Không có việc Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hoà Lân?

Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân, mọi hành vi công ty Kim Oanh TP.HCM nhân danh chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân là không đúng quy định của pháp luật
Trả lời thông tin cho PV, bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: “Ngày 17/7/2018, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 2351/SXD-QLN về việc chưa đủ có sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án”. Do vậy, “công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân, mọi hành vi công ty Kim Oanh TP.HCM nhân danh chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân là không đúng quy định của pháp luật”.
Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư
Liên quan đến Dự án KDC Hòa Lân (tọa lạc tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) vào hồi tháng 11/2018, UBND tỉnh Bình Dương cũng có văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm ký cho thấy: “Công ty Kim Oanh và phía ngân hàng đang kiến nghị UBND tỉnh sớm giải quyết việc tiếp tục đầu tư dự án, giải quyết khó khăn của công ty Kim Oanh khi đã thanh toán số tiền lớn nhưng dự án chưa được lập thủ tục đầu tư tiếp theo”.
Dự án KDC Hòa Lân đang có chủ đầu tư là Công ty Thiên Phú.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng cho biết: “Ngày 17/7/2018, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 2351/SXD-QLN về việc chưa đủ có sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án với lý do:
Theo Khoản 2, Điều 18 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở “Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có đủ điều kiện làm chủ đầu tư theo quy định tại Điều 21 của Luật Nhà ở và có nhu cầu tham gia đầu tư xây dựng nhà ở thì Sở Xây dựng kiểm tra và báo cáo UBND cấp tỉnh quyết định giao cho nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư”.
Theo hồ sơ do Công ty Kim Oanh cung cấp, hiện Công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng khu đất thuộc dự án Khu dân cư Hoà Lân. Để được xem xét làm chủ đầu tư dự án, đề nghị Công ty Kim Oanh bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mua trúng đấu giá”.
Chính vì thế, ngày 25/9/2018, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 3225/SXD-QLN về việc tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh biết, việc chưa đủ có sở pháp lý để xem xét tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án với lý do nêu trên, đồng thời Thanh tra Bộ Tư pháp đang thực hiện thanh tra đối với việc chấp hành các quy định về việc bán đấu giá tài sản.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Thiên Phú thông tin “Đối với dự án KDC Cầu Đò và Mỹ Phước 4, công ty đang yêu cầu thanh tra Bộ Tư Pháp tiến hành thanh tra xử lý sai phạm. Đến thời điểm này, trong các văn bản của UBND tỉnh trả lời các cơ quan Trung ương và địa phương vẫn khẳng định chưa chấp thuận chủ trương đầu tư KDC Hòa Lân cho công ty Kim Oanh.
Do vậy, Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân. Mọi hành vi của Công ty Kim Oanh TP.HCM nhân danh chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân là không đúng quy định của pháp luật. Công ty Thiên Phú đề nghị khách hàng cảnh giác khi giao dịch với Công ty Kim Oanh đối với dự án này”.
Cũng liên quan đến dự án này, ông Tuấn cho biết: “Công ty Thiên Phú là chủ đầu tư 3 dự án bất động sản, gồm: KDC Mỹ Phước, KDC Cầu Đò và KDC Hòa Lân. Do khó khăn về tài chính nên Công ty Thiên Phú đã chủ động cùng với ngân hàng Agribank đem bán đấu giá 3 dự án này để trả nợ theo quy định pháp luật.
Sau khi bán đấu giá, Công ty Thiên Phú đã phát hiện ra nhiều vi phạm, các bên tham gia có dấu hiệu cấu kết trục lợi trên sự khó khăn của Công ty Thiên Phú nên chúng tôi đã khởi kiện tại tòa án để trả nợ cho ngân hàng và yêu cầu hủy kết quả đấu giá, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.
Liên tục đòi làm chủ đầu tư
Đến phiên đấu giá lần thứ 12 (ngày 25/5/2917) thì Công ty Cổ phần Xây dựng A Đông Hải, nay đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM trúng thầu là 1.353 tỷ đồng. Tài sản là Dự án khu dân cư Hòa Lân (tọa lạc tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).
Dự án KDC Hòa Lân 
Trong biên bản đấu giá ngày 25/5/2017 quy định nghĩa vụ của người trúng đấu giá: “Tự thực hiện việc xin chuyển đổi chủ đầu tư để tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, khi có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì tổ chức công chứng mới công chứng được hợp đồng mua bán tài sản đấu giá…”
Thế nhưng, “ngày 1/7/2017, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đã được ký kết và công chứng tại Văn phòng công chứng TP. Mới (tỉnh Bình Dương) là trái pháp luật và gây thiệt hại cho công ty chúng tôi”, đại diện Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thiên Phú (đơn vị có tài sản đấu giá) cho hay.
Đại diện Công ty Thiên Phú tiếp tục đặt vấn đề: “Những sai phạm trên, cùng với việc Công ty Kim Oanh không thực hiện phương thức thanh toán ngay (cho đến nay, qua 4 lần thanh toán, chưa trả đủ bằng giá khởi điểm là 963 tỷ đồng) là không thực hiện đúng các thỏa thuận với ngân hàng Agribank Chợ Lớn”.
Theo nguồn tin của PV có được, hiện Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện, yêu cầu tòa án tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá nêu trên là vô hiệu, do vi phạm các quy định của pháp luật và hủy kết quả đấu giá tài sản là Dự án KDC Hoà Lân. Ngày 25/2 vừa qua, TAND quận 7 (TP.HCM) đã thụ lý vụ án.
Trước đó, Công ty Kim Oanh liên tục kiến nghị tỉnh Bình Dương để được làm chủ đầu tư dự án. Không biết, cái lý này ở đâu ra?
Thanh Tùng