe. Nếu ngủ không đủ giấc, sức đề kháng của cơ thể giảm xuống, những người bị mắc các bệnh về gan nếu thức đêm nhiều sẽ càng khiến bệnh thêm nghiêm trọng. Các chuyên gia y tế khuyên nên ngủ trước 11h đêm, đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng để gan có thể giải độc hiệu quả, đảm bảo sức khỏe.

Hút thuốc trước khi đi ngủ

Do làm việc căng thẳng hoặc khó ngủ hay đơn giản chỉ vì thói quen, một số người tìm tới thuốc lá. Thứ này cực kỳ độc hại với gan, nhất là khi bạn dùng vào ban đêm. Hút thuốc sẽ tăng gánh nặng giải độc cho gan và làm cạn kiệt nguồn dinh dưỡng của gan. Các hóa chất có trong thuốc lá đi đến gan và gây ra stress oxy hóa, tạo ra các gốc tự do làm tổn thương tế bào gan. Nó cũng sẽ gây ra xơ hóa.

Hút thuốc trước khi đi ngủ sẽ kích thích não bộ và khiến bạn càng khó đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, nếu đóng cửa sổ vào ban đêm, khói thuốc luẩn quẩn trong phòng còn khiến bạn và các thành viên trong gia đình khó thở, tích tụ dần sẽ khiến suy giảm sức khỏe của gan, phổi...

Không đi tiểu sau khi ngủ dậy

Chuyên gia hiệp hội nghiên cứu gan cho biết, chất độc được đào thải qua việc đi tiểu, ra mồ hôi. Đó là lý do bạn nên có thói quen đi tiểu mỗi buổi sáng sau khi thức dậy để có thể đưa các độc tố tích tụ trong một đêm ra ngoài, tránh để cho độc tố ứ đọng trong cơ thể, gây tổn thương cho gan.